Lạng Sơn: Thúc đẩy đầu tư cho văn hóa trở thành nguồn lực phát triển du lịch

Cập nhật: 29/01/2024
Thực hiện Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với phát triển du lịch thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần biến văn hóa trở thành nguồn lực phát triển du lịch bền vững, mang lại thu nhập, việc làm và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Lạng Sơn đang nỗ lực đưa văn hóa trở thành nguồn lực phát triển du lịch

Gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống...

Thực hiện Dự án 6 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, từ năm 2022 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các huyện, thành phố tích cực triển khai thực hiện một số tiểu dự án thành phần.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã thành lập 12 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ quần chúng theo mô hình sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc: truyền dạy các kiến thức, thực hành trình diễn một số loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian và được đầu tư trang phục, dụng cụ phục vụ sinh hoạt và biểu diễn...góp phần làm phong phú thêm hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, 11 huyện, thành phố đã xây dựng chính sách và hỗ trợ cho 19 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú người DTTS; hỗ trợ hoạt động cho 140 đội văn nghệ truyền thống tại các thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi; hỗ trợ Ngày hội thi đấu thể thao truyền thống các DTTS tại huyện Đình Lập và Bắc Sơn năm 2023; hỗ trợ đầu tư 18 bộ trang thiết bị tại các thôn vùng đồng bào DTTS.

Nổi bật như trên địa bàn huyện Cao Lộc trong khoảng 2 năm qua đã nâng lên tổng số có hơn 50 CLB văn hóa, văn nghệ với khoảng 15 đến 30 hội viên tham gia mỗi CLB.

Bà Hà Thị Trinh, Phó Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Cao Lộc cho biết: Để tạo điều kiện cho các CLB, đội văn nghệ hoạt động, huyện chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao, mua sắm trang thiết bị... Hoạt động của các CLB văn hoá, văn nghệ truyền thống tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cao Lộc đã và đang lan toả sâu rộng, thu hút sự quan tâm, tham gia nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Các hoạt động của dự án đã góp phần khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, từng bước tạo đà cho du lịch phát triển.

Tạo đà cho phát triển du lịch

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có 139 di tích được xếp hạng các cấp; hơn 100 câu lạc bộ dân ca và sinh hoạt văn hóa truyền thống, cùng hàng trăm tổ, đội văn nghệ cơ sở; 9 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 2 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...

Việc thực hiện Dự án 6 trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển du lịch, còn tạo nên những sản phẩm du lịch mới vô cùng hấp dẫn như: Du lịch trải nghiệm nông nghiệp văn hoá tại Bắc Quỳnh (Bắc Sơn); du lịch sinh thái nông nghiệp tại xã Yên Thịnh (Hữu Lũng); du lịch lịch sử văn hoá, sinh thái trải nghiệm. 

Việc ra đời các sản phẩm du lịch mới đã và đang góp phần nâng cao nhận thức làm du lịch của người dân. Điển hình như, huyện Chi Lăng đã tập trung xây dựng và khai thác 2 tuyến du lịch chính: du lịch lịch sử văn hóa, tâm linh và du lịch lịch sử văn hóa, sinh thái trải nghiệm. Năm 2023, huyện Chi Lăng đã đón gần 360.000 lượt khách du lịch, tăng hơn 10% so với năm 2022.

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp là một trong những sản phẩm du lịch mới thu hút du khách

Ông Vi Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền Dự án 6 bằng nhiều hình thức, huyện Chi Lăng tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh việc khai thác giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Một số mô hình phát triển du lịch văn hoá đã hình thành và được các đơn vị tổ chức hiệu quả, tiêu biểu; hàng loạt sự kiện văn hoá du lịch, lễ hội lớn đã được tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh và thu hút rất đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh Lạng Sơn.

Từng tham gia Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Lạng Sơn 2023, bà Nông Khánh Linh, người dân thành phố Lạng Sơn hào hứng cho biết: Bà thấy các lễ hội năm nay rất ý nghĩa, góp phần khôi phục bản sắc văn hóa dân tộc qua các bộ trang phục truyền thống, hay qua những ẩm thực nổi tiếng của xứ Lạng để đông đảo du khách biết tới.

"Lễ hội là tổng hòa của nhiều cảm xúc trong mỗi người dân xứ Lạng, bởi chúng tôi cảm thấy tự hào khi bản sắc dân tộc được gìn giữ, qua đó mỗi cá nhân thêm trân trọng, bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa”, bà Khánh Linh bộc bạch.

Mỹ Dung

Nguồn: Báo Dân tộc và phát triển - baodantoc.vn - Đăng ngày 27/01/2024