Cần đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch huyện Giồng Trôm - Bến Tre

Cập nhật: 24/10/2022
Huyện Giồng Trôm có tiềm năng để phát triển loại hình du lịch (DL) cộng đồng, DL tham quan di tích lịch sử cũng như DL sinh thái trải nghiệm. Hiện trên địa bàn huyện có các điểm DL hoạt động theo hướng này. Qua khảo sát cho thấy, hiện các điểm DL vẫn còn nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng. Đầu tư phát triển hạ tầng DL của huyện vẫn còn hạn chế.

Du khách trải nghiệm ở homestay Maison du Pays de Bến Tre, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm. Ảnh: Duy Thịnh

Những điểm cần quan tâm

Giồng Trôm có các di tích lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng nổi bật; là điểm đến của các tour DL về nguồn, ôn lại truyền thống. Toàn huyện có 12 di tích. Trong đó, có 4 di tích quốc gia. Các di tích còn lại là cấp tỉnh. Nổi bật như các di tích: đình Bình Hòa, di tích nhà ông Mười Trác, Cầu Hòa Phong Nẫm, khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định, đền thờ Trung tướng Đồng Văn Cống, đền thờ Phan Văn Trị. Trong đó, có khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định là điểm đến tiêu biểu, gắn kết tốt trong các tuyến DL của tỉnh. Ngoài ra, huyện còn có làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, hủ tiếu Mỹ Lồng khá nổi tiếng.

Trên địa bàn huyện, có 6 điểm DL, lưu trú đang hoạt động, một số điểm mới manh nha khai thác DL. Cụ thể như: Điểm DL Năm Bình (cù lao Long Thành, xã Sơn Phú), với diện tích 0,6ha, có 6 phòng, sức chứa 30 người. Công ty TNHH TMDV DL Du Thuyền Xoài diện tích 1ha, với 20 phòng, sức chứa 100 khách. Điểm DL Cocolodge diện tích 0,2ha, với 6 phòng, sức chứa 12 khách. Công ty TNHH MTV Làng Dừa Việt với 0,4ha, 10 phòng, sức chứa 28 người. Khách sạn Hùng Long, 26  phòng, sức chứa 70 người. Homestay Maison du Pays de Bến Tre (Ngôi nhà xứ sở Bến Tre) 3 phòng, sức chứa 10 người.

Theo nhận xét của Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL Nguyễn Thị Ngọc Dung, khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định là tâm của tuyến DL Giồng Trôm - Ba Tri. Tuy nhiên, sau khi du khách đến tham quan tại điểm này thì cũng không đến thêm điểm DL nào khác của huyện. Ngoài ra, việc kết nối đưa sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP vào kinh doanh ở các điểm DL cũng còn hạn chế và chưa hiệu quả.

Qua khảo sát thực tế, đoàn công tác Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh có đánh giá thực trạng khai thác DL ở Giồng Trôm còn tự phát từ người dân và manh mún. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội chưa được đầu tư hoặc đầu tư thiếu đồng bộ. Một số tuyến đường giao thông tiếp cận điểm đến DL của huyện chưa được sửa chữa, nâng cấp, hệ thống nước sạch các xã trong vùng quy hoạch DL chậm đầu tư. Loại hình, sản phẩm DL còn ít, thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí và mua sắm. Hệ thống di tích lịch sử, văn hóa thiếu các dịch vụ phụ trợ, các làng nghề truyền thống sản xuất riêng lẻ, theo thời vụ, chưa tạo thành sản phẩm thu hút du khách trải nghiệm. Công tác quảng bá, mời gọi thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn, nhất là dự án DL sinh thái cộng đồng cồn Ốc - Hưng Phong.

Báo cáo của UBND huyện Giồng Trôm tại cuộc giám sát của HĐND tỉnh về việc thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU về phát triển DL ghi nhận nguồn kinh phí hoạt động DL của huyện hàng năm được ngân sách huyện phân bổ ít, chỉ khoảng 12 triệu đồng, gây khó khăn trong triển khai và tổ chức thực hiện công tác DL tại địa phương. Bên cạnh đó, vấn đề hạ tầng DL cũng còn yếu, đường giao thông đến điểm DL còn khó khăn, lầy lội, môi trường chưa đảm bảo.

Cần đầu tư tương xứng tiềm năng

Trao đổi, làm việc với đoàn công tác Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, phía UBND huyện Giồng Trôm đã có kiến nghị các cơ quan, sở, ngành tỉnh quan tâm hỗ trợ huyện về kinh phí đầu tư xây dựng các hạ tầng xã hội vừa phục vụ dân sinh vừa phục vụ DL. Đầu tư xây mới và nâng cấp các công trình nước sạch, các công trình giao thông trọng điểm, nhất là các xã đang hoạt động DL và các xã dự kiến phát triển DL.

Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Nguyễn Minh Trung cho biết: Cần có sự đầu tư tương xứng cho phát triển DL để trở thành ngành kinh tế quan trọng như định hướng đề ra. Hiện hầu như người dân tự làm là chính, Nhà nước chưa đầu tư nhiều về hạ tầng, cần có chính sách về vốn mồi để hỗ trợ cho người dân phát triển DL.

Vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng DL ở huyện còn nhiều khó khăn, nhất là ở cồn Ốc, xã Hưng Phong và cồn Long Thành, xã Sơn Phú. Hiện dự án đầu tư để cải tạo đường giao thông ở cồn Ốc đã được phê duyệt nhà thầu, tuyến đường nước cũng đã được đầu tư, đang triển khai đấu thầu thi công. Trong năm 2023 sẽ hoàn thành tuyến nước sạch cho Sơn Phú và cồn Ốc.

Là một trong các điểm lưu trú DL hoạt động có hiệu quả, nổi lên thời gian gần đây, homestay Maison du Pays de Bến Tre, ở xã Thạnh Phú Đông đã nhận được sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước cũng như chính quyền địa phương trong hỗ trợ, hướng dẫn các quy định, tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp dành cho đoàn viên, thanh niên. Địa phương, cộng đồng dân cư tại điểm DL bước đầu tham gia làm DL. Điểm DL vận động người dân xung quanh cải tạo đường giao thông, lắp đèn thắp sáng tuyến đường, góp phần làm đẹp hơn cho diện mạo địa bàn dân cư. Anh Quách Duy Thịnh - chủ homestay Maison du Pays de Bến Tre bày tỏ: “Để có thể tiếp tục phát triển hơn về quy mô và chất lượng hoạt động, tôi mong được Nhà nước hỗ trợ thêm để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi dành cho phát triển DL, cũng như đầu tư cải tạo hệ thống đường giao thông ở khu vực này, thúc đẩy liên kết DL trong cộng đồng giữa các xã lân cận”.

UBND huyện Giồng Trôm cũng vừa tổ chức các chương trình tọa đàm về kết nối tuyến, điểm DL và kêu gọi đầu tư xây dựng sản phẩm DL. Thông qua đó nhằm gặp gỡ, kết nối với người dân làm DL, thúc đẩy các chính sách hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh những kiến nghị về nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng, huyện Giồng Trôm cần có sự chủ động mạnh mẽ hơn để thúc đẩy phát triển DL của địa phương tương xứng với tiềm năng và những giá trị về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

“Sắp tới, huyện định hướng sẽ vận động người dân phát triển điểm đến, đón khách DL, xúc tiến kết nối với nhà đầu tư xây dựng điểm đến DL ở cù lao Long Thành (xã Sơn Phú), mở rộng liên kết vệ tinh làm DL. Đồng thời, huyện vận động hộ dân ở khu vực làng nghề bánh tráng, bánh phồng để xây dựng điểm dừng chân đón khách, có hướng khôi phục, phát triển danh tiếng sản phẩm hủ tiếu Mỹ Lồng”.

(Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Nguyễn Minh Trung)

Thanh Đồng

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 21/10/2022