Quảng Bình: Chú trọng bảo tồn loài Gà lôi lam mào trắng

Cập nhật: 21/12/2023
Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) được xác định có sự xuất hiện và sinh tồn của Gà lôi lam mào trắng, tuy nhiên loài này đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa phê duyệt khoản viện trợ Dự án “Hỗ trợ bảo tồn Gà lôi lam mào trắng tại Việt Nam” do Hội Trĩ Thế giới (World Pheasant Association - WPA) tài trợ với số tiền tương đương gần 600 triệu đồng. Dự án hướng tới mục tiêu góp phần bảo tồn Gà lôi lam mào trắng tại Việt Nam thông qua việc xây dựng chuồng, nhân nuôi bảo tồn Gà lôi lam mào trắng tại Trạm nhân nuôi bảo tồn Gà lôi lam mào trắng thuộc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Bảo tồn Thiên nhiên Việt. Thời gian thực hiện dự án đến tháng 12/2024.

Ảnh minh họa. 

Gà lôi lam mào trắng là loài chim trĩ đặc hữu của miền Trung Việt Nam, phân bố chủ yếu tại 4 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Loài động vật này được ghi nhận trong tự nhiên gần đây nhất là từ năm 2000. Gà lôi lam mào trắng báo động tuyệt chủng ở một số khu vực và bởi sự biến mất rất lâu trong tự nhiên. Năm 2012,  Gà lôi lam mào trắng được nâng cấp lên mức rất nguy cấp trong Sách Đỏ của IUCN (Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên).

Tại tỉnh Quảng Bình, Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong ở huyện Lệ Thủy được đánh giá có sự xuất hiện và sinh tồn của Gà lôi lam mào trắng. Khu Bảo tồn có sự đa dạng sinh học rất cao, chứa đựng nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cần phải bảo tồn, đặc biệt là các loài động vật quý hiếm như Bò tót, Sao La, Mang Lớn, Mang Trường Sơn, Chà vá chân nâu, Trĩ sao, Hồng hoàng… Ngoài ra còn có các loài gỗ quý hiếm như Gụ mật, Gụ lau, Lim xanh, Vù hương, Re hương, Dạ hương… 

Khu dữ trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong là một trong các địa điểm đầu tiên trong 4 khu dự trữ, bảo tồn thiên nhiên của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế trong vùng phân bố tự nhiên của loài này được lựa chọn để tái thả sau khi thực hiện thành công giai đoạn nhân nuôi và huấn luyện Gà lôi lam mào trắng.   

Nguyễn Hoàng

Nguồn: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Ngày 20/12/2023