Những thông điệp từ “Hue Jogging”

Cập nhật: 21/02/2022
Sau lần đầu tổ chức vào năm 2021, giải chạy bộ vì sức khỏe cộng đồng “Hue Jogging” lần 2 – 2022 dự kiến khởi tranh trở lại vào đầu tháng 3. Ở lần chạy này, mục tiêu và chủ đề của giải bao quát hơn, có chiều sâu hơn.

Ngoài vui, khỏe, “Hue Jogging” còn hướng đến những ý nghĩa nhân văn

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn

“Hue Jogging” lần 1 diễn ra vào ngày 21/3/2021 với chủ đề “Chạy vì cộng đồng & phát triển văn hóa đọc”. Tuy giải phong trào này gói gọn trong địa bàn tỉnh, cũng như sau khi hoàn tất cự ly đăng ký, VĐV chỉ được trao tặng chứng nhận bằng hình thức online thay vì huy chương, nhưng giải vẫn thu hút hơn 4.000 VĐV tham dự. Đây là thành công ngoài mong đợi, bởi số lượng người tham gia không thua kém các giải chạy quy mô toàn quốc hay quốc tế từng diễn ra tại Huế, như: Hue Half Marathon, Full Marathon, VnExpress Marathon Hue…

Theo Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định, điều giúp “Hue Jogging” thành công ngay từ lần đầu diễn ra là từ thông điệp vì cộng đồng và ý nghĩa nhân văn của giải khi toàn bộ số tiền tài trợ, kinh phí làm huy chương được sử dụng vào việc mua sách để cung cấp cho các trạm đọc/thư viện miễn phí triển khai tại các công viên, không gian phù hợp trong thành phố. Quan trọng hơn, không chỉ thông qua những giải thể thao tương tự, những hoạt động vì cộng đồng, vì một Huế đáng sống ngày càng được lan tỏa.

Hơn 4.000 người tham dự “Hue Jogging” lần 1-2021

“Ở góc nhìn rộng hơn, từ việc tham gia “Hue Jogging”, mỗi một người dân Cố đô còn góp sức mở ra nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh di sản Huế thông qua các hoạt động thể thao. Từ đây, một hình ảnh Cố đô xanh - sạch - sáng, hiền hòa, theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” và năng động tiếp tục lan tỏa mạnh hơn. Và trong thành công chung của giải, chắc chắn ý thức, niềm tự hào và mong muốn đóng góp cho cộng đồng của những người tham gia là cảm hứng, là “chất liệu” chính mang lại thành công cho giải”, ông Phan Thiên Định khẳng định.

Hướng đến thành phố của những giải marathon tầm cỡ

Không diễn ra định kỳ 1 năm 1 lần như “thông lệ”, sau lần đầu tổ chức, “Hue Jogging” đã tiếp tục khởi động cho lần chạy thứ 2 ngay sau đó 1 tháng. Đáng tiếc, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, giải phải tạm dừng và đến đầu tháng 3/2022, lần chạy thứ 2 mới dự kiến tái khởi động.

“Có thể hiểu, “Hue Jogging” là hoạt động nhằm lan tỏa phong trào TDTT và hướng về cộng đồng nên có thể diễn ra hàng tháng, hàng quý chứ không nhất định 1 năm/lần. Ở lần này, chủ đề sẽ là “Vì một Huế xanh”. Và như thông điệp, kinh phí tổ chức phần “lễ”, làm huy chương, đóng góp của nhà tài trợ và VĐV sẽ được dùng trồng thêm cây xanh ở một số tuyến đường, khu vực, góp phần chỉnh trang, tôn tạo bộ mặt đô thị, môi trường… TP. Huế ngày càng trong lành, sạch, đẹp hơn”, ông Phan Thiên Định chia sẻ.

Từ thông điệp của “Hue Jogging” lần 2, có thể thấy mục tiêu, ý nghĩa của giải lần này bao quát hơn, có tính dài hơi hơn. Không chỉ vậy, ngoài đẩy mạnh phong trào TDTT, những hoạt động vì cộng đồng thông qua chạy bộ ngày càng lan tỏa, đây còn là cơ sở để xây dựng Huế trở thành một thành phố của những giải marathon tầm cỡ quốc tế, qua đó, có điều kiện kích cầu, phát triển du lịch, văn hóa và kinh tế như mục tiêu những người tổ chức giải hướng đến.

“Từ lần tổ chức đầu tiên, giải marathon mang tính nội bộ của Huế đã chứng tỏ được sức hút và tiềm năng của mình. Mặt khác, từ năm 2015 đến nay, phong trào chạy bộ ở Huế phát triển mạnh khi xuất hiện nhiều CLB, hội, nhóm tập hợp những người yêu thích bộ môn này. Phong trào mạnh, ý thức cộng đồng cao kết hợp những cung đường tuyệt vời khó nơi nào có được, tôi tin, rất nhanh, Huế sẽ là một địa chỉ quen thuộc trên bản đồ marathon thế giới”, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định chia sẻ.

Dự kiến, “Hue Jogging” lần 2 - 2022 tổ chức vào ngày 6/3. Khu vực xuất phát trước mặt Phu Văn Lâu (đường Lê Duẩn) với 3 cự ly 3km, 5km và 10km. Với dự báo thu hút đông đảo VĐV tham dự không kém lần 1, BTC giải yêu cầu các VĐV tham dự đảm bảo thực hiện nghiêm “5K”, chủ động test nhanh trong vòng 24h…

Bài, ảnh: Hàn Đăng

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế