Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan - Phú Thọ

Cập nhật: 27/10/2022
Huyện Đoan Hùng hiện có trên 3.000 đồng bào Cao Lan đang sinh sống quần tụ ở các xã: Ngọc Quan, Hùng Long, Yên Kiện, Tây Cốc và Vân Đồn. Cũng như nhiều dân tộc thiểu số khác, dân tộc Cao Lan ở Đoan Hùng có nhiều phong tục truyền thống và nhiều nét văn hóa độc đáo riêng.

Trong đó làn điệu Sình Ca và các điệu múa, trò chơi dân gian là hình thức sinh hoạt văn nghệ dân gian được lưu truyền suốt từ đời này qua đời khác, trong các lễ hội và trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Không chỉ vậy, nét đẹp văn hóa của bà con dân tộc Cao Lan còn được thể hiện qua những món ăn dân tộc như: Bánh chưng, bánh giày, bánh dợm, bánh chim gâu...

Hội viên người cao tuổi xã Ngọc Quan biểu diễn hát Sình Ca.

Với mong muốn lưu giữ, truyền dạy lại nét văn hóa truyền thống trong đời sống sinh hoạt, văn hóa tâm linh của dân tộc Cao Lan, tại các địa phương có đồng bào dân tộc Cao Lan đã thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ luyện tập, biểu diễn và truyền dạy cho thế hệ trẻ thực hành những nghi lễ truyền thống, điệu hát, điệu múa của dân tộc mình; giữ gìn tiếng nói, trang phục thông qua việc giao tiếp, trò chuyện.

Ngoài ra, tại các buổi sinh hoạt khu cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giúp bà con dân tộc Cao Lan hiểu rõ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Thu Giang

Nguồn: Báo Phú Yên - baophuyen.vn - Đăng ngày 24/10/2022