Bà Rịa - Vũng Tàu: Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững

Cập nhật: 12/12/2023
Một trong những giải pháp quan trọng để du lịch phát triển bền vững là phải gắn với bảo vệ môi trường. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết để ngành công nghiệp không khói tiếp tục phát huy vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Du khách tham gia trồng cây dương trên bãi biển thuộc dự án Charm Resort Hồ Tràm.

Trồng cây xanh, giảm rác thải nhựa...

Tọa lạc ngay trung tâm du lịch biển Long Hải, định kỳ thứ Năm tuần đầu và tuần thứ 3 của tháng, Palace Long Hải Resort đều tổ chức “Green day” (Ngày xanh). Từ 15 giờ, toàn bộ nhân viên chia thành nhiều nhóm thu gom rác trên bãi biển, quanh khu vực resort, quét lá trong khuôn viên, dặm thêm cây xanh, thảm cỏ. Resort cũng tuyên truyền và thực hành các biện pháp bảo vệ môi trường cho nhân viên và du khách như: Hạn chế sử dụng túi ni lon và các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút nhựa, hộp xốp, cốc nhựa; thay thế dần các sản phẩm nhựa sử dụng một lần bằng sản phẩm thân thiện với môi trường…

Ông Huỳnh Thanh Quang, Tổng Quản lý Palace Long Hải Resort cho biết, chính quyền huyện Long Điền đang nỗ lực cải tạo cảnh quan, môi trường toàn tuyến biển Long Điền sạch đẹp. Đây cũng là tiêu chí Palace Long Hải Resort đang thực hiện nên phải làm định kỳ, thường xuyên để trước mắt du khách lưu trú tại resort được tận hưởng không gian trong lành, thoải mái bên biển. “Qua việc duy trì mô hình Green day, chúng tôi mong muốn lan tỏa đến cộng đồng, du khách ý thức cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng hành động cụ thể”, ông Huỳnh Thanh Quang nói.

Phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu, 2 năm qua, Tập đoàn Charm Group luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng địa phương qua nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, chương trình trồng cây phủ xanh bãi biển là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động trên. Với 5 cây xanh được trồng, Charm Group quyên góp 1 triệu đồng vào quỹ từ thiện địa phương. Đại diện Tập đoàn Charm Group cho biết, đã có hơn 5.000 cây xanh được trồng ven biển thuộc dự án Charm Resort Hồ Tràm, tương ứng với số tiền hơn 1 tỷ đồng góp vào quỹ từ thiện huyện Xuyên Mộc. Điểm đặc biệt, tất cả cây trồng đều có mã số theo dõi chu kỳ sinh trưởng, người trồng được tham gia vào quá trình phát triển của cây.

Ngày càng có nhiều khách sạn, resort chú trọng bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa bằng cách loại bỏ tất cả vật dụng nhựa sử dụng một lần bằng vật liệu từ giấy, cói, gạo, tre trúc. Dầu gội, sữa tắm đựng trong các bình lớn. DN tự sản xuất nước uống bằng hệ thống lọc nước RO tự động tiêu chuẩn được kiểm định tại Viện Pasteur; xử lý nước thải sinh hoạt đạt chuẩn dùng cho tưới cây; đầu tư hệ thống điện mặt trời, phân loại rác thải, cung cấp túi vải cho khách, đồng hành truyền thông đến du khách trong và ngoài nước thông điệp giảm rác thải nhựa…

Khách sạn The Secret Côn Đảo đầu tư hệ thống lọc nước RO, thay thế toàn bộ chai nhựa bằng chai thủy tinh  chứa nước đóng chai phục vụ toàn resort.

Nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường

Bà Rịa - Vũng Tàu có đường bờ biển dài hơn 300km. Trong đó hơn 100km bờ biển qua các địa bàn TP. Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Côn Đảo đang được khai thác với hàng trăm resort nghỉ dưỡng ven biển và đa dạng loại hình du lịch gắn với lợi thế môi trường biển. Do đó, trong tất cả các chương trình, kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra đều lồng ghép phát triển du lịch chất lượng cao gắn với bảo vệ môi trường. Sở Du lịch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường biển và hải đảo trong hoạt động du lịch thông qua quá trình thẩm định, xếp hạng sao cho các cơ sở lưu trú, dự án du lịch.

Tại diễn đàn “Tăng trưởng xanh và bền vững” trong khuôn khổ “Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2023” diễn ra giữa tháng 11/2023, đại diện Saigontourist cho biết, du khách ngày càng “khó tính” trong lựa chọn điểm đến. Họ thường xem xét các yếu tố điểm đến thân thiện môi trường, không tập trung quá đông khách gây quá tải điểm đến… 

Bà Rịa - Vũng Tàu thường gặp tình trạng quá tải vào cuối tuần, lễ, tết. Do vậy, để thu hút du khách, nhất là khách quốc tế, Bà Rịa-Vũng Tàu cần xây dựng các điểm đến vệ tinh để chia sẻ khách, tránh quá tải tại một điểm đến trong mùa cao điểm. Bên cạnh đó là chiến lược bảo tồn văn hóa bản địa, kết hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ. Trong quy hoạch, địa phương cũng phải giám sát được các cơ sở dịch vụ tuân thủ các quy định, quy chuẩn trong xây dựng, đánh giá tác động môi trường và công bố để các đơn vị lữ hành biết.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cũng cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có đa dạng tài nguyên từ lịch sử vùng đất và các vùng nông nghiệp, nông thôn. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, sinh thái nông nghiệp nông thôn, khám phá - trải nghiệm các giá trị tự nhiên và văn hóa, nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe theo hướng chất lượng gắn với trách nhiệm xã hội, tạo sinh kế bền vững  cho người dân nông thôn cũng là cách khai thác du lịch bền vững.

Nhân viên Palace Long Hải Resort dọn rác khu vực biển Long Hải  định kỳ thứ Năm tuần đầu và tuần thứ 3 của tháng.

Bài, ảnh: Kim Vinh

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 8/12/2023