Bà Rịa-Vũng Tàu: Khuyến cáo du khách không cho khỉ ăn tại Côn Đảo

Cập nhật: 10/05/2023
Hiện nay, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có những biện pháp nhằm khuyến cáo du khách không cho khỉ ăn khi tham quan tại Côn Đảo.

Huyện Côn Đảo đã có những biện pháp nhằm khuyến cáo du khách không cho khỉ ăn khi tham quan huyện Côn Đảo. Hiện nay đang là mùa cao điểm, khách du lịch đổ về Côn Đảo để tham quan, nghỉ dưỡng. Vì vậy, không ít du khách hiếu kỳ đã cho khỉ ăn và chụp hình với khỉ.

Việc cho khỉ ăn sẽ làm mất đi khả năng tự kiếm ăn của loài khỉ, khả năng sinh tồn, mất an toàn giao thông khi dừng xe cho khỉ ăn, nguy cơ mắc một số căn bệnh truyền nhiễm từ khỉ sang người.

Tình trạng khỉ hoang dã xuất hiện, tiếp xúc với khách tham quan để tìm thức ăn, cắn phá đồ vật tại các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn huyện Côn Đảo là phổ biến và diễn ra thường xuyên.

Nguyên nhân do khách tham quan cho khỉ ăn, đặt hoa quả, thức ăn cúng ở chùa Núi Một, qua đó thu hút khỉ, tiềm ẩn các rủi ro gây ra tai nạn, thương tích cho người và khỉ. 

Khu vực trước cổng chùa và đường lên Vân Sơn Tự (chùa Núi Một), khu vực đường đi bãi Đầm Trầu, sân bay Cỏ Ống là những khu vực khách du lịch tập trung nhiều nhất để ngắm cảnh, chụp hình…. Các loại khỉ cũng thường tập trung xuống đây để kiếm ăn.

Trước tình trạng đó, Vườn quốc gia Côn Đảo và UBND huyện đã đặt biển cấm, cử người trông coi tại các điểm kịp thời nhắc nhở khi thấy người dân và du khách cho khỉ ăn…

Trước mắt, các biện pháp trên đã có phần hiệu quả, tuy nhiên thực trạng khách hiếu kì cho khỉ ăn, chụp hình hay vui đùa với khỉ cũng như các loài động vật hoang dã vẫn còn tiếp diễn. Để bảo vệ an toàn và sức khoẻ cho bản thân khi tham quan du lịch tại Côn Đảo, khuyến cáo người dân và du khách không nên cho khỉ ăn tại các điểm tham quan, không xâm hại đến khỉ và các loài động vật hoang dã khác.

hngan

Nguồn: Báo Du lịch Côn Đảo - condao.com.vn - Ngày đăng 09/05/2023