Năng lượng sạch kiến tạo tương lai xanh

Cập nhật: 25/03/2024
Bằng cách khai thác tiềm năng của các nguồn năng lượng có thể tái tạo như mặt trời và gió, chúng ta có thể sản xuất hydrogen sạch. Đây là nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, mang lại những thay đổi tích cực cho cuộc sống, giảm đáng kể lượng phát thải carbon và góp phần kiến tạo tương lai xanh cho thế hệ mai sau.

Các gian hàng trưng bày về giải pháp tiết kiệm năng lượng tại chương trình cũng thu hút sự quan tâm lớn từ khách tham quan.

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2024, ngày 23/3, nhiều người dân và các tổ chức, doanh nghiệp đã cùng tham gia sự kiện “Năng lượng sạch - kiến tạo tương lai xanh và bền vững” trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Sự kiện được tổ chức thường niên, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề tiết kiệm năng lượng, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch và bảo vệ môi trường.

Hoạt động được tài trợ bởi Chương trình Hỗ trợ năng lượng GIZ do Bộ Kinh tế và bảo vệ khí hậu Cộng hòa Liên bang Đức, phối hợp cùng Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện.

Tham dự sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) Trần Thị Hồng Lan cho biết: “Các tiến bộ khoa học, công nghệ cung cấp nhiều giải pháp giúp giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững từ việc thay đổi thói quen của các hộ gia đình đến việc tối ưu hóa quy trình sản xuất. Việc triển khai rộng rãi các công nghệ phổ biến như: đèn LED thay thế cho đèn compact, sử dụng công nghệ inverter trong đồ dùng gia đình và thiết bị thông minh là cho thấy tiềm năng của sự sáng tạo trong việc tiết kiệm điện và nâng cao chất lượng sống”.

Một trong những điểm độc đáo của chương trình là sự tham gia tích cực của các chuyên gia từ các sở, ban, ngành, từ các doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trường đại học. Đại diện của các bên đã chia sẻ thông tin chi tiết về ngành năng lượng, cung cấp cái nhìn sâu rộng về các cách sử dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày.

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp chia sẻ thông tin chi tiết về ngành năng lượng, cung cấp các cách sử dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày.

Hướng tới mục tiêu Net Zero, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, sự kiện mang đến nhiều hoạt động sáng tạo và ý nghĩa như: trò chơi tìm hiểu về các công nghệ năng lượng tái tạo, trồng cây để phủ xanh trái đất, tham gia quầy thu gom, phân loại và tái chế rác thải. Từ đó, thôi thúc người dân chung tay tiết kiệm điện, nguồn nước và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các gian hàng trưng bày về các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại chương trình cũng thu hút sự quan tâm lớn từ khách tham quan. Nhiều doanh nghiệp và tổ chức đã giới thiệu các công nghệ, sản phẩm mới, khẳng định cam kết của họ trong việc phát triển và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch.

Là một trong những quận đi đầu về hiệu quả khi phát động chiến dịch Giờ Trái đất 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội, năm 2023, điện năng tiết kiệm toàn quận Hoàn Kiếm đạt hơn 14 triệu kWh.

“Việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn năng lượng hiện có, đồng thời chuyển dịch từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo với chi phí hợp lý và an toàn đang ngày càng trở nên cấp thiết. Để làm được điều này không chỉ cần có sự chung tay của các cơ quan, doanh nghiệp mà còn là sự góp sức từ mỗi cá nhân, cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng chia sẻ thêm.

Điểm nhấn trong sự kiện lần này là bức tranh "Kiến tạo tương lai xanh và bền vững". Bức tranh thể hiện sự cam kết của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng bền vững. Được tạo ra bởi một nhóm các nghệ sĩ và người tham gia sự kiện, đặc biệt là các bạn nhỏ, tác phẩm không chỉ thể hiện sự sáng tạo mà còn chứa đựng thông điệp sâu sắc về tình yêu và trách nhiệm đối với môi trường.

Ngọc Khánh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 23/3/2024