Quảng Nam cùng vào cuộc giảm rác thải du lịch

Cập nhật: 26/12/2023
Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hội An đang triệt để thực hành giảm rác thải trong vận hành vì chính lợi ích của đơn vị cũng như hưởng ứng xu hướng phát triển du lịch xanh Quảng Nam.

Việc thiết lập hệ thống nhà máy nước i-on kiềm giúp Almanity Hội An giảm thiểu phát thải ra môi trường hàng năm gần 200 nghìn chai nước nhựa dùng một lần. Ảnh: Q.T

Đa lợi ích

Số liệu thống kê của Phòng TN-MT TP.Hội An, lượng rác thải tại thành phố đã tăng liên tục trong giai đoạn 2011 - 2019, đỉnh điểm năm 2019 đã tăng vọt lên hơn 37 nghìn tấn, trong đó lượng rác thải từ du lịch chiếm khoảng 1/3. Thách thức từ dịch bệnh COVID-19 đã khiến một bộ phận doanh nghiệp du lịch tại Hội An chủ động chuyển đổi vì chính sự sinh tồn của mình.

Ông Nguyễn Viết Sơn - Tổng quản lý khách sạn Thư Viện Hội An Phố, cho hay: “Khách sạn đã chuyển đổi xanh từ khi du lịch vận hành trở lại sau khi dịch COVID-19 kết thúc. Việc chuyển đổi giúp giảm chi phí vận hành của doanh nghiệp lẫn chi phí cho du khách trong bối cảnh khó khăn. Hiện nay, mỗi ngày trung bình khách sạn chỉ đưa ra môi trường 0,5kg rác thải trong khi trước đây ít nhất mỗi ngày phải 10kg trở lên”.

Còn theo bà Ngô Thị Mỹ Dung - phụ trách bộ phận buồng phòng Almanity Hội An Resort & Spa, trước đây mỗi năm đơn vị thải gần 200 nghìn chai nước nhựa ra môi trường với chi phí cho chai nước nhựa hàng năm lên đến 150 - 180 triệu đồng.

Điều này đã khiến Almanity Hội An Resort & Spa quyết định thiết lập hệ thống nhà máy nước i-on kiềm phục vụ cho khách và nhân viên. Ngoài hiệu quả bảo vệ môi trường, dự kiến tầm 2 - 3 năm, đơn vị sẽ hoàn vốn nhờ vào việc chuyển đổi, con số này khá thực tiễn để tham khảo với các cơ sở lưu trú du lịch.

Chuyển đổi vận hành xanh, bảo vệ môi trường không còn là thông điệp mà đã được cộng đồng doanh nghiệp du lịch địa phương dần cụ thể hóa bằng hành động vì chính lợi ích của doanh nghiệp. Chương trình “Doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An điểm đến xanh” đã trải qua 3 năm.

Theo bà Vũ Mỹ Hạnh - điều phối viên chương trình, hiện có khoảng 50 cơ sở kinh doanh cam kết tích cực giảm thiểu rác thải. Số còn lại hiện gặp nhiều khó khăn do đang trong quá trình tái cơ cấu nên chưa có nhiều động lực chuyển đổi nhưng hy vọng sẽ tiếp tục chuyển động trong thời gian tới.

Nâng cấp độ thực hành xanh

Khi đã bước đầu tạo được sự hưởng ứng tích cực từ phía doanh nghiệp, kỳ vọng của Chương trình doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An điểm đến xanh không chỉ thay thế vật liệu thân thiện mà còn hướng đến thay đổi tư duy, thay đổi hệ thống vận hành của các cơ sở để thực hiện việc làm có tính bền vững.

Bà Vũ Mỹ Hạnh chia sẻ, điều này thể hiện hỗ trợ doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh hướng đến không tạo ra rác thải ngay từ đầu, giám sát hiệu quả thực hiện bằng các chỉ số…

“Chúng tôi đang cố gắng làm sao để kết nối, tiếp cận để hoàn thiện hành động giảm rác thải của doanh nghiệp với các chứng nhận về môi trường một cách thực chất cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là số hóa kiến thức thông tin để cơ sở đã thực hành có hệ thống quản trị tri thức, chia sẻ kinh nghiệm thành công, truyền cảm hứng để các cơ sở chưa bắt đầu, mong muốn quan tâm chuyển đổi có thêm tư liệu để tiếp cận.

Trong giai đoạn đến năm 2025 chương trình phát triển bền vững của Hội An và Quảng Nam sẽ được nhân rộng theo chiều sâu để đạt được giá trị thực sự về môi trường, kinh tế, xã hội” - bà Hạnh nói.

Chuyển đổi theo chiều sâu và có sự tham gia toàn diện của các bên liên quan là điều doanh nghiệp mong muốn.

Bà Ngô Thị Mỹ Dung cho hay, thời gian tới Almanity Hội An Resort & Spa sẽ kiểm toán con số cụ thể về lượng rác giảm được hàng tháng, làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để cam kết hạn chế túi ny lon từ đầu vào. Almanity cũng đã đăng ký tham gia hướng tới đạt được chứng chỉ Travellife (chứng chỉ du lịch bền vững quốc tế) và Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam.

Theo bà Võ Thị Hồng Vân - Quản lý biệt thự du lịch Sân Thượng (TP.Hội An), giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư cần có sự đồng bộ trong triển khai thực hiện, nhất là trong việc phân loại rác, cần nghiêm túc phân loại rác ở tất cả giai đoạn và cần có nhà máy xử lý rác tại Hội An.

Còn ông Nguyễn Viết Sơn cho rằng, để giảm rác thải du lịch hiệu quả hơn, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ phía chính quyền trong việc kiểm soát nguyên liệu ngay từ đầu vào của các bên tham gia cung ứng như đơn vị lữ hành, đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống… Bởi nếu chỉ riêng ngành khách sạn chuyển đổi thì không thể kiểm soát triệt để rác thải được.

Quốc Tuấn

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 24/12/2023