Sức hút du lịch Hà Giang

Cập nhật: 07/05/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng mạnh. Từng đoàn khách nối nhau di chuyển trên những cung đường tạo nên khung cảnh nhộn nhịp, tấp nập. Đây tiếp tục là tín hiệu tích cực cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Hà Giang - Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á.

Theo báo cáo của ngành chuyên môn, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay, tỉnh Hà Giang đón gần 143.000 lượt khách du lịch, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách quốc tế gần 8.000 lượt người, khách nội địa 135.000 lượt người. Công suất phòng, buồng đạt 75 - 80%. Tổng thu từ du lịch đạt trên 354 tỷ đồng. Một số điểm du lịch thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm, check in như: cột mốc Km0; làng văn hóa du lịch thôn Tha, thôn Hạ Thành; dốc Bắc Sum; dinh thự họ Vương; cột cờ quốc gia Lũng Cú; đèo Mã Pì Lèng; hẻm Tu Sản…

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại cột cờ quốc gia Lũng Cú.

Vừa có chuyến tham quan, trải nghiệm 3 ngày tại vùng cao nguyên đá Đồng Văn, chị Hoàng Thị Hải Yến, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Thời gian qua, tôi thấy hình ảnh du lịch Hà Giang xuất hiện trên nhiều các trang báo, truyền hình, mạng xã hội, điều đó đã tạo cảm hứng để tôi quyết định đến tham quan địa điểm này. Sau khi được mục sở thị, tôi đã choáng ngợp trước phong cảnh núi non hùng vĩ và những con đường lưng chừng núi, lưng chừng đèo của vùng cao nguyên đá. Tại mỗi điểm đến, tôi không quên chụp lại những khoảnh khắc làm kỷ niệm cho mình. Với tôi, đây là chuyến đi ý nghĩa và đáng nhớ nhất.

Còn ông Nguyễn Văn Thành, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: Đây là lần thứ 2 tôi trở lại Hà Giang; dịp này tôi lựa chọn các làng văn hóa du lịch cộng đồng ở khu vực thành phố Hà Giang làm điểm đến để tìm hiểu, tham quan. Qua tìm hiểu, tôi ấn tượng với cách làm du lịch của bà con dân tộc Tày, Dao tại các xã Phương Độ, Phương Thiện, Ngọc Đường. Không chỉ vui vẻ, niềm nở, thân thiện, các hộ làm du lịch tại các làng văn hóa còn biết khai thác tốt các giá trị về văn hóa dân tộc để tạo sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách. Nghệ thuật hát Then, đàn Tính, những mái nhà sàn rêu phong hay những món ăn dân tộc của đồng bào nơi đây chắn chắn sẽ khiến bất cứ du khách nào cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Sông Nho Quế, điểm du lịch hấp dẫn trên vùng cao nguyên đá.

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, trước và trong kỳ nghỉ lễ, Ban quản lý các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn đã chủ động lên phương án bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, thực phẩm và điều kiện cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Song song với đó, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra điều kiện hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ; có biện pháp kiểm soát giá dịch vụ du lịch; yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giá. Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, dịch vụ vận tải khách du lịch đảm bảo các điều kiện an toàn về phương tiện chở khách, nâng cao nghiệp vụ phục vụ du khách.

Kết thúc kỳ nghỉ lễ, nhiều đoàn khách đã rời Hà Giang để trở về cuộc sống thường ngày. Chắc hẳn với những nét văn hóa đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những món ăn độc đáo, con người thân thiện nơi cực Bắc Tổ quốc sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong mỗi du khách và để mỗi người sẽ còn trở lại nơi này trong thời gian không xa.

Bài, ảnh: Trần Kế

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 06/05/2024