Tự hào canh giữ cột cờ Tổ quốc nơi Đất Mũi Cà Mau

Cập nhật: 22/01/2024
Trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết vùng ven biển, nơi “mũi thuyền” của đất nước, gió lộng tứ bề, lá cờ Tổ quốc trên đỉnh cột cờ Hà Nội tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau có thể bị hư hại bất cứ lúc nào. Song dù trời nắng hay mưa dông, ngày hay đêm, mỗi khi phát hiện lá cờ bị bung, rách chỉ hay bạc màu là cán bộ, chiến sĩ tổ công tác của Đồn Biên phòng Đất Mũi, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau đều lập tức xử lý. Với người lính mang quân hàm xanh nơi đây, được giao thực hiện nhiệm vụ thượng cờ, hạ cờ và bảo vệ khu vực xung quanh cột cờ là một niềm vinh dự, tự hào to lớn.

Tổ công tác của Đồn Biên phòng Đất Mũi tuần tra bảo vệ địa bàn và khu vực cột cờ. Ảnh: Lê Khoa

Cột cờ Hà Nội tại xã Đất Mũi được khởi công xây dựng vào ngày 16/01/2016 và khánh thành vào ngày 10/12/2019. Công trình đặt trong khuôn viên Khu du lịch Mũi Cà Mau có tổng diện tích hơn 16.000m2. Cột cờ cao 45m, được xây dựng mô phỏng kiến trúc cột cờ Hà Nội cổ xưa gắn với truyền thống lịch sử của Thăng Long Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đây chính là “món quà” do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội dành tặng nhân dân tỉnh Cà Mau, thể hiện tình cảm gắn bó sâu nặng của thành phố Hà Nội đối với vùng Đất Mũi, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Thiếu tá Đinh Hoàng Thân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đất Mũi cho biết, cột cờ Hà Nội tại xã Đất Mũi là sự khẳng định về chủ quyền lãnh thổ quốc gia và hiện nay, việc duy trì chào cờ, quản lý cột cờ, giữ gìn an ninh trật tự tại Khu du lịch Mũi Cà Mau do Đồn Biên phòng Đất Mũi đảm trách. Đồng thời, đơn vị chủ trì trong tổ chức nghi thức chào cờ tại cột cờ Hà Nội và thực hiện việc tặng cờ theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh; chỉ đạo tổ công tác định kỳ thực hiện việc thượng cờ, hạ cờ tại cột cờ Hà Nội trong Khu du lịch Mũi Cà Mau.

Đồn Biên phòng Đất Mũi phụ trách địa bàn 2 xã Đất Mũi và Viên An thuộc huyện Ngọc Hiển, có Khu du lịch Khai Long và Khu du lịch Mũi Cà Mau. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đồn Biên phòng Đất Mũi còn thực hiện quy chế phối hợp với Ban Quản lý Khu du lịch Mũi Cà Mau và UBND xã Đất Mũi trong quản lý, duy trì đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và tổ chức một số hoạt động trong khu du lịch.

Theo đó, Đồn Biên phòng Đất Mũi thường xuyên bố trí lực lượng và tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, nội quy tham quan khu du lịch, giữ gìn an ninh trật tự; chủ động phòng ngừa các hành vi ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch; huy động lực lượng tham gia các hoạt động phòng, chống cháy nổ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn... ở khu vực biên giới biển. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng liên quan lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, các công trình, hạng mục, điểm tham quan du lịch; sắp xếp, hướng dẫn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, học tập, nghiên cứu; tiếp nhận, xử lý kịp thời các vụ việc nảy sinh theo đúng quy định của pháp luật.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi tuyên truyền, giới thiệu cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương về cột mốc tọa độ quốc gia được đặt tại mũi Cà Mau. Ảnh: Lê Khoa

Thiếu tá Nguyễn Văn Thịnh, Tổ trưởng tổ công tác tại cột cờ cho biết, vào đầu tháng 05/2023, một nhân viên lái xe điện trong khu du lịch nhặt được một túi xách, trong đó có tiền, điện thoại di động và giấy tờ tùy thân. Sau đó, người này đã giao toàn bộ những đồ mình nhặt được cho tổ công tác và Ban Giám đốc Khu du lịch Mũi Cà Mau để tìm kiếm người bị mất tài sản. Cuối cùng, người bị mất tài sản cũng được nhận lại đồ của mình, đó là một phụ nữ trên 50 tuổi, du khách đến từ phía Bắc. Nhận lại tài sản bị mất, nữ du khách dành lời cảm ơn chân thành cho người nhặt được cũng như cán bộ, chiến sĩ Biên phòng làm nhiệm vụ tại đây.

Trước đó, vào trung tuần tháng 4/2023, trong chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau, Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP cùng đoàn công tác đã đến dự Lễ chào cờ và thăm, tặng quà một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại Đất Mũi. Tại đây, Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đã luôn tin yêu, giúp đỡ, hỗ trợ lực lượng BĐBP trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, động viên cán bộ, chiến sĩ BĐBP Cà Mau nói chung, Đồn Biên phòng Đất Mũi nói riêng phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội và lực lượng BĐBP, tiếp tục gắn bó mật thiết với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và các lực lượng vũ trang trên địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới biển, đảo, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Huấn thị cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi, Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: "Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của sức mạnh, lòng tự hào, tự tôn, tinh thần kiêu hãnh, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, những cán bộ, chiến sĩ được phân công làm nhiệm vụ tại cột cờ phải cố gắng bảo vệ, giữ gìn lá cờ Tổ quốc, coi đó là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người lính".

Lê Khoa

Nguồn: Báo Biên Phòng - bienphong.com.vn - Đăng ngày 22/01/2024