Phiêu du cùng… "cơn đói"

Cập nhật: 14/09/2023
Cỡ mini, mầu hồng, mui trần, Grand Supercart - đoàn tàu tham quan đến với thị trấn Takachiho, tỉnh Miyazaki (Nhật Bản) một lần nữa được nâng cấp, trở nên độc đáo và sống động gấp bội, khi sử dụng nhiên liệu vận hành từ… nước dùng mì.

Chuyến tàu mầu hồng thú vị thành công thu hút du khách.

Trên thực tế, Grand Supercart (thuộc Công ty đường sắt Amaterasu), đang đi về trên tuyến đường sắt Takachiho cũ, đã từng hoang phế, do ảnh hưởng bởi thiên tai năm 2005. Đến năm 2018, tuyến đường mới hoạt động trở lại, nhưng chỉ hạn chế ở tầm mức "công suất… di sản".

Không chỉ mong muốn mang lại cho khách du lịch trải nghiệm tham quan thú vị nhất, Công ty Amaterasu còn đặc biệt quan tâm mục tiêu tái chế và bảo vệ môi trường. Nếu trước đó, họ tiết kiệm và tránh lãng phí bằng cách lựa chọn tu sửa lại nhà ga cũ thay vì xây mới thì gần đây, Amaterasu quyết định kết hợp với Công ty vận tải Nishida Shoun, để "tạo ra nhiên liệu từ… đồ ăn thừa".

Cụ thể, nhiên liệu mới của đoàn tàu mui trần Grand Supercart được sản xuất bằng cách: Trộn dầu ăn bỏ đi với mỡ lợn chiết xuất từ nước hầm xương, nước xúp mì ramen thu gom từ các nhà hàng, theo tỷ lệ 9:1, sau đó kết hợp với một số hóa chất để tinh lọc.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, những loại dầu thừa bị bỏ đi sau khi chế biến các món cơm rang cũng có thể trở thành nhiên liệu giúp đoàn tàu lăn bánh. Trước đó, Công ty Nishida Shoun cũng đã thành công trong việc tinh chế dầu ăn thừa thành chất đốt phục vụ vận hành hơn 200 loại xe kéo từ năm 2021.

Để bảo đảm an toàn cho hành khách, từ giữa năm 2022, Grand Supercart đã thực hiện nhiều đợt chạy thử, cho ra kết quả vô cùng khả quan. Động cơ chạy bằng nhiên liệu mới hết sức trơn tru, kể cả khi phải leo các đoạn đường dốc. Không chỉ vậy, đoàn tàu còn không thải ra khói đen hay mùi khí thải nồng nặc như thường thấy ở các loại động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu thông thường.

Nhiều lữ khách tham gia các chuyến tàu thử nghiệm đã hào hứng chia sẻ: "Chuyến tàu khiến bạn có cảm giác như đang ở trong một căn nhà bếp vậy!". Dĩ nhiên rồi, mùi nước dùng của mì ramen luôn có sức lay động đối với bất cứ người Nhật Bản nào, thậm chí, còn có thể khiến họ… đói cồn cào.

Vậy là khi trải nghiệm tham quan Takachiho, hành khách sẽ có thể tận hưởng cả một chuyến tàu mui trần, được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên, đón những cơn gió trong lành chạy qua mặt, trong khi dạ dày níu lấy khứu giác, đưa tâm tưởng đến bàn ăn…

Ba Duy

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 08/9/2023