“Viên ngọc xanh” của núi rừng Đông Bắc

Cập nhật: 09/12/2016
Trong hành trình Famtrip “Sắc màu Đông Bắc 2016” do CLB Du lịch cộng đồng CTC (thuộc HHDL Việt Nam) vừa tổ chức, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp về du lịch, báo chí... đã được trải nghiệm nhiều điểm đến, danh thắng tiêu biểu, trong đó tại Bắc Kạn là hồ Ba Bể.
Du khách quốc tế chèo thuyền trên hồ 
 
Là một trong 16 hồ đẹp nhất thế giới do trang MNS (Microsoft Network) bình chọn và nằm trong top 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể (Bắc Kạn)  được ví như như “viên ngọc xanh” của núi rừng Đông Bắc. Nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể là điểm du lịch sinh thái lý tưởng bởi vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng với màu xanh ngắt của cây cối, nước non, hoa lá. Khi đến hồ Ba Bể, du khách như thực sự được cảm nhận sự đồng điệu, hòa nhập vào thiên nhiên trong không gian thoáng đãng, bình yên, phong cảnh hữu tình, hùng vĩ. Được bao bọc xung quanh bằng những dãy đá vôi ở độ cao 145m so với mực nước biển, hồ có diện tích mặt nước hơn 650 ha. Để di chuyển quanh hồ chỉ có thể dùng thuyền, không có đường bộ, phải mất khoảng 2 giờ di chuyển bằng thuyền máy mới có thể đi hết lòng hồ.
 
Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi xuất phát từ việc hồ là nơi tụ lưu của 3 nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Thiên nhiên ưu đãi cho cảnh quan nơi đây thật đặc biệt, những dãy núi đá vôi nằm xen kẽ trên lòng hồ với rất nhiều hang động và suối ngầm. Lòng hồ có độ sâu trung bình khoảng 20m, đáy hồ được phủ một lớp đất sét dày hàng trăm mét. Nhờ tầng đất sét này mà nước không bị thoát ra ngoài, tạo thành hồ. Hồ Ba Bể có một giá trị vô cùng to lớn về địa chất, điều này được thể hiện qua rất nhiều những hang động, sông suối ngầm hình thành nên rất nhiều điểm tham quan thú vị cho du khách như động Puông, ao Tiên, sông Năng, thác Đầu Đẳng.
 
Đường vào động Puông
 
Trong một ngày, du khách có thể chứng kiến vẻ đẹp của hồ theo nhiều cách khác nhau. Vào sáng sớm, sương giăng đầy trên mặt nước, mây trắng phủ mờ quanh các dãy núi, hồ mang vẻ đẹp huyền bí, tinh khôi, còn dưới ánh mặt trời rực rỡ khung cảnh ấy lại trở thành bức tranh thủy mặc hữu tình với mặt hồ bao la in đậm bóng núi mây trời, làm say lòng du khách giữa thiên nhiên, sông nước. Khi chiều tối, mặt hồ, cây, núi trở nền tím sẫm, kỳ ảo. Đôi lúc, trên mặt hồ, những cô gái Tày trong bộ đồ màu chàm, lúc ẩn lúc hiện trên những chiếc thuyền độc mộc nhỏ bé giữa bao la trời nước.
 
Bên cạnh những giá trị về địa chất, địa mạo, Ba Bể chứa đựng những giá trị sinh thái đặc biệt với quần thể gồm hơn 400 loài thực vật, khoảng 300 loài động vật có xương sống. Dưới lòng hồ có hơn 50 loài cá nước ngọt, trong đó có một số loại quý hiếm như cá chép kính, rầm xanh, anh vũ và cá lăng.
 
Ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên, đến Ba Bể, du khách còn tìm được ở đây giá trị văn hóa về cuộc sống hằng ngày của các tộc người Tày, Mông, Dao sinh sống tại 15 bản trong Vườn quốc gia. Trong đó, người Tày là tộc người chủ yếu, sống lâu đời ở đây. Ẩm thực của người Tày cũng là nét độc đáo khi các món ăn đều được làm ra từ chính sản vật thiên nhiên nơi đây, có thể kể đến như cá nướng, xôi nếp nương, thịt lợn gác bếp, chuối hột rừng, tôm chua, rau dớn…
 
Hiện tại, du khách quốc tế đến với hồ Ba Bể ngày càng đông, tại đây du khách có thể thuê thuyền Kayak, thuyền bơm hơi… để trải nghiệm trong phong cảnh hữu tình và thiên nhiên phóng khoáng. Hy vọng rằng, trong thời gian không xa, Ba Bể có thêm những cơ sở lưu trú và dịch vụ đẳng cấp hơn để phục vụ nhiều du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng tại đây.
 
Ở Ba Bể có 2 bản chính là Pác Ngòi và Bó Lù, có dịch vụ cho thuê nhà nghỉ hoặc ở homestay, ở đây các phòng nghỉ đều có tầm nhìn rất đẹp. Bản Pác Ngòi đã phát triển du lịch khá chuyên nghiệp từ lâu, dịch vụ ăn, uống đầy đủ. Bản Bó Lù rất thích hợp cho khách muốn tận hưởng không gian nghỉ dưỡng yên tĩnh, hòa hợp với thiên nhiên. 
 
Bài, ảnh: Tuấn Vương
Nguồn: baodulich.net.vn