Di sản của bác sĩ A.Yersin tại Khánh Hòa: Cần đẩy mạnh quảng bá để khai thác du lịch

Cập nhật: 25/09/2023
Hơn 50 năm gắn bó với Nha Trang - Khánh Hòa, bác sĩ A.Yersin đã để lại nhiều di sản ở vùng đất này. Các đơn vị lữ hành ở Khánh Hòa đã tổ chức tour tham quan gắn với cuộc đời, sự nghiệp của bác sĩ A.Yersin. Tuy nhiên đến nay, việc phát huy giá trị di sản của nhà khoa học lừng danh này vào hoạt động du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Để lại nhiều di sản

Ngày 22/9, nhân kỷ niệm 160 năm ngày sinh bác sĩ A.Yersin (22/9/1863 - 22/9/2023), Chi hội Lữ hành Khánh Hòa (thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) tổ chức chương trình “Bác sĩ Yersin và ngày hôm nay” để tri ân nhà khoa học lừng danh này. Trong hành trình, đoàn đã đến tham quan Công viên Alexandre Yersin bên bờ biển Nha Trang, Bảo tàng A.Yersin, Nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin ở Hòn Bà, chùa Linh Sơn Pháp Ấn (trước đây là nhà làm việc của ông); viếng mộ, dâng hương bác sĩ A.Yersin và nhìn ngắm lại khu trang trại Suối Dầu - nơi ông đã lập trang trại nuôi ngựa điều chế huyết thanh để chữa bệnh dịch hạch và trồng trọt để lấy kinh phí phục vụ nghiên cứu khoa học, giúp đỡ người nghèo. Trong hành trình “Theo dấu chân bác sĩ A.Yersin”, đoàn còn dừng chân ở Công viên Kong Forest ở Hòn Bà để trải nghiệm du lịch mạo hiểm như một cách tiếp nối đam mê khám phá của A.Yersin. “Chúng tôi tổ chức chương trình “Bác sĩ Yersin và ngày hôm nay” nhằm giúp du khách và người dân Khánh Hòa biết rõ hơn những đóng góp của ông Năm Yersin cho Khánh Hòa và Việt Nam. Chúng tôi cũng mong muốn thế hệ trẻ hôm nay tiếp nối tinh thần khám phá thiên nhiên, sự cống hiến hết mình cho khoa học của nhà bác học A.Yersin”, ông Trần Minh Đức - Chủ tịch Chi hội Lữ hành Khánh Hòa bày tỏ.

Du khách quốc tế tham quan Bảo tàng A.Yersin (TP. Nha Trang)

Hơn 50 năm gắn bó với Nha Trang - Khánh Hòa, bác sĩ A.Yersin đã để lại nhiều di sản ở xứ Trầm Hương. Trong đó, Bảo tàng A. Yersin, mộ bác sĩ A.Yersin, chùa Linh Sơn Pháp Ấn và mới nhất là Nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin ở Hòn Bà đã được công nhận là di tích văn hóa lịch sử quốc gia. Trong những năm qua, ngành Du lịch tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đưa các di sản của bác sĩ A.Yersin vào khai thác du lịch. Gần đây nhất, từ tháng 6-2022, Chi hội Lữ hành Khánh Hòa mở lại tour du lịch “Theo dấu chân bác sĩ A.Yersin”. Tuy nhiên, đến nay, lượng khách đăng ký đi tour du lịch này rất hạn chế. Nhìn rộng hơn, việc khai thác các giá trị di sản của bác sĩ A.Yersin vào hoạt động du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Bảo tàng A.Yersin tuy nằm ngay trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang) nhưng lượng khách đến tham quan chưa nhiều. Bà Cao Hoàng Đoan Thục - cán bộ phụ trách Bảo tàng A.Yersin cho biết, mỗi tháng, bảo tàng chỉ đón được 300 - 500 lượt khách tham quan. Những ai từng đến bảo tàng đều nhận thấy ở đây có nhiều hiện vật quý hiếm gắn bó với nhà khoa học A.Yersin, thế nhưng lượng khách tham quan lại quá nhỏ so với giá trị của bảo tàng. “Nhiều hiện vật trưng bày ở đây rất quý giá. Bảo tàng đã kể lại một câu chuyện thú vị, không chỉ minh chứng cho sự nghiệp vĩ đại của Yersin mà còn cho thấy sự trân trọng, lòng biết ơn của người dân Việt Nam với ông”, bà Lee Eun Ji - Chủ tịch Công ty Quảng cáo, kế hoạch sự kiện Mano Family (Hàn Quốc) chia sẻ trong lần đến khảo sát du lịch Khánh Hòa cuối năm 2022.

Du khách tham quan Nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin ở Hòn Bà

Cần làm phong phú hơn về tour du lịch liên quan đến bác sĩ A.Yersin

Đại diện nhiều đơn vị lữ hành cho rằng, các tour du lịch về di sản văn hóa gắn với bác sĩ A.Yersin kén khách, bởi du khách quốc tế và cả Việt Nam vẫn chưa biết nhiều về A.Yersin. Muốn đẩy mạnh khai thác các tour du lịch gắn với các di sản văn hóa mà A.Yersin để lại thì phải tăng cường tuyên truyền, quảng bá về cuộc đời và sự nghiệp của ông, cũng như tình yêu của ông đối với mảnh đất Nha Trang - Khánh Hòa. Bên cạnh đó, việc tổ chức các tour du lịch “Theo dấu chân bác sĩ A.Yersin” cũng cần sáng tạo hơn; tùy theo đối tượng khách để thiết kế tour phù hợp. “Với những người lớn tuổi, các đơn vị lữ hành làm tour thuần tham quan di sản văn hóa. Với những người trẻ tuổi, bên cạnh tham quan các điểm như bảo tàng, mộ của bác sĩ A.Yersin, có thể tổ chức tour leo núi cho khách tham quan nhà bác sĩ A.Yersin ở Hòn Bà kết hợp với trải nghiệm du lịch mạo hiểm ở Công viên Kong Forest. Quan trọng nhất, hướng dẫn viên phải đủ kiến thức và kỹ năng để kể chuyện hấp dẫn về A.Yersin - một nhà khoa học, nhà thám hiểm vĩ đại, một Công dân danh dự của Việt Nam đã gắn chặt đời mình với Nha Trang”, ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Tictours gợi mở.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển đảo, ngành Du lịch tỉnh đang đẩy mạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, trong đó có việc khai thác các tour, điểm du lịch gắn với cuộc đời và sự nghiệp của bác sĩ A.Yersin. UBND tỉnh đã có chủ trương xây dựng mới Bảo tàng A.Yersin trên khuôn viên Nhà khách T378 của Bộ Công an (vốn là nhà bác sĩ A.Yersin trước đây). Sở Du lịch cũng sẽ định hướng để các doanh nghiệp lữ hành hoàn thiện tour du lịch liên quan đến A.Yersin… nhằm phát huy những giá trị di sản của bác sĩ A.Yersin vào hoạt động du lịch hiệu quả hơn trong tương lai.

Xuân Thành

Nguồn: Báo Khánh Hòa Online - baokhanhhoa.vn - Đăng ngày 23/9/2023