Yên Bái: Cơ hội và bứt phát trong phát triển bất động sản, hạ tầng du lịch

Cập nhật: 19/12/2022
Với chủ đề “Phát triển bất động sản và hạ tầng du lịch Yên Bái: Cơ hội và bứt phá”, Hội thảo đã tập trung làm rõ về hiện trạng kinh tế, tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư bất động sản và hạ tầng du lịch tại Yên Bái, nêu lên những quan điểm, góc nhìn, đánh giá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Yên Bái với sự trỗi dậy của vùng đất mới - điểm đến đầu tư bất động sản và hạ tầng du lịch.

Ngày 17/12, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, Báo Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo “Phát triển bất động sản, hạ tầng du lịch Yên Bái – Cơ hội và bứt phá”.

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: PV)

Theo Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, tốc độ tăng GRDP của tỉnh Yên Bái năm 2021 đạt 7,11%, cao hơn năm 2020 là 1,66%.  Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 14 tỉnh miền núi Trung du phía Bắc trong năm 2021.  Trong khi đó, cơ cấu kinh tế của tỉnh Yên Bái chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ. 

Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho thấy, điểm sáng lớn nhất của Yên Bái trong năm 2021 là việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, tập trung ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, quan trọng, có sức lan tỏa, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Nhờ triển khai thực hiện tốt các chính sách của Trung ương cũng như của tỉnh về thu hút đầu tư nên tính đến cuối năm 2021, tỉnh Yên Bái có trên 540 dự án đầu tư được cấp chủ trương đầu tư, tổng vốn đăng ký khoảng 78.926 tỷ đồng và 382 triệu USD.

Trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng 396 dự án; thương mại, dịch vụ và các ngành kinh tế khác 105 dự án. Ngoài ra, UBND tỉnh Yên Bái đã chấp thuận khoảng 60 dự án cho các nhà đầu tư tổ chức nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch, đề xuất đầu tư trên địa bàn. Mặt khác, hàng loạt các doanh nghiệp, Tập đoàn bất động sản đã đổ bộ đến đầu tư tại tỉnh Yên Bái như: Sungroup, Vingroup, Ariyana homes, Alphanam, Eurowindow Holdings… 

Yên Bái đang được biết đến như một điểm du lịch tiềm năng (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, số lượng các nhà đầu tư hiện nay tại Yên Bái được các chuyên gia nhận định vẫn là hạn chế so với tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Vì vậy, Yên Bái vẫn cần có cơ chế chính sách thu hút, thúc đẩy các nhà đầu tư tại địa phương. Từ nay đến cuối năm 2022, Yên Bái sẽ tổ chức rất nhiều lễ hội quy mô hàng chục nghìn người, đặc biệt là Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò; khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022…. 

Đáng chú ý, từ tháng 9 đến tháng 12/2022 các địa phương thuộc tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động như: Festival Dù lượn “Bay trên mùa vàng”, “Bay trên miền danh thắng” - Khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải bằng máy bay trực thăng…

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái đang rất nỗ lực triển khai các kế hoạch, hành động nhằm phát triển kinh tế - du lịch của tỉnh và cũng tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, chính quyền cùng nhau phối hợp, bàn bạc, thúc đẩy phát triển bất động sản, du lịch bứt phá trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) yêu cầu, với chủ đề “Phát triển bất động sản và hạ tầng du lịch Yên Bái: Cơ hội và bứt phá”, Hội thảo cần tập trung đi sâu phân tích về hiện trạng kinh tế, tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư bất động sản và hạ tầng du lịch tại Yên Bái. Đồng thời nêu lên những quan điểm, góc nhìn, đánh giá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Yên Bái với sự trỗi dậy của vùng đất mới - điểm đến đầu tư bất động sản và hạ tầng du lịch.

Trong phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, một trong những yếu tố quan trọng phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh Yên Bái quan tâm và tập trung chỉ đạo là “lấy các đô thị làm động lực phát triển vùng” theo Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 của Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó tập trung nguồn lực đầu tư phát triển thành phố Yên Bái (trung tâm tỉnh lỵ) trở thành một thành phố đáng sống theo quan điểm, định hướng phát triển của tỉnh "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” và là đầu tàu phát triển kinh tế của tỉnh. Thị xã Nghĩa Lộ là đô thị xã văn hóa và động lực phát triển kinh tế khu vực phía Tây của tỉnh.

“Trong thời gian qua, thị trường bất động sản tỉnh Yên Bái đã hình thành và đang đà phát triển; hạ tầng du lịch là nhu cầu quan trọng và đi trước một bước trong phát triển du lịch đã được rất nhiều các Nhà đầu tư trong, ngoài nước quan tâm tiếp cận, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Vì vậy, tỉnh Yên Bái đã và đang tập trung các nguồn lực để phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch làm cơ sở để phát triển thị trường bất động sản, xem đây là lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư phát triển quan trọng hàng đầu trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới” – đồng chí Trần Huy Tuấn nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái  bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng Hội thảo này sẽ là diễn đàn khoa học để lãnh đạo các cơ quan, bộ, ban, ngành, hiệp hội, các nhà khoa học, giới chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách, giới báo chí, truyền thông; doanh nghiệp kinh doanh bất động sản gặp gỡ, trao đổi, phân tích đánh giá về thực trạng, cơ hội, tiềm năng đầu tư và thách thức đối với thị trường bất động sản và hạ tầng du lịch tỉnh Yên Bái. Qua đó cung cấp những thông tin và nhận định có giá trị giúp lãnh đạo tỉnh, nhà đầu tư, các doanh nghiệp có định hướng tốt nhất, đồng thời, mở ra những cơ hội mới cho tỉnh và nhà đầu tư, doanh nghiệp, góp phần cho sự phát triển của tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

Tại Hội thảo lần này, các nhà quản lý nhà nước tại địa phương, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp đã cùng nhau nhìn lại bức tranh kinh tế tiềm năng của tỉnh Yên Bái với những cơ hội đầu tư hấp dẫn. Đồng thời, phân tích rõ các hiện trạng, vấn đề bất cập trong thu hút đầu tư của tỉnh, để các nhà đầu tư có thể thấy rõ cơ hội và đề xuất kiến nghị với địa phương nhằm đưa ra các giải pháp phát triển thế mạnh của tỉnh về phát triển hạ tầng, du lịch và bất động sản.

Các ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư lần này được ghi nhận, tổng hợp gửi đến các ngành chức năng tỉnh Yên Bái nắm bắt, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế trong thu hút đầu tư cũng như phát triển hạ tầng, du lịch, bất động sản./.

Lê Anh

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 18/12/2022