Hối hả bội thu mùa vàng Mù Cang Chải

Cập nhật: 11/10/2016
Nằm trên vùng đất Yên Bái với những thửa ruộng bậc thang được xếp hạng di tích quốc gia, từ lâu xứ Mù quyến rũ du khách bằng những nương ruộng đẹp như tranh phản chiếu mây trời trong mùa nước đổ; hay hiện ra như tấm thảm vàng trải dài tầng tầng, lớp lớp ngút tầm mắt vào mùa lúa chín.
 
Cứ mỗi độ tháng 9 tháng 10, khi những ruộng lúa chuyển vàng, thì cũng là lúc du khách bắt đầu đổ về đây thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt vời này. Những bông lúa căng mẩy đẹp như thiếu nữ 17 dưới vạt nắng vàng đùa nghịch trên từng khuôn ruộng.
 
 
Những thửa ruộng bậc thang vàng óng mùa gặt ở Mù Cang Chải.
 
Tới đây nhiều lần, không ít người nhận ra muốn tận hưởng hết sự quyến rũ "mùa vàng" Mù Cang Chải phải tới vào thời điểm mùa gặt. Lúc đó, bạn mới có cơ hội cảm nhận hết vẻ đẹp của “đất” và “người” nơi đây khi bà con dân tộc hối hả thu hoạch. Nổi bật trên những thửa ruộng bậc thang vàng óng là bóng dáng của những người nông dân tay thoăn thoắt gặt lúa, miệng vẫn tươi nụ cười hồn hậu, thân thiện.
 
 
 
Dạo khắp các nương ruộng ở La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình hay địa điểm nổi tiếng nhất đối với dân du lịch bụi, thung lũng Cao Phạ dưới chân đèo Khau Phạ trứ danh, đâu đâu cũng tấp nập không khí hối hả của một mùa vàng bội thu.
 
Trong lúc người lớn đi làm nương, đám trẻ con chơi đùa trên những nương ruộng mới gặt xong, đứa lớn trông đứa bé cho bố mẹ làm việc. Trẻ em vùng cao ngàn đời vẫn thế, chúng vẫn giữ nét hồn nhiên, mắt nhìn trong veo.
 
 
Những thửa ruộng đã gặt nằm xen kẽ với những thửa ruộng vàng óng trập trùng trên những triền đồi ngút mắt.
 
Lấp ló quanh những triền ruộng là mái nhà chòi giữa lưng chừng trời của người bản xứ. Cuộc sống của họ êm đềm, im ắng, không tất bật xô bồ tự bao đời. Họ bám đất, bám làng chuyên cần làm lụng tạo ra những mùa vàng.
 
Mùi thơm ngọt của những nhánh lúa vừa mới cắt, mùi ngai ngái đặc trưng của khói rơm rạ quấn lấy những bậc bằng đất đều tăm tắp, đuổi bám nhau lên tận mây xanh không khỏi khiến cho lòng người cảm thấy xốn xang. Khi gặt xong, những thửa ruộng lưu lại vẻ đẹp mộc mạc, bình dị báo hiệu người nông dân đã có thể nghỉ ngơi thưởng thức những bát cơm lúa mới.
 
 
Kết thúc một ngày hối hả gặt hái, đồng bào dân tộc Mông trở về căn chòi, cất nông cụ và quây quần ăn bữa tối. Khói lam chiều cùng với tiếng rinh rích của những chú dế vang lên thành một bản giao hưởng ấn tượng làm lòng người cảm thấy mênh mang.
 
 
Mù Cang Chải mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng, sau một mùa lúa bội thu, người dân vùng cao lại tiếp tục với công việc phơi khô thóc lúa, chuẩn bị gieo mạ cho một mùa nước đổ mới trên những thửa ruộng bậc thang như cuộc sống muôn đời của họ.
 
Chimera
Nguồn: Emdep.vn