Kinh nghiệm của Trung Quốc trong xây dựng môi trường văn hóa tại các khu du lịch

Cập nhật: 22/05/2024
Việc phân loại, đánh giá cấp độ chất lượng các khu du lịch ở Trung Quốc được Tổng Cục Giám sát, nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa ban hành, kiểm tra và kiểm định chất lượng ở cấp quốc gia. Việc xây dựng tiêu chuẩn này nhằm tăng cường quản lý các điểm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ của các điểm du lịch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các điểm du lịch và khách du lịch, đồng thời thúc đẩy phát triển, sử dụng và bảo vệ môi trường tài nguyên du lịch của Trung Quốc.

Khu du lịch Hoàng Sơn - danh lam thắng cảnh trọng điểm quốc gia, di sản thiên nhiên thế giới tại Trung Quốc. Ảnh: Internet

Căn cứ quy định về Phân loại và đánh giá cấp độ chất lượng các điểm du lịch, những thay đổi mới so với quy định được xây dựng từ năm 1999 (khu du lịch được phân loại và đánh giá theo 4 cấp độ, từ 1A đến 4A), sau đó bổ sung thêm cấp AAAAA (5A) là cấp độ đánh giá và phân loại cao nhất đối với khu du lịch, các nội dung về tiêu chí phân loại và đánh giá đối với cấp 5A chủ yếu bổ sung thêm các yêu cầu về tính văn hoá và đặc sắc của khu du lịch. Các cấp độ thấp hơn trong đó có cấp 4A cũng được sửa đổi, bổ sung các tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá so với trước đây, chủ yếu nhấn mạnh vai trò và mục tiêu phục vụ chính là khách du lịch, bổ sung thêm một số nội dung đánh giá trong đó có quy định chặt chẽ hơn yêu cầu về tính văn hoá và đặc sắc của khu du lịch.

Tiêu chí chủ yếu đánh giá và phân loại chất lượng khu du lịch gồm: (1) giao thông du lịch (hệ thống hạ tầng giao thông trong khu du lịch, tính khoa học trong quy hoạch các tuyến đường tham quan kết nối với bến đỗ xe, bến tàu, thuyền; hệ thống giao thông và hệ thống xử lý rác thải sử dụng năng lượng sạch...); (2) trung tâm, hệ thống phục vụ cho việc tham quan (trung tâm thông tin du lịch, các biển báo, biển chỉ dẫn du lịch, các khu vực bố trí tài liệu trưng bày phục vụ khách tham quan tìm hiểu, hướng dẫn viên (hướng dẫn tại điểm), tính khoa học và thẩm mỹ trong thiết kế các biểu đồ, bảng thông tin du lịch ở khu vực hoạt động chung và cơ sở vật chất phục vụ khách nghỉ chân tại điểm tham quan trong khu du lịch); (3) an toàn du lịch (phổ biến thực hiện quy định về an ninh, an toàn trong khu du lịch, các thiết bị và đội ngũ thực hiện công tác đảm bảo an toàn cháy nổ/phòng chống trộm cắp/cấp cứu và cơ sở hạ tầng phục vụ tham quan, vui chơi như thang máy ngoài trời, khu vui chơi giải trí mang tính mạo hiểm...); (4) vấn đề vệ sinh trong khu du lịch (công tác đảm bảo gìn giữ môi trường tự nhiên, hệ thống xử lý chất thải, tính hợp lý trong công tác quy hoạch vị trí và thiết kế nhà vệ sinh công cộng, thùng rác và các biển chỉ dẫn khu vực vệ sinh và khu xử lý rác thải, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và việc đảm bảo vệ sinh tại khu vực chế biến và kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khu du lịch); (5) về dịch vụ thông tin liên lạc (đảm bảo kết nối dịch vụ thông tin và liên lạc thông suốt, bố trí hợp lý, sử dụng thuận tiện, có quy định cụ thể và hợp lý với giá dịch vụ ngoài mạng internet công cộng); (6) dịch vụ mua sắm; (7) quản lý kinh doanh trong khu du lịch; (8) vấn đề bảo vệ tài nguyên và môi trường khu du lịch; (9) tính hấp dẫn của tài nguyên du lịch; (10) tính hấp dẫn đối với thị trường khách; (11) số lượng khách nội địa và khách nước ngoài đón mỗi năm; (12) mức độ hài lòng của khách du lịch (theo số liệu thống kê thu được sau khi phát hành phiếu điều tra).

Các tiêu chí phân loại và đánh giá kể trên được áp dụng cho việc đánh giá các cấp độ chất lượng các khu du lịch với mức độ tương ứng khác nhau nhưng đều tuân thủ nghiêm các quy định và được thẩm định bởi Uỷ ban đánh giá và phân loại chất lượng khu du lịch do Cục Du lịch Quốc gia thành lập.

Kể từ khi Trung Quốc đại lục đưa ra chính sách mở cửa với thế giới bên ngoài vào năm 1979, họ cũng mở rộng tầm nhìn, dần dần hiểu và tiếp nhận các nền văn hóa, khoa học tiên tiến của nước ngoài và không ngừng học hỏi những nền văn hóa xuất sắc trên thế giới. Trong một môi trường nền tảng như vậy, họ buộc phải học hỏi tinh hoa của các nền văn hóa nước ngoài và làm phong phú hơn nữa nền văn hóa Trung Quốc trên cơ sở phát huy và kế thừa văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Một số điển hình xây dựng môi trường văn hóa tại khu du lịch của Trung Quốc

a. Khu du lịch Hoàng Sơn - danh lam thắng cảnh trọng điểm quốc gia, di sản thiên nhiên thế giới

Hoàng Sơn là hình mẫu phát triển bền vững cho các điểm đến toàn cầu và có nhiều kinh nghiệm thành công về xây dựng và phát triển du lịch bền vững. Đây là di sản thiên nhiên thế giới và là công viên địa chất toàn cầu, là danh lam thắng cảnh trọng điểm quốc gia khu vực miền núi với vẻ đẹp tự nhiên hung vĩ, đây là ngọn núi cao nhất ở phía Đông Trung Quốc với nhiều đỉnh, dốc, có đỉnh, vách đá đẹp và thác nước, mây mù thường xuyên đọng lại, được thế giới ca ngợi là “Xứ sở thần tiên trên trái đất” và “Ngọn núi kỳ diệu nhất thế giới”. Núi Hoàng Sơn trước đây gọi là núi Y Sơn, nổi tiếng với những đỉnh núi màu xanh đen và đỉnh núi xanh đậm. Sau nhiều chuyển động tự sinh và sự biến động của dòng sông băng thứ tư, nó đã dần hình thành nên khung cảnh hùng vĩ và nguy hiểm như ngày nay.

Hoàng Sơn nằm ở huyện Hoàng Sơn, thành phố Hoàng Sơn, phía nam tỉnh An Huy, dài khoảng 40 km từ bắc xuống nam, rộng 30 km từ đông sang tây, dãy núi có diện tích 1.200 km2, khu danh lam thắng cảnh lõi có diện tích 1.200 km2. khoảng 160,6 km2. Nó trải dài qua huyện Yi, huyện Xiuning, quận Hoàng Sơn và quận Huệ Châu trong thành phố, có diện tích 1078 km2. Trong khu danh lam thắng cảnh có hơn 800 danh lam thắng cảnh, có 72 đỉnh núi nổi tiếng, những thung lũng và dốc núi đẹp và hùng vĩ, bố cục chắp vá, tạo nên nét tự nhiên kỳ diệu. Đỉnh Thiên Đô, Đỉnh Liên Hoa và Hoàng Minh Đỉnh là ba đỉnh chính của núi Hoàng Sơn, đều cao trên 1.800 mét so với mực nước biển, lấy ba đỉnh chính làm trung tâm, tỏa ra tứ phía rồi đổ vào thung lũng sâu, đây là danh lam thắng cảnh núi duy nhất trong số các danh lam thắng cảnh, khiến du khách Trung Quốc và nước ngoài phải kinh ngạc. Núi Hoàng Sơn là vùng đất của mây và sương mù; suối nước nóng: Chất lượng nước chủ yếu chứa bicarbonate, thích hợp để uống và tắm. Suối nước nóng Hoàng Sơn tốt cho tiêu hóa, thần kinh và tim mạch. Nó có tác dụng nhất định đối với một số bệnh về trao đổi chất, đặc biệt là các bệnh về da.

Kinh nghiệm xây dựng môi trường văn hoá nhằm phát triển bền vững du lịch Khu thắng cảnh Hoàng Sơn: Khu thắng cảnh Hoàng Sơn đã xây dựng hệ thống chỉ huy và điều phối quản lý bảo vệ thông minh bao trùm toàn bộ ngọn núi với trình độ tiên tiến của cả trong và ngoài nước. Để phù hợp với yêu cầu bảo tồn năng lượng, giảm phát thải và giảm ô nhiễm, Hoàng Sơn đã thực hiện một số biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt của toàn bộ khu di sản, phân khu xử lý rác thải trên núi, dưới núi; nước thải được thu gom, xử lý thống nhất và thải ra theo tiêu chuẩn; thực hiện chiến lược carbon thấp và bảo vệ môi trường sinh thái môi trường.

Tốc độ xây dựng, thực hiện và thúc đẩy tiêu chuẩn hóa danh lam thắng cảnh quyết định sự chuyển đổi phương pháp phát triển thu hút khách du lịch và tốc độ nâng cao chất lượng. Kể từ năm 2007, Khu thắng cảnh Hoàng Sơn đã nắm bắt cơ hội thí điểm tiêu chuẩn hóa dịch vụ du lịch đầu tiên của Trung Quốc, xây dựng 819 tiêu chuẩn dịch vụ du lịch khu danh lam thắng cảnh và 5955 tiêu chuẩn doanh nghiệp, đồng thời thành lập một bộ phận gồm bốn nhóm bao gồm nhóm phát triển khu danh lam thắng cảnh, khách sạn, cáp treo và các đại lý du lịch thực hiện và giám sát xuyên suốt. Hệ thống tiêu chuẩn hóa dịch vụ cho toàn bộ quá trình mang lại sự hỗ trợ mạnh mẽ cho việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và phát triển nhảy vọt. Tuân thủ việc thực hiện hệ thống bảo vệ phân cấp các cây cổ thụ và thiết lập kế hoạch bảo vệ “một cây, một chính sách” và “một cây, một cuốn sách”, thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ mới và cải thiện khoa học và nội dung công nghệ bảo vệ các cây cổ thụ, cây giống quý. Thành lập Trung tâm thực hiện giám sát động- kỹ thuật số suốt ngày đêm về việc bảo vệ và quản lý các danh lam thắng cảnh.

Đặt con người lên hàng đầu và thúc đẩy quản lý an toàn du lịch: Năm 2011, Khu thắng cảnh Hoàng Sơn đã thành lập Đội cứu hộ khẩn cấp Khu thắng cảnh Hoàng Sơn, Đội cứu hộ núi tỉnh An Huy và Đội cứu hộ khẩn cấp du lịch quốc gia Hoàng Sơn để tăng cường khả năng cứu hộ khẩn cấp của khu danh lam thắng cảnh. Đồng thời, tăng cường công tác phòng chống cháy rừng theo đúng yêu cầu “ba hoàn chỉnh” là “liên kết toàn miền núi, cảnh giác quanh năm và toàn dân phòng chống cháy rừng”. Tính đến cuối năm 2011, Khu thắng cảnh Hoàng Sơn đã không còn cháy rừng trong 32 năm. Các phương tiện kỹ thuật số được sử dụng để thúc đẩy quản lý phòng ngừa và giảm thiểu thiên tai ở các danh lam thắng cảnh, xây dựng trung tâm chỉ huy hoạt động, trạm thời tiết tự động, pháo đài, hệ thống dự báo và cảnh báo sớm thiên tai, hệ thống mạng thông tin liên lạc và các cơ sở phụ trợ liên quan đã được thiết lập để bảo vệ môi trường sinh thái và tài nguyên du lịch của núi Hoàng Sơn và quảng bá núi Hoàng Sơn. Sự phát triển kinh tế của các khu vực xung quanh cũng đã đóng một vai trò quan trọng.

Sử dụng tiêu chuẩn hóa để thúc đẩy xây dựng sản phẩm du lịch quốc tế: Hoàng Sơn là điểm đầu tiên triển khai cơ chế liên kết "dự đoán, đặt chỗ và dự báo". Thông qua giám sát và kiểm soát thời gian thực kỹ thuật số, kéo dài thời hạn hiệu lực của vé, điều chỉnh phương tiện trung chuyển và giờ hoạt động của tuyến cáp treo, v.v., nó có thể đạt được lưu lượng hành khách ổn định ở nhiều khu vực khác nhau của danh lam thắng cảnh và các đỉnh núi vào nhiều thời điểm khác nhau.

Núi Hoàng Sơn là danh lam thắng cảnh núi non độc đáo, có giá trị lịch sử cao, có giá trị làm cảnh và giá trị nghiên cứu khoa học, văn hóa. Vì vậy, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của Hoàng Sơn là nhiệm vụ chiến lược quan trọng đối với Khu thắng cảnh Hoàng Sơn. phải cần thiết lập quan điểm “bảo vệ trước tiên” để đạt được sự phát triển và sử dụng hợp lý, phù hợp với năng lực môi trường của Khu thắng cảnh Hoàng Sơn, phát triển du lịch và xây dựng các cơ sở dịch vụ tương ứng một cách có kiểm soát. Ban quản lý Khu thắng cảnh và chính quyền địa phương đã tiếp tục phối hợp và đưa ra các giải pháp để đẩy mạnh công tác xây dựng, bảo vệ và phát triển Khu thắng cảnh một cách bền vững, bao gồm: "tôn trọng thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên"; không ngừng nâng cao sự hài lòng và thoải mái của khách du lịch; kiên quyết thúc đẩy xây dựng các danh lam thắng cảnh thông minh; chia nhỏ thị trường nguồn khách hàng và đưa ra các chính sách ưu đãi Khu thắng cảnh Hoàng Sơn, nâng cấp lại hoạt động kinh doanh… nhằm thực hiện đầy đủ quy định của Luật Du lịch; hoàn thiện hơn nữa dịch vụ quản lý - “hướng tới con người, hướng tới khách hàng”.

Thôn Độc Long Giang – Di sản thiên nhiên thế giới Tam Giang Tịnh Lưu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ảnh: Internet

Thôn Độc Long Giang - Di sản thiên nhiên thế giới Tam Giang Tịnh Lưu, tỉnh Vân Nam

Thực hiện tinh thần từ thông điệp của Tổng Bí thư Tập Cận Bình gửi tới cán bộ, người dân thôn Độc Long Giang khuyến khích Đảng bộ và nhân dân trong thôn tiếp tục làm việc cùng nhau để có cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn, Bí thư tỉnh ủy Vân Nam - đồng chí Trần Hào đã tới làm việc với thôn và chỉ ra rằng, cán bộ và người dân thôn Độc Long Giang cần tiếp thu những chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình làm động lực để không ngừng thực hiện chiến lược chấn hưng nông thôn; nỗ lực phát triển các ngành công nghiệp đặc trưng và xây dựng Độc Long Giang theo tiêu chí “Độc Long quyến rũ - điển hình sinh thái - cư dân đoàn kết - minh châu biên viễn”, cùng nỗ lực phát triển ngành du lịch, đưa văn hóa tinh thần, ẩm thực độc đáo của dân tộc Độc Long, tài nguyên thiên nhiên phong phú ở nơi đây chuyển đổi thành sản phẩm du lịch, nỗ lực xây dựng những cung đường, làng bản tươi đẹp.

Từ quá khứ lịch sử nửa năm tuyết rơi dày đặc, đường xá bị đóng băng, làng bản bị cô lập, tới nay, người Độc Long đã bước vào nền văn minh với cuộc sống hiện đại, hướng tới một kỷ nguyên hạnh phúc với điểm xuất phát từ cuộc sống nghèo nàn và lạc hậu đến nay đã được nhiều người săn đón với các tên gọi “điểm đến bí ẩn cuối cùng của Vân Nam”, “điểm du lịch nổi tiếng trên internet”, Độc Long Giang ngày nay đã được trung ương và chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển công nghiệp, bắt tay vào con đường xóa đói giảm nghèo nhưng vẫn giữ được bản sắc độc đáo của văn hóa bản địa.

Người Độc Long là một nhóm dân tộc độc đáo ở tỉnh Vân Nam, với dân số 6.930 người (2010), trấn Độc Long thuộc huyện Cống Sơn, là nơi sinh sống chính của dân tộc Độc Long, gồm 6 thôn, 1.135 hộ gia đình và 4.172 người, dân tộc Độc Long chiếm 99% tổng dân số của huyện.

Trấn Độc Long nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia núi Cao Lê Cống và là khu vực lõi của Di sản thiên nhiên thế giới “Tam Giang tịnh lưu”, tỉ lệ che phủ rừng đạt 93%, du lịch sinh thái và tài nguyên văn hóa dân tộc phong phú, văn hóa dân tộc độc đáo và hệ sinh thái được  bảo tồn tốt là những điều kiện tiên quyết để phát triển du lịch ở Độc Long Giang. Nơi đây được ví như “điểm đến du lịch bí ẩn cuối cùng của Vân Nam”. Đó là một nơi tuyệt đẹp nhưng lại khiến người ta cảm thấy đau lòng. Về phát triển kinh tế xã hội, Độc Long có nhiều tiến bộ nhưng nhìn chung vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu, có thể thấy điều này từ ba “cuối”: họ là nhóm dân tộc cuối cùng trong cả nước được tiếp cận đường giao thông; dân tộc cuối cùng được sử dụng điện và cuối cùng được sử dụng đường dây điện thoại.

Năm 2010 là năm có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của trấn Độc Long Giang. Vân Nam đã đưa ra “Kế hoạch hành động 03 năm nhằm thúc đẩy việc tổ chức lại và hỗ trợ trấn Độc Long Giang cho người dân Độc Long” và “Kế hoạch củng cố và cải thiện hai năm”. Sau dự án lớn về cải thiện, bảo vệ môi trường sinh thái và xây dựng đã mang lại những thay đổi chấn động ở Độc Long Giang, đạt được bước phát triển nhảy vọt được ví như “Một con rồng ra khỏi núi”. Hoạt động này đã cử 118 thành viên của Ủy ban Nhà nước tham gia vào Đội hỗ trợ Độc Long Giang, đóng quân tại 26 thôn thuộc trấn Độc Long Giang và dốc toàn lực thực hiện công tác hỗ trợ. Giám đốc Trung tâm quản lý điểm du lịch huyện Cống Sơn, là một thành viên trong đội, ông được chuyển từ phòng Quản lý Lương thực của Huyện về làng để hỗ trợ người dân và ông đã làm việc ở đó được 5 năm.

Năm 2010 cũng có thể nói là năm quan trọng đối với sự phát triển du lịch của trấn Độc Long Giang. Sau khi hoàn thành công tác quy hoạch và rà soát “Quy định chi tiết xây dựng 5 làng đặc trưng dân tộc ở trấn Độc Long Giang, Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Vân Nam đã chủ trì xây dựng Quy hoạch tổng thể Độc Long Giang, nhóm điều tra và nghiên cứu đi thực địa và tiến hành nghiên cứu về Độc Long Giang. Sự phát triển về kinh tế và xã hội, cơ sở hạ tầng và xây dựng làng mạc, thị trấn, lịch sử, văn hóa và văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường và xây dựng sinh thái, phát triển du lịch và các khía cạnh khác của sông Độc Long đã được điều tra, kiểm tra, hy vọng tạo ra con đường làm giàu cho người dân Độc Long Giang thông qua phát triển du lịch.

Trong điều kiện cơ sở ban đầu, mặc dù sự phát triển du lịch ở trấn Độc Long Giang đã bắt đầu nhưng phải đến tháng 4/2014 khi toàn bộ đường hầm thuộc dự án đường cao tốc Độc Long Giang núi Cao Lê Cống dài 6.68km mới kết thúc tình trạng lịch sử bị cô lập bởi nửa năm tuyết đóng băng kéo dài phong tỏa những ngọn núi và con đường dẫn vào trấn Độc Long Giang, du lịch của Độc Long Giang mới thực sự “bắt đầu” phát triển. Ngày càng nhiều người biết và đến Độc Long, người dân cũng dần được tiếp cận với các hoạt động đón khách chuyên nghiệp hơn và các trang trại nông nghiệp phục vụ du lịch dần được đầu tư phát triển.

Độc Long Giang đã kết hợp các điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp ở mỗi làng để tích cực phát triển các làng công nghiệp đặc trưng kết hợp nông nghiệp và du lịch, đồng thời phát triển và mở rộng các ngành công nghiệp nông thôn mới và các hình thức kinh doanh mới. Đến cuối năm 2014, đã hình thành 1 làng văn hóa dân tộc KONGDANG và 5 thôn đặc trưng du lịch văn hóa dân tộc là thôn ẩm thực đặc sắc Longyuan, thôn du lịch đặc sắc dân gian Dizhengdang, thôn văn hóa dân gian Pukangwang, thôn thủ công dân gian Bachen, thôn biên giới Qinlangdang và 15 đài quan sát; 45 người trong trấn làm dịch vụ du lịch và ăn uống.

Khoảng năm 2015, với tư cách là người đi đầu trong phát triển du lịch, Gautan đã đi đầu trong việc thành lập hợp tác xã du lịch chuyên nghiệp tại nhóm làng Pukawang, bao gồm 13 hộ dân và 2 cổ đông nước ngoài, để triển khai phát triển du lịch nông thôn theo hướng đi mới. Thực tế đã chứng minh rằng, thí điểm này rất thành công và mang lại kết quả là tăng giá trị gia tăng cho nông sản địa phương, tăng cơ hội việc làm và tạo thu nhập cho nông dân. Vào thời điểm đó, tỉ lệ lấp đầy của các trang trại có thể đạt 70% và mỗi nông dân có thể nhận đươc cổ tức hơn 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng” (khoảng 3 triệu VNĐ). Hoạt động du lịch đã có tác dụng đặc biệt trong việc xóa đói, giảm nghèo. “Du lịch là người bạn đồng hành mới cho một cuộc sống tốt đẹp hơn, trợ giúp đắc lực cho quá trình tái sinh nông thôn và rất phù hợp với nhu cầu của thời đại”- Lời kêu gọi mang tầm quốc gia về xóa đói giảm nghèo đã đi sau vào thông tin đầu tư nông thôn sông Độc Long giúp trấn Độc Long Giang trong cuộc chiến chống đói nghèo, đồng thời thúc đẩy du lịch địa phương phát triển hơn nữa.

Trong những năm gần đây, khi hỗ trợ người dân, Chính phủ đã tập trung nâng cao toàn diện khả năng tự phát triển của người Độc Long thông qua canh tác công nghiệp, phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ và văn hóa, nâng cao chất lượng con người. Theo báo cáo, sự phát triển công nghiệp của thị trấn Độc Long phụ thuộc vào, thứ nhất là các khu rừng kinh tế như cỏ và hạt tiêu, thứ hai là chăn nuôi gia súc, gia cầm, ong; thứ ba là phát triển ngành du lịch.

Hiện tại, việc phát triển du lịch ở trấn Độc Long Giang được định vị là “Sản phẩm tuyến du lịch thích hợp”. Do những hạn chế về cơ sở hạ tầng, điều kiện giao thông và năng lực môi trường, khu vực địa phương không phù hợp cho du lịch đại chúng, điều này chứng minh rằng kế hoạch xây dựng thị trấn phong cách Cống Sơn Độc Long đã thành công vượt qua sự đánh giá chuyên môn của Uỷ ban cải cách và phát triển tỉnh  Vân Nam vào giữa tháng 5/2017. Thị trấn Cống Sơn Độc Long được đưa vào danh sách các thị trấn tiêu biểu loại 1 của tỉnh. Quy hoạch tổng thể trấn phong cách Độc Long đã hoàn thành, quy chế xây dựng chi tiết đã được trình lên Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn phê duyệt. Những thành công bước đầu này đã tạo nền tảng vững chắc để người Độc Long vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống đồng thời tiến tới một môi trường phát triển tốt đẹp hơn.

Nguyễn Quý Phương/Hứa Thị Ngọc Yến
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam