Giữ thương hiệu điểm đến danh thắng Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)

Cập nhật: 05/03/2024
Du khách đến Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn không chỉ để thưởng ngoạn vẻ đẹp của một quần thể di tích với nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn quay lại vì những con người nơi đây. Sự tận tâm, nhiệt tình của các cán bộ, chuyên viên của danh thắng đã gieo lại trong lòng du khách những ấn tượng tốt đẹp về điểm đến Đà Nẵng.

Mỗi ngày, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn có nhiều lượt khách đến tham quan, vì vậy công tác bảo đảm an toàn cho du khách luôn được chú trọng. Ảnh: Thu Hà

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024 (đầu tháng 2-2024) các chuyên viên hỗ trợ du khách của Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đón một vị khách đặc biệt đến thăm, đó là anh Sowny, du khách người Mỹ. Trong không khí gặp mặt vui vẻ, anh Sowny luôn miệng cảm ơn các chuyên viên của khu danh thắng đã hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều trong lần anh đến tham quan tại đây vào tháng 12-2022. Lúc đó anh bất cẩn bị ngã trên núi và bị thương. Nhận được thông tin, các nhân viên bảo vệ trên núi đã nhanh chóng tiếp cận, hỗ trợ đưa anh xuống để kịp thời sơ cứu và đưa đi bệnh viện. Sau đó vì lịch trình di chuyển liên tục nên anh Sowny đã về nước gấp. Trong chuyến đi Đà Nẵng lần này, anh đã quay lại tìm những người đã giúp đỡ mình để cảm ơn.

“Ở một đất nước xa lạ nhưng tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo của các anh, chị trong Ban quản lý danh thắng. Nhờ sự kịp thời đó mà vết thương của tôi mau lành. Tôi rất biết ơn và mong ngày gặp lại này”, anh Sowny bày tỏ.

Mỗi ngày, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đón hàng ngàn lượt du khách ghé thăm. Ngoài công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các nhân viên của di tích luôn chú ý đến sự an toàn cho du khách, nhất là các trường hợp lớn tuổi và trẻ em. Do địa hình núi cao, đường lên có nhiều bậc thang, trời mưa dễ trơn trượt, trời nắng nóng dễ say nắng, tụt đường huyết… nên Ban quản lý di tích bố trí đội ngũ trực thường xuyên, hỗ trợ cho du khách khi cần.

Hơn 20 năm gắn bó với công việc bảo đảm an toàn cho người dân và du khách trên đỉnh núi Ngũ Hành Sơn, anh Lê Đình Bình (nhân viên bảo vệ) chia sẻ, trong quá trình công tác anh đã gặp rất nhiều trường hợp du khách bỏ quên túi, ví, điện thoại hay có vấn đề sức khỏe… cần được hỗ trợ. Trên đỉnh núi có nhiều điểm tham quan khác nhau, mỗi lần nghe thông tin có du khách bị tụt đường huyết, anh nhanh chóng tìm đến nơi và luôn mang theo nước ngọt, đồng thời thông báo để đồng nghiệp hỗ trợ băng ca, vật dụng y tế khi cần.

Có trường hợp du khách bị trượt té ngã gãy chân, các nhân viên bảo vệ phải sơ cứu, băng bó tạm thời rồi đưa xuống bằng băng ca. Có trường hợp khách là người nước ngoài, có thân hình to lớn phải cần từ 6-8 người luân phiên nhau khiêng xuống bằng băng ca. Anh Bình cho biết, những kỹ năng sơ cứu này được các chuyên viên tự học, tự trau dồi kiến thức như cách nhận biết các dấu hiệu bệnh lý ban đầu để hỗ trợ tốt nhất cho du khách, sau đó đưa xuống núi là có các nhân viên y tế tiếp nhận.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, cho biết cùng với công tác chuyên môn, các cán bộ, nhân viên của Ban quản lý đều làm tốt công tác hỗ trợ cho du khách khi cần. Trong năm qua có rất nhiều du khách, nhất là khách quốc tế bị rơi đồ, quên đồ, có trường hợp đến nhờ Ban quản lý hỗ trợ nhưng cũng có trường hợp nhân viên của Ban tìm du khách để kịp thời trao trả lại tài sản. Ngoài điện thoại, tiền mặt, nhiều khi còn có các giấy tờ quan trọng nên du khách đều rất cảm kích.

Theo ông Hiền, công tác hỗ trợ du khách rất cần thiết đối với một điểm tham quan ngoài trời như danh thắng Ngũ Hành Sơn. Mỗi khi tiếp nhận thông tin, bản thân ông Hiền đều có mặt trực tiếp điều hành, xử lý các vấn đề liên quan cũng như trấn an du khách. Hiện, Ban quản lý có 2 cán bộ chuyên trách hỗ trợ du khách thường xuyên túc trực trên đỉnh núi, nhưng khi khách có sự cố gì, chỉ cần thông báo trên nhóm chung của cơ quan là các tổ, đội chuyên môn khác cũng rất nhiệt tình giúp đỡ. Trong năm 2023, Ban quản lý đã trao trả tài sản bị mất, bỏ quên, thất lạc cho 26 trường hợp và hỗ trợ cho 19 trường hợp bị các vấn đề về sức khỏe, sự cố khi leo núi, chụp hình…

Ban quản lý cũng có chuẩn bị 5 tủ thuốc trang bị các vật dụng sơ cứu cơ bản đặt tại văn phòng, động Âm Phủ và 3 tủ thuốc dọc đường leo núi để khi cần là có thiết bị sử dụng ngay, không phải mang từ dưới chân núi lên. “Ngoài công tác chuyên môn thì hỗ trợ du khách cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn. Bởi sự an toàn, vui vẻ của du khách trong suốt chuyến tham quan, thưởng lãm danh thắng chính là khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách”, ông Nguyễn Văn Hiền bày tỏ.

Thu Hà

Nguồn: Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 05/03/2024