Thanh Hoá: Nguy cơ mất an toàn tại các bãi biển tự phát

Cập nhật: 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu “giải nhiệt” của người dân và khách du lịch tăng cao. Các bãi tắm tự phát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng vì thế mà xuất hiện nhiều hơn. Vào các buổi chiều, những bãi tắm tự phát thu hút rất đông người dân và du khách đến tắm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Tại các xã: Quảng Hải, Quảng Lưu, Quảng Thái, Tiên Trang (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) còn nhiều vùng biển đẹp, khá hoang sơ, thu hút Nhân dân và khách du lịch. Các bãi tắm ở đây đều là những bãi tắm được hình thành từ lâu dưới hình thức tự phát.

Một bãi tắm tự phát trên địa bàn huyện Quảng Xương thu hút rất đông du khách nhưng chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn

Theo tìm hiểu, trước đây lượng khách đến các bãi biển này không đông nhưng vài năm trở lại đây, người dân và du khách tìm về vui chơi tắm biển ở đây tăng mạnh.

Vùng biển này có nhiều lợi thế để phát triển nhưng hiện nay do địa phương vẫn còn khó khăn về kinh phí nên vẫn chưa thể đầu tư, xây dựng; các điều kiện an toàn cho khách tắm chưa đảm bảo.

Các bãi tắm này chưa có đài quan sát, bảng báo hiệu vùng hành lang an toàn. Trên bờ không có người quản lý, quan sát để tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý các trường hợp bơi, tắm ngoài khu vực không an toàn.

Điều này khi kết hợp với sự chủ quan của người dân, du khách sẽ hoàn toàn có thể gây ra hậu quả khó lường, dễ dẫn đến tai nạn đuối nước, nhất là trong bối cảnh nắng nóng như hiện nay, lượng người đổ về các bãi tắm rất đông đúc.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 1.5 tại bãi tắm tự phát xã Quảng Thái vừa qua là một ví dụ điển hình. Chiều ngày 1.5, có một trường hợp bị nước cuốn đi xa nhưng may mắn được người dân và du khách phát hiện, ứng cứu kịp thời.

Ông Nguyễn Huy Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) thông tin, hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 khu vực bãi tắm tự phát hoạt động phục vụ du khách, chưa được tổ chức quy củ và quản lý chặt chẽ như bãi tắm tại các xã: Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lưu, Tiên Trang.

Việc khai thác dịch vụ ở đây do các hộ dân hoạt động kinh doanh tự phát nên vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường tại các bãi tắm này chưa đảm bảo.

Trước thực trạng này, ngay từ đầu hè, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các địa phương triển khai khảo sát, cắm biển cảnh báo, biển cấm tắm tại các vị trí, khu vực nguy hiểm, có nguy cơ mất an toàn khu vực bãi tắm. 

Tuyên truyền cho các hộ kinh doanh và người dân về việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Xây dựng phương án, bố trí lực lượng đảm bảo an toàn giao thông phục vụ khách du lịch trong các dịp cao điểm. Đồng thời, thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân về hoạt động du lịch trên địa bàn huyện.

“Hiện tại các địa phương đã tổ chức giăng dây phao giới hạn tắm an toàn trên biển và trước mắt yêu cầu các chủ hàng quán mua sắm áo phao, phao cứu hộ để làm dịch vụ cho thuê; quan tâm nhắc nhở khách không bơi ra xa, tránh các khu vực nguy hiểm”, ông Nam thông tin thêm. 

Theo quy định của Bộ VHTTDL thì các bãi tắm cần phải đảm bảo các điều kiện cần thiết như xuồng cứu sinh, trên xuồng trang bị các loại áo phao cá nhân, phao tròn; có hệ thống phao tiêu, cờ chỉ giới, bảng báo hiệu vùng hành lang an toàn; có biển hiệu bãi tắm đặt ở vị trí dễ quan sát; có hệ thống biển cảnh báo, biển báo, biển chỉ dẫn các dịch vụ và hệ thống giao thông nội bộ; có trạm quan sát cứu hộ, cứu nạn, loa phát thanh... đảm bảo bao quát toàn bộ bãi tắm; tổ chức các dịch vụ cho thuê áo phao, phao cứu sinh, nước ngọt đảm bảo vệ sinh phục vụ tắm. 

Mạnh Dũng

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 03/05/2024