Sóc Trăng: Tưng bừng ngày hội đồng bào Khmer Nam bộ

Cập nhật: 09/11/2022
Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII và Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2022” được diễn ra tại tỉnh Sóc Trăng ra từ ngày 6-8/11/2022.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ - Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển”. Ngày hội có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng, các chức sắc tôn giáo tiêu biểu vùng đồng bào Khmer đến từ 12 tỉnh, thành phố, gồm: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Phước, Tp. Cần Thơ và Tp. Hồ Chí Minh.

Trình diễn nghệ thuật đặc sắc tại Quảng trường Bạch Đằng, phường 2, Tp. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Qua các hoạt động tại ngày hội nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo là một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Trong đó, đua ghe ngo là môn thể thao đặc biệt thu hút rất đông đảo quần chúng tham gia. Ngày hội năm nay có sự tham gia của 55 đội ghe đến từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có 10 đội nữ tranh tài.

Không khí lễ hội về đêm và thưởng thức trình diễn Lôi Protip (thả đèn nước) tại đoạn sông Maspero, Tp. Sóc Trăng.

Để đánh dấu bước ngoặt phát triển vượt bậc của môn thể thao này tại Sóc Trăng. Viện Kỷ lục Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2832 ngày 02 tháng 11 năm 2022 về việc xác lập kỷ lục Việt Nam với nội dung: “Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng có số lượng ghe và vận động viên tham gia nhiều nhất Việt Nam từ năm 2005 đến nay”./.

Nhật Minh

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Đăng ngày 08/11/2022