Những danh thắng độc đáo ở Hà Giang

Cập nhật: 28/11/2022
Thạch Sơn Thần; thảo nguyên Suôi Thầu; hang Đán Pióong... là những danh thắng độc đáo ở Hà Giang.

Thạch Sơn Thần

Đó là tên gọi nhóm tượng đá nổi lên trên bề mặt bằng phẳng ở thôn Lùng Thàng (xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ). Tương truyền, xưa có vị tướng sau khi đánh giặc ngoại xâm đã lui về đây, hóa thân thành tượng đá, tiếp tục trấn giữ biên cương. Vì thế, người dân đặt tên cho khối tượng đá này là Thạch Sơn Thần.

Thạch Sơn Thần nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang 40km, là cửa ngõ bước vào cao nguyên đá. Khối thạch đá này gồm 7 cột đá vôi được hình thành dưới lòng nước biển cách đây khoảng 400 triệu năm. Theo thời gian cùng sự biến đổi địa chất, nhóm tượng này nổi lên trên mặt đất, quay mặt tứ phía như các vị thần cai quản cả vùng. Vào mùa hoa tam giác mạch, nơi đây mang vẻ đẹp cuốn hút lạ kỳ khi những khối thạch đá sừng sững nằm lọt thỏm giữa cánh đồng hoa bạt ngàn sắc màu. Năm 2014, Thạch Sơn Thần được xếp hạng Danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Thảo nguyên Suôi Thầu

Thảo nguyên Suôi Thầu thuộc thị trấn Cốc Pài (huyện Xín Mần), nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, rộng hơn 90ha. Nơi đây khá lạnh về mùa đông, nhiệt độ có lúc xuống tới 1 - 2 độ C. Mùa hè nhiệt độ cao nhất chỉ 30 độ C.

Thảo nguyên này là nơi sinh sống chủ yếu của người Mông với 57 hộ dân. Kiến trúc nhà truyền thống trình tường vẫn được người dân bảo tồn, gìn giữ đến ngày nay. Tại đây, người dân thường trồng lúa nương, ngô, cây dược liệu, cây ăn quả, thông, sa mộc... Sau mùa thu hoạch, trên các mảnh ruộng bỏ hoang, nhiều loài hoa dại mọc lên khoe sắc, tạo nên vẻ đẹp thanh bình, hoang sơ hiếm có. Từ thảo nguyên Suôi Thầu, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn các xã của huyện Xín Mần như Pà Vầy Sủ, Thu Tà, Cốc Rế hay một phần của huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai).

Hang Đán Pióong

Hang Đán Pióong nằm trên địa bàn thôn Mường (xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên), cách trung tâm xã 1,5km. Nơi đây được biết đến với cái tên “hang Thủng” bởi ở lưng chừng hệ thống núi chạy dọc trên địa bàn xã có một lỗ thủng.

Hang Đán Pióong là một hang rỗng được hình thành do sự bào mòn của dòng chảy ngầm liên tục từ hàng ngàn năm trước, hình thành nên cấu tạo địa chất đa dạng với những nhũ đá, những vũng, đụn, hồ và thác nước kỳ vĩ trong lòng hang. Cửa hang cao rộng, hình vòm; từ đây có thể bao quát được toàn bộ trung tâm xã Bạch Ngọc. Hang Đán Pióong có giá trị lớn về kiến trúc kiến tạo, địa chất... và hầu như chưa có sự tác động của con người nên vẫn giữ được vẻ hoang sơ. Năm 2014, hang Đán Pióong được công nhận là Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Bảo Khánh

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 27/11/2022