Ra mắt điểm du lịch giảm rác thải nhựa tại Huế

Cập nhật: 28/12/2023
Ngày 27/12, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp dự án “Huế đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” ra mắt điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa Thủy Biều. Đây là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của TP. Huế tham gia triển khai mô hình này, góp phần giảm thải nhựa và bảo vệ môi trường.

Các cơ sở cộng đồng phục vụ tour tham gia mô hình giảm rác thải nhựa tại Thủy Biều

Thuỷ Biều là địa phương nằm ở vùng ven TP.Huế, có hệ sinh thái cảnh quan và kiến trúc đặc trưng của làng cổ xưa. Từ năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã công nhận điểm du lịch nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều (phường Thủy Biều). Cùng với đó, chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng được triển khai cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình tại Thủy Biều phát huy giá trị, tham gia khai thác các hoạt động du lịch. Một số homestay, các điểm dịch vụ, hoạt động trải nghiệm cùng với các di tích lịch sử đã được du khách trong nước và quốc tế chọn làm điểm đến. Không gian cảnh quan và môi trường tại Thủy Biều là điểm nhấn để thu hút nguồn khách.

Theo bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, từ tháng 8/2023 đến nay, các cơ sở du lịch tại Thủy Biểu tham gia mô hình giảm nhựa đã cùng đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả và thay đổi tích cực trong thói quen bảo vệ môi trường trong người dân và du khách. Đây là điểm đến du lịch cộng đồng tiên phong của TP. Huế cùng với Hiệp hội Du lịch tỉnh và dự án “Huế-Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” tham gia triển khai hợp tác nhằm giảm thải nhựa, xây dựng môi trường du lịch xanh.

Điểm cấp nước phục vụ du khách nhằm hạn chế chai nhựa sử dụng một lần

Hiện có 16 cơ sở cộng đồng tham gia các chương trình phục vụ tour tại Thủy Biều tham gia mô hình giảm thải nhựa. Các cơ sở này cam kết triển khai các giải pháp giảm nhựa, như: khuyến khích du khách mang theo đồ dùng cá nhân thay thế đồ nhựa; cấp phát bình nước dùng nhiều lần để du khách sử dụng trong suốt hành trình; thay thế nước uống đóng chai nhựa đặt tại phòng nghỉ bằng chai thuỷ tinh; hạn chế sử dụng túi dầu gội và thay bằng sang chiết qua các bình… Ngoài ra, đối với chương trình có trải nghiệm lớp nấu ăn, du khách được phát túi đi chợ và hộp đựng thực phẩm để mua sắm không túi ni lông…

Trên hành trình tour trải nghiệm ở Thủy Biều, sẽ có 5 điểm làm đầy nước miễn phí để phục vụ du khách; có hệ thống thùng rác phân loại và các “ngôi nhà xanh” để du khách thuận tiện phân loại rác tái chế đúng quy định.

Đại diện dự án “Huế-Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (do WWF-Việt Nam tài trợ), cho biết: dự án và ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng lộ trình giảm nhựa cho ngành du lịch của địa phương, tập trung ở TP. Huế. Qua đó, thiết kế một số điểm đến và tour du lịch không rác thải nhựa và Thuỷ Biều là một trong những địa điểm dự án hướng tới hỗ trợ trong năm 2023. Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch địa phương theo hướng xanh bền vững, tiếp tục hình thành nhiều điểm đến giảm nhựa, không rác thải nhựa, góp phần giảm 30% lượng rác thải nhựa ra môi trường.

S.Thùy

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 27/12/2023