Hành động thiết thực bảo vệ môi trường

Cập nhật: 08/05/2023
Trong chuyến về Cà Mau tham gia các hoạt động trong chương trình Cà Mau - Ðiểm đến 2023, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc cho rằng, Cà Mau là một trong những tỉnh, thành phố có nhiều hành động thiết thực bảo vệ môi trường. Cô tham gia nhiều hoạt động cùng giới trẻ và cảm nhận được các bạn thanh niên đang rất nỗ lực tạo nên một Cà Mau xanh - sạch - đẹp.

- Chào Hoa hậu Bảo Ngọc! Ðồng hành cùng các bạn trẻ Cà Mau trong nhiều chương trình vì môi trường, điều bạn quan tâm nhất hiện tại là gì tại vùng đất tận cùng Tổ quốc?

Hoa hậu Bảo Ngọc: Là người con miền Tây, tôi từng có cơ hội đến với Cà Mau khi còn là học sinh. Ðến khi trở thành Hoa hậu, có dịp quay lại và đồng hành cùng các bạn trẻ nơi đây là trải nghiệm khó quên. Người dân Cà Mau rất thân thương, nhiệt tình và mộc mạc. Cà Mau có hệ sinh thái, cảnh quan đẹp ngỡ ngàng mà ai cũng nên được ngắm nhìn và trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Song song với việc phát triển du lịch, quảng bá được cảnh quan và vẻ đẹp của các vườn quốc gia tại tỉnh, tôi cũng rất quan tâm đến việc làm sao để bảo tồn, giữ gìn và phát triển hệ sinh thái, thảm thực vật nơi đây ngày một phong phú hơn.

Tôi là người trẻ, cũng có quan tâm và hành động. Gen Z là thế hệ rất quan tâm đến vấn đề sống xanh và có nhiều chiến dịch hành động vì môi trường. Vì thế, tôi tin nếu chúng ta tiếp tục giáo dục, kêu gọi và hành động thì sẽ nhận được rất nhiều sự hưởng ứng của các bạn trẻ.

Hoa hậu Bảo Ngọc tham gia trồng rừng cùng đoàn viên, thanh niên tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Minh

- Theo bạn, các bạn trẻ Cà Mau nên bắt đầu hiện thực hoá bảo vệ môi trường như thế nào để có hiệu quả?

Hoa hậu Bảo Ngọc: Mọi tác động lớn đều bắt đầu từ hành động nhỏ. Ðể bảo vệ môi trường, các bạn trẻ Cà Mau nói riêng, toàn nhân loại nói chung, phải bắt đầu từ ý thức giữ gìn vệ sinh không gian của riêng mình. Khi bạn biết cách giữ cho cá nhân mình sạch sẽ, không xả rác bừa bãi, biết trồng cây cảnh, tiết kiệm điện - nước... thì sẽ đến lúc bạn bảo vệ được cả hành tinh này.

- Các hoạt động bảo vệ môi trường của các bạn trẻ hiện nay bị cho là "cưỡi ngựa xem hoa". Tham gia nhiều chiến dịch vì môi trường, bạn có ý kiến gì?

Hoa hậu Bảo Ngọc: "Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil cũng có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas" - đó là ví dụ rất nổi tiếng về "hiệu ứng cánh bướm". Có những chuyện rất nhỏ và tưởng chừng như là vô nghĩa nhưng đôi khi lại có khả năng thay đổi cả thế giới. Có thể, các chiến dịch của các bạn trẻ chỉ tác động được đến một tập thể rất nhỏ, nhưng nhiều, nhiều chiến dịch như thế sẽ tạo nên một làn sóng rất lớn để thay đổi ý thức của chúng ta.

Tôi còn nhớ cách đây vài năm, phong trào "Sống xanh - Nói không với rác thải nhựa" cũng từng mang lại giá trị rất lớn và thay đổi tư duy dùng nhựa một lần của các bạn trẻ rất nhiều. Và phong trào ấy không phải làm một lần là có thể lan toả ngay, nó cũng xuất phát từ rất nhiều năm trước đó và có sự đóng góp, hưởng ứng của nhiều chiến dịch để có được thành công như thế. Khi tham gia các hoạt động dọn rác trên sông, quét rác ở các con đường, trồng rừng, bảo vệ rừng... ở Cà Mau, tôi nhận thấy sự nhiệt tình, tích cực từ các bạn trẻ khi muốn mang đến diện mạo xanh - sạch - đẹp cho quê hương mình. Các bạn hỏi tôi nhiều về kinh nghiệm, cách làm ở các nước tôi đi qua về bảo vệ môi trường, làm trong sạch nơi sinh sống một cách hiệu quả. Các bạn không chỉ nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của môi trường, mà còn hành động quyết liệt vì không gian sống của chính mình.

Hoa hậu Liên lục địa 2022 tham gia nhặt rác trên đường phố, trên các tuyến sông của Cà Mau. Cô đánh giá cao ý thức và tinh thần vì môi trường của giới trẻ Cà Mau.

- Bạn có lời khuyên nào cho thanh niên Cà Mau để phát triển một Cà Mau xanh - sạch - đẹp?

Hoa hậu Bảo Ngọc: Các bạn thanh niên Cà Mau ơi, được sinh ra là người con Ðất Mũi, hãy tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát triển hệ sinh thái quý giá của quê hương mình. "Góp gió thành bão", chỉ cần mỗi người chúng ta đều có ý thức, quan tâm và hành động thì chắc chắn quê hương chúng ta sẽ ngày càng xanh - sạch - đẹp.

- Cảm ơn Hoa hậu Bảo Ngọc về buổi trò chuyện này!

Lam Khánh thực hiện

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Đăng ngày 08/05/2023