Bộ VHTTDL tổ chức chương trình nghệ thuật hưởng ứng “Ngày Môi trường thế giới” với chủ đề “Một rừng cây, một đời người”

Cập nhật: 01/06/2023
(TITC) - Chương trình nghệ thuật “Một rừng cây, một đời người” sẽ được tổ chức vào Ngày Môi trường thế giới (5/6) tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội. Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tại buổi làm việc vào chiều ngày 30/5 với các đơn vị tổ chức chương trình nghệ thuật của Bộ VHTTDL.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương làm việc với các đơn vị thực hiện chương trình. Ảnh: Cổng thông tin điện tử BVHTTDL

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, nhằm triển khai công tác bảo vệ môi trường của Bộ VHTTDL, chương trình nghệ thuật hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) với chủ đề “Một rừng cây, một đời người” là một hoạt động rất quan trọng và ý nghĩa. Vì vậy, việc xây dựng kịch bản chương trình nghệ thuật phải bám sát vào chủ đề của Ngày Môi trường thế giới nhằm góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm thay đổi hành vi, nhận thức của con người đối với môi trường, từ đó sẽ có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

Để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị các đơn vị liên quan chủ động phối hợp xây dựng kịch bản sân khấu, thiết kế maket, ánh sáng, sản xuất clip minh họa bài hát, nhằm mục đích truyền tải đến khán giả chương trình nghệ thuật hoành tráng, xúc động và hiệu quả nhất. Đặc biệt là phải tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền về các hoạt động, nhiệm vụ, nội dung, chủ đề về bảo vệ môi trường.

Báo cáo với Thứ trưởng tại buổi làm việc, NSƯT Quỳnh Trang, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam (đơn vị chủ trì chương trình nghệ thuật) cho biết: Chương trình “Một rừng cây, một đời người” do Bộ VHTTDL trực tiếp chỉ đạo được thực hiện với sự tham gia của các NSND, NSƯT uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật và các ca sĩ, nghệ sĩ được đông đảo nhân dân, công chúng mến mộ.

Chương trình có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật múa truyền thống với âm thanh, ánh sáng, hình ảnh nổi bật nhằm tạo ra những bức tranh nghệ thuật sinh động về bảo vệ môi trường. Các ca khúc trong chương trình được phối theo phong cách hiện đại, trong đó phần nội dung của chương trình sẽ làm nổi bật về tầm quan trọng của hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ rừng và giảm thiểu rác thải nhựa...

Ngoài các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình còn kết hợp trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật, trình chiếu các đoạn phim hay nhằm kêu gọi và nâng cao nhận thức của người xem về hoạt động bảo vệ môi trường. Toàn bộ chương trình sẽ được ghi hình, phổ biến rộng rãi trên nền các tảng số, mạng xã hội và trang thông tin điện tử thuộc Bộ VHTTDL quản lý.

Ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng đó. Nhận thức rõ tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, trong những năm vừa qua Bộ VHTTDL đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, định hướng phát triển du lịch bền vững.

Nhằm phát huy các thế mạnh của văn hóa nghệ thuật trong hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, trong thời gian vừa qua Bộ VHTTDL đã thực hiện các chương trình truyền hình trực tiếp, tổ chức các chương trình nghệ thuật, chương trình sản xuất phim phóng sự, tài liệu, khoa học, tổ chức các sự kiện… nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo thực hiện lồng ghép các nội dung về bảo vệ môi trường trong các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư và khách du lịch tại các điểm du lịch, di tích thông qua các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ VHTTDL quản lý như: Báo, tạp chí, báo điện tử, website, trang thông tin điện tử.

Trung tâm Thông tin du lịch