Vườn quốc gia Phước Bình: Khám phá sự kỳ bí - hấp dẫn

Cập nhật: 20/01/2017
Từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm du khách vượt hành trình gần 60km sẽ đến với Vườn quốc gia (VQG) Phước Bình, là phần cuối của dãy Trường Sơn Nam, thuộc huyện miền núi Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Đường lên Phước Bình quanh co, uốn lượn, hai bên đường là những cánh rừng nguyên sinh với nhiều cây gỗ lớn quý hiếm trải dài theo các dãy núi trùng điệp như bất tận một màu xanh.
 
VQG Phước Bình đại diện hệ sinh thái vùng núi cao của tỉnh, chứa đựng giá trị cao về cảnh quan tự nhiên, đa dạng sinh học với nhiều nguồn gen động, thực vật. Nơi đây có sự đa dạng sinh học cao, với 1.321 loài thực vật, trong đó tới 75 loài thực vật quý hiếm, 36 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam và 58 loài được ghi trong danh mục sách đỏ thế giới.
 
Ngoài cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi đây còn nổi tiếng với những điểm tham quan du lịch sinh thái như: Vườn thực vật, thác Đá Bàn, thác Gia Non, thác Đá Đen, suối Gia Nhông, hầm Xe lửa,… Du lịch Phước Bình đưa con người tìm về với sự yên tĩnh của thiên nhiên. Du khách sẽ được sống trong không khí trong lành của thời tiết bốn mùa dịu mát tựa cao nguyên Langbiang. Dòng sông Tô Hạp nước chảy quanh năm trong vắt ôm ấp bản làng của đồng bào Raglai. Những vườn cây ven núi bốn mùa hương thơm trái ngọt cung cấp sản vật cho du khách về thăm Phước Bình. Rượu cần Phước Bình nổi tiếng thơm ngon có lẽ được cất giữ từ men lá rừng xanh và nước suối đầu nguồn của dòng Tô Hạp. Tiếng mã la, tiếng khèn bầu hòa quyện cùng tiếng kèn Chapi đâu đó xa xa trên các nương ngô rộn ràng làm say đắm lòng người. Tục cúng đầu lúa, tục cúng bỏ mả với những lễ nghi mang đậm sắc thái tâm linh sẽ là điểm đến của những người yêu thích nghiên cứu văn hóa dân gian.
 
 VQG Phước Bình hiện tổ chức rất nhiều hoạt động du lịch sinh thái - cộng đồng thu hút du khách như: Tham quan rừng nguyên sinh, du thuyền trên suối ngắm cảnh, khám phá trại nghiên cứu lai tạo bò tót, đi bộ trong rừng quan sát một số loài linh trưởng và tìm hiểu nhiều cây thuốc quý, đặc biệt là mật nhân, cao khai, lan rừng với sự hướng dẫn của người dân bản địa.
 
Để chuyến đi được hoàn hảo hơn, du khách cũng đừng quên chuẩn bị trang phục dài tay, màu tối, mũ mềm, giày đi rừng, vớ chống vắt, đèn pin, áo mưa, ống nhòm… Sau khi tham quan, du khách có thể lưu trú, nghỉ dưỡng ngay tại cơ sở lưu trú của Vườn quốc gia hoặc có thể ngủ qua đêm tại nhà sàn của đồng bào, thưởng thức các món ăn địa phương đặc sắc như: Cơm lam, heo đen ống tre, mướp đắng rừng, măng rừng, gà nướng, rượu chuối hột nổi tiếng,… đồng thời tìm hiểu các hoạt động sản xuất, thăm và khám phá những nét có một không hai trong đời sống văn hóa của người Raglai và Chu Ru.
 
Với tiềm năng du lịch sinh thái hiện có của VQG Phước Bình, UBND tỉnh Ninh Thuận luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành chuyên môn đẩy mạnh xúc tiến, đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư các dịch vụ du lịch nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Phước Bình góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng dịch vụ để làm hài lòng du khách, xây dựng VQG Phước Bình sẽ trở thành một điểm đến du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hấp dẫn trong tương lai.
 
Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận
Nguồn: www.baodulich.net.vn