Cuộc sống ở bản làng Việt Nam qua góc nhìn của du khách “homestay”

Cập nhật: 12/04/2017
Nguồn: dantri.com.vn
Tạp chí Insider (Mỹ) vừa đăng tải bài viết có tiêu đề “Những hình ảnh ấn tượng kể về đời sống văn hóa ở một bản làng xa xôi của Việt Nam”. Bài viết được thực hiện bởi một du khách “homestay” có tên Alfredo Salkeld.
Người dân sống trong làng Na Rang đều thuộc dân tộc Tày.
 
Anh Alfredo đã dành ra 3 tuần để ở lại làng Na Rang - một ngôi làng thuộc khu vực miền núi phía Bắc của Việt Nam. Trong suốt thời gian lưu lại nơi này, Alfredo là du khách duy nhất tới thăm ngôi làng xa xôi, hẻo lánh.
 
Alfredo lưu lại đây theo phong cách du lịch “homestay”, có nghĩa là ở lại nhà của người dân bản địa, cùng sinh hoạt, trải nghiệm để hiểu về đời sống nơi mình đặt chân tới. Câu chuyện mà Alfredo kể trong bài viết chủ yếu xoay quanh một thanh niên trẻ có tên Hoàng Đức Trung (21 tuổi).
 
Trung là một thanh niên bản địa, sinh ra và lớn lên ở làng Na Rang. Hoạt động du lịch “homestay” bắt đầu hình thành ở làng cũng do cậu thanh niên này nghĩ ra và khởi xướng, với hy vọng có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch, giúp đời sống người dân trong làng khấm khá hơn, để thanh niên không cần lên thành phố kiếm việc nữa.
 
Dù là một thanh niên còn rất trẻ, nhưng Trung đã có những chia sẻ sâu sắc và tâm huyết trong bài viết đăng tải trên Insider. Cậu nhận thấy rằng truyền thống văn hóa của làng mình đang dần mai một khi người trẻ lần lượt rời làng lên thành phố. Cuộc sống chốn thị thành thấm vào những người con của làng, khiến nét đẹp văn hóa truyền thống không được như xưa.
 
Bản thân du khách Alfredo cũng là một người trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học. Anh quyết định thực hiện một cuộc hành trình ý nghĩa trước khi thực sự bước vào cuộc sống “cơm áo” của một người đàn ông trưởng thành. Mục đích của chuyến đi này đối với Alfredo là được khám phá và trải nghiệm những nền văn hóa hoàn toàn khác biệt với đời sống của anh ở Mỹ.
 
Alfredo tình cờ biết đến dịch vụ “homestay” do Trung thực hiện ở làng Na Rang. Trung đang chờ đợi những du khách có thể đưa tin tức về ngôi làng im lìm nằm trong vùng núi của mình, và Alfredo chính là du khách mà anh chờ đợi. Alfredo có blog du lịch của riêng mình và cũng thường thực hiện những bài báo cho một số chuyên trang du lịch.
 
Khi đến làng Na Rang và gặp Trung, Alfredo biết rằng Trung thực hiện loại hình du lịch “homestay” này với mục đích lớn nhất là để bảo tồn nét văn hóa của người Tày. Dưới đây là những hình ảnh được Alfredo lưu lại trong kỳ nghỉ “homestay” kéo dài 3 tuần tại làng Na Rang, những bức ảnh được tuyển chọn và đăng tải trên tạp chí Insider (Mỹ):
 
 
Thông qua tìm kiếm trên mạng, du khách Alfredo đã được biết đến dịch vụ “homestay” ở làng Na Rang - một loại hình dịch vụ thân thiện đối với những du khách muốn trải nghiệm du lịch giá rẻ, đồng thời muốn thực sự hiểu về đời sống văn hóa nơi mình đặt chân đến.
 
 
Cậu thanh niên 21 tuổi Hoàng Đức Trung và người bạn gái nhiệt tình tiếp đón Alfredo. Trung không lên thành phố kiếm việc làm như nhiều thanh niên khác mà quyết định ở lại để gây dựng loại hình du lịch “homestay”. Cũng có thời điểm, Trung rời làng lên thành phố học tiếng Anh, nhưng tất cả là để một ngày cậu có thể tự tin quay trở về thực hiện ước mơ.
 
 
Những nếp nhà sàn truyền thống với những ô cửa mở ra khung cảnh tuyệt đẹp, với nương rẫy, ruộng lúa bậc thang. Chia sẻ về bản thân mình, Trung nói: “Đã có lúc, tôi rời làng bởi tôi không biết mình thực sự muốn gì. Và rồi khi tôi trở về, tôi đã có một ý niệm rõ ràng về điều mà tôi muốn làm”.
 
Alfredo đã ở lại làng Na Rang trong 3 tuần trong ngôi nhà sàn của gia đình Trung.
 
Ông nội của Trung không nói được tiếng Anh nhưng ông có thể thổi sáo rất hay và đó là cách ông giao tiếp với vị khách tới ở nhà mình.
 
 
Bà nội của Trung. Cảm nhận của Alfredo về cuộc sống ở làng rất thú vị: “Nhịp sống ở đây diễn ra chậm rãi, dù là một ngôi làng xa xôi, hẻo lánh, nhưng ở đây chẳng thiếu thứ gì, và cũng không thiếu việc để làm”.
 
Bà của Trung chăm sóc cho vườn rau nhà mình.
 
 
Alfredo cùng ăn với cả nhà. Nói về trải nghiệm “homestay” của mình, Alfredo cho biết: “Nếu nói rằng việc lưu lại đây là một trải nghiệm thú vị, đó là một câu nói quá nhẹ nhàng, đơn giản, bởi mọi thứ đưa lại nhiều cảm xúc hơn thế”.
 
 
Alfredo ấn tượng nhất với việc bữa cơm có thể được chuẩn bị từ khu vườn của gia đình: “Thức ăn được lấy ngay từ trong khu vườn. Đồng hồ báo thức là tiếng gáy của những chú gà trống”.
 
 
Việc được ra suối tắm khiến anh rất thích thú. “Về đêm, âm thanh duy nhất bạn nghe thấy là tiếng mưa rừng, tiếng chim gọi bầy, tiếng côn trùng gáy”, Alfredo cho biết.
 
 
Đối với Alfredo, việc lưu lại làng Na Rang không chỉ là một trải nghiệm chân thực và sống động, mà hơn hết, sau tất cả những điều thú vị, anh chỉ phải tiêu tốn một khoản chi phí phù hợp với túi tiền của mình - điều rất quan trọng với những du khách trẻ tuổi như Alfredo.
 
 
Khi ở lại Na Rang, Alfredo dành nhiều thời gian để thiền, bởi không gian ở đây quá lý tưởng: “Việc là du khách duy nhất đến thăm ngôi làng tại thời điểm đó khiến tôi cảm thấy mình không còn là một du khách nữa, mà thực sự là một người dân ở làng”.
 
 
“Tôi đã tìm thấy sự yên bình khi lưu lại Na Rang và cảm thấy đã có một gia đình ở đó, tôi có thể trở lại đây bất cứ khi nào có cơ hội. Ngay cả việc bị muỗi đốt ở Na Rang cũng thú vị hơn. Cũng may là muỗi ở Na Rang đã ‘xử đẹp’ với tôi vì chúng thường hiếm khi tìm tới tôi”, Alfredo chia sẻ.
 
Bích Ngọc