Cà Mau: Tái hiện Làng rừng - Trải nghiệm nét đẹp thời chiến

Cập nhật: 12/01/2024
Trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, các khu rừng đước, rừng tràm là căn cứ địa cách mạng của tỉnh Cà Mau và của cả khu vực miền Tây Nam Bộ. Ðặc biệt, trong những năm 1958-1960 hình thành những xóm làng ngay trong rừng, tạo nên một mô hình Nhân dân kháng chiến hết sức độc đáo, đó là “Làng rừng”. Ðây cũng là căn cứ cách mạng quan trọng trong thời kỳ này.

Cũng bởi thế mà mô hình Làng rừng ở Cà Mau chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hoá - nhân văn sâu sắc. Trong đó, địa điểm Làng rừng Vồ Dơi, thuộc ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, đã được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Quốc gia (ngày 20/6/2018).

Hiện nay, Khu Du lịch sinh thái Làng rừng Cà Mau-ECO đã và đang phục dựng lại trên cơ sở các tư liệu, chứng cứ lịch sử để du khách trải nghiệm nét đẹp thời chiến; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Du khách phải dùng xuồng, chèo qua nhiều kênh, rạch...

…hoặc đi bộ luồn rừng mới đến được cứ. 

Sinh hoạt, đời sống ở Làng rừng đơn giản, gần gũi.

Ở Làng rừng, du khách được đánh bắt cá, tôm... bằng nông cụ xưa.

Trải nghiệm nếp sống thời chiến.

Bữa cơm ở Làng rừng thể hiện nếp sống đùm bọc, tương trợ lẫn nhau với mối quan hệ đồng chí, đồng bào, cùng chung lưng đấu cật, hết lòng phục vụ kháng chiến.

Tái hiện trường học thời chiến, dạy cho cả trẻ em và người lớn, người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ, người biết chữ nhiều dạy người biết chữ ít.

Băng Thanh - Lê Tuấn thực hiện

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Đăng ngày 12/01/2024