Tuyến du lịch khám phá Hang Va sẽ đóng cửa từ tháng 5/2017?

Cập nhật: 06/02/2017
Ngày 2/2/2017, Công ty lữ hành quốc tế Oxalis thông báo về việc đang tiến hànhcác thủ tục cần thiết để đóng cửa tuyến du lịch khám phá Hang Va bắt đầu từ tháng 5 năm 2017.
Hang Va (Ảnh: Oxalis cung cấp)
 
Ông Nguyễn Châu Á – Tổng Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Oxalis cho biết: “Từ bây giờ đến hết tháng 4/2017, chúng tôi vẫn duy trì tour này vì đã có khách đặt trước năm 2016. Hiện vẫn còn một ít chỗ cho tour Hang Va, nếu du khách nào muốn khám phá thì hãy đăng ký ngay”.
 
Ông Nguyễn Châu Á cho biết thêm, nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do phía Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tăng phí tham quan và dịch vụ môi trường rừng và giám sát của kiểm lâm trong năm 2017, khiến cho doanh nghiệp này lo ngại kinh doanh không có lời, thậm chí không thể thu hồi vốn đã đầu tư ban đầu.
 
Cụ thể, theo hợp đồng đã có trước đây, phí tham quan và dịch vụ môi trường rừng trọn gói mà công ty nộp cho vườn là 1 triệu đồng và 200.000 đồng phí giám sát của kiểm lâm. Tổng cộng 1,2 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, ngày 24/01/2017, công ty nhận được công văn của Vườn về việc nâng tiền phí tham quan lên 1 triệu đồng, phí dịch vụ môi trường rừng 600.000 đồng và phí giám sát của kiểm lâm 200.000 đồng. Tổng cộng 1,8 triệu đồng. Với mức tăng thêm 600.000 đồng này, công ty Oxalis cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh sẽ bị lỗ và không thể thu hồi vốn đã đầu tư ban đầu.
 
Ông Châu Á cho biết, hiện công ty đã bán tour trong năm 2017 cho khách với giá cũ, nên công ty đang kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình cho duy trì mức phí cũ của năm 2016 để bảo đảm uy tín, cũng như bảo đảm việc làm cho gần 30 nhân viên là người lao động địa phương và kích cầu cho du lịch Quảng Bình. Nếu kiến nghị này không được chấp thuận, nhiều khả năng Oxalis sẽ xin đóng tuyến du lịch khám phá hang Va dù mới chỉ đưa tuyến này vào khai thác được hơn 6 tháng, kể từ tháng 7/2016.
 
Ông Á cũng mong muốn UBND tỉnh Quảng Bình sẽ có quy định về việc thu phí rõ ràng, ổn định lâu dài và hợp lý để các công ty du lịch có thể yên tâm phát triển kinh doanh trong địa phận Vườn quốc gia nói riêng và Quảng Bình nói chung.
 
Hang Va được chính thức đưa vào khai thác từ tháng 7/2016 cùng với Hang Nước Nứt. Tour thám hiểm Hang Va được thiết kế 2 ngày. Do địa hình thuận lợi nên tour được đánh giá là một trong những lựa chọn tốt cho các kỳ nghỉ ngắn, thay cho tour thám hiểm hang động dài ngày như Sơn Đoòng.
 
Hang Va và hang Nước Nứt có chung hệ thống nước với hang Sơn Đoòng. Ngoài ra, hai hang này còn có hệ thống thạch nhũ trắng tự nhiên đẹp mê hoặc, được nhận xét là hơn cả hang Sơn Đoòng. Hang Va và hang Nước Nứt được khảo sát và công bố vào năm 2000 bởi Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh.
 
Trả lời trên Tuổi trẻ, ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết, nếu tăng thêm 600.000 đồng phí dịch vụ môi trường rừng trong năm 2017, công ty Oxalis vẫn có lãi. “Hiện đang có nhiều đơn vị xin được khai thác hang Va và hang Nước Nứt với mức phí chi trả cao hơn cả công ty Oxalis. Nếu Oxalis chấm dứt hợp đồng thì Vườn chấp nhận” - ông Tịnh nói.
 
Ngoài tuyến tour hang Va sẽ có khả năng bị đóng cửa từ tháng 5/2017, hiện các tour khác của Oxalis vẫn hoạt động bình thường./.
 
Thảo Linh
Nguồn: toquoc.vn