Kon Plông (Kon Tum): Phát triển trung tâm huyện lỵ gắn vùng du lịch sinh thái Măng Đen

Cập nhật: 22/03/2017
Thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 20/4/2007, của Tỉnh ủy khóa XIII về đầu tư xây dựng và phát triển các vùng kinh tế động lực tỉnh Kon Tum giai đoạn 2007-2010, có tính đến năm 2020, trong 10 năm qua (2007-2017), huyện Kon Plông đã xây dựng và phát triển trung tâm huyện lỵ gắn với Vùng Du lịch sinh thái Măng Đen.
Thác Pa Sỹ
 
Xuất phát từ những lợi thế mà thiên nhiên ban tặng, Đảng bộ và chính quyền huyện Kon Plông đã xây dựng và phát triển trung tâm huyện lỵ gắn với Vùng Du lịch sinh thái Măng Đen.
 
Được sự đầu tư của Chính phủ, trong 10 năm qua, huyện Kon Plông đã đầu tư hoàn thành Tỉnh lộ 676 toàn tuyến, trong đó đoạn qua trung tâm hành chính huyện đầu tư quy mô theo quy hoạch đường đô thị. Ngoài ra, các tuyến đường trong khu trung tâm hành chính huyện cũng được đầu tư xây dựng.
 
Đường giao thông vào các điểm du lịch, huyện đã đầu tư hoàn chỉnh đường vào thác Pa Sĩ, đường du lịch số 1, đường nội bộ Khu Biệt thự hồ Đăk Ke, Khu Biệt thự phía tây, quanh hồ trung tâm huyện, đường vào Làng Văn hóa du lịch Tu Rằng, đường vào thác Lô Ba và đường vào các hồ: Toong Đam, Toong Zơri đang thực hiện đầu tư.
 
Đồng thời, huyện đầu tư nâng cấp hoàn thiện tuyến đường từ Quốc lộ 24 đi vào hồ Đăk Ke; hoàn thành tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông (km9 + 165 đến km 21) giai đoạn 1, Quốc lộ 24 từ huyện về thành phố Kon Tum cơ bản đã hoàn thiện.
 
Huyện cũng đã đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác Cửa hàng Thương mại trung tâm huyện (Siêu thị Nhà sách Hoàn Vũ Măng Đen), Dự án Làng Văn hóa Kon Tu Rằng, Kon Bring đưa vào khai thác sử dụng, tạo điểm du lịch phục vụ du khách ngày càng phong phú hơn.
 
Dự án nước giai đoạn II tại trung tâm huyện đã hoàn thành với công suất 4.000m3/ngày đêm đã đưa vào sử dụng năm 2013; lưới điện khu Trung tâm hành chính huyện, điện công lộ dọc Quốc lộ 24 đoạn qua trung tâm huyện, Khu Biệt thự ven hồ Đăk Ke, Khu Biệt thự phía tây và các khu biệt thự khác; hệ thống điện phía đông, phía bắc, phía nam được đầu tư hoàn thiện...
 
Với lợi thế về thời tiết, khí hậu, đến nay, huyện Kon Plông đã giới thiệu được 44 dự án phát triển rau, hoa xứ lạnh với diện tích 4.125,35ha, vốn đầu tư 6.555,57 tỷ đồng và bước đầu đã có sản phẩm đến với thị trường trong tỉnh và khu vực. UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch vùng nuôi cá nước lạnh huyện Kon Plông đến năm 2020 với tổng diện tích 17.227,93ha, trong đó diện tích mặt đất và mặt nước là 897,43ha, diện tích rừng cần bảo vệ nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn nước là 16.330,5ha.
 
Hiện nay, huyện đang triển khai thực hiện Thông báo số 100-TB/VPTU, ngày 5/4/2016 của Tỉnh ủy Kon Tum về triển khai quy hoạch mở rộng vùng nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen lên quy mô trên 10.000ha. Tỉnh đã thành lập Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen với quy mô giai đoạn I là 170ha để triển khai thu hút và phát triển các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Vùng dự án rau hoa xứ lạnh đến nay đã đầu tư được một số hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông trục chính của dự án, đường khu dân cư, hoàn thành hệ thống cấp nước sinh hoạt và sản xuất.
 
Thực hiện Đề án Tôn tạo và phát triển làng văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện gắn với du lịch, trước mắt huyện phát triển Làng Văn hóa- Du lịch Kon Tu Rằng, xã Măng Cành và Làng Văn hóa Kon Pring, xã Đăk Long nhằm tạo điều kiện phát triển các loại hình du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện.
 
Trên địa bàn huyện, nhiều khách sạn, nhà hàng, biệt thự ven đồi, trung tâm giải trí đã và đang được xây dựng, đảm bảo chỗ nghỉ cho khoảng trên 400 khách du lịch đến địa bàn/ngày. Một số địa điểm, sản phẩm, dịch vụ du lịch đã hình thành và khai thác có hiệu quả như: Khu Du lịch hồ và thác Đăk Ke, Khu Du lịch thác Pa Sỹ, Khu Du lịch Hoàng vũ Măng Đen, Du lịch tâm linh khu vực tượng Đức Mẹ, chùa Khánh Lâm... Nhờ đó, tổng lượt khách đến với Khu Du lịch sinh thái Măng Đen ngày càng tăng qua các năm, trong đó năm 2011 có khoảng 20.000 lượt khách, thì đến năm 2016 có trên 95.000 lượt khách.
Nguồn: Báo Kon Tum