7 cách đơn giản mà người dân thành thị có thể kết nối với thiên nhiên

Cập nhật: 01/06/2017
(TITC)- Theo trang worldenvironmentday, hơn một nửa dân số thế giới sống tại khu vực thành thị bị bao vây bởi mê cung bê tông, bị làm phiền bởi đám đông, tiếng ồn, khói xăng và khiến chúng ta dễ bị stress. Nghiên cứu năm 2010 cho thấy người thành thị có nguy cơ mắc chứng rối loạn âu lo cao hơn 21%. Tuy nhiên, bằng một chút kết nối với thiên nhiên sau đây, chúng ta có thể tránh được những tác động của cuộc sống đô thị. Đây là cách để làm điều đó.
 
Tự tạo thiên đường thiên nhiên cho riêng mình

Bạn không cần phải có khu vườn sau nhà để cảm nhận môi trường thiên nhiên mà hãy tạo ra không gian yên bình cho ngôi nhà. Những cây xanh, cây hoa dễ trồng trong nhà mang đến màu xanh hoa lá. Các thảo mộc như là rau bạc hà là cách đơn giản để chăm sóc và bổ sung vi dinh dưỡng cho bữa ăn. Khung cửa sổ treo các giỏ cây cảnh hay hộp đựng thức ăn cho chim đều có thể làm tăng màu sắc, mùi hương và thu hút chim bướm về nhà mình. Nếu bạn không thể ra ngoài thiên nhiên hãy mang thiên nhiên về cho mình.

Từ bỏ đăng ký thành viên tập gym

Phòng tập gym đắt đỏ và gây stress với hàng dài thiết bị, cơ bắp, mồ hôi của người chạy máy đi bộ quanh bạn. Hãy thay đổi bằng việc tập thể dục ngoài trời. Chạy bộ quanh công viên gần nhà; gia nhập nhóm đạp xe đạp để đưa bạn ra khỏi thành phố một ngày; tham gia câu lạc bộ tập thể dục ngoài trời vào các buổi sáng sớm trong lành. Hãy làm những điều đó để tiết kiệm tiền và kết nối với không gian xanh.

Tìm một chút màu xanh của biển

Ít có gì nhẹ nhàng hơn tiếng sóng biển hay tiếng nước vỗ bờ, và không khó để đem môi trường nước vào cuộc sống thành thị. Một nửa dân số thế giới sống trong vòng bán kính 60km từ biển; ba phần tư các thành phố lớn nằm dọc bờ biển. Vậy nên có thể đơn giản là lên xe buýt hoặc tàu hỏa để đi nhúng chân xuống biển. Còn đối với các thành phố sâu trong đất liền cũng có sông, suối hay kênh rạch giúp chúng ta thư giãn và giảm căng thẳng. Hãy tìm cho mình chút màu trong xanh của nước.

Tìm hiểu thiên nhiên nơi đô thị

Có rất nhiều loài cây cối thực vật, loài chim và các loài động vật khác sống trong thành phố chúng ta và đã thích nghi với con người. Hãy dành chút thời gian mỗi ngày để quan sát xung quanh và bạn sẽ rất ngạc nhiên trước thế giới tự nhiên xung quanh bạn.

Ra ngoài vào ban đêm

Khoảng thời gian trước bình minh ở thành phố thật đặc biệt, sự tĩnh lặng tương phản với sự ồn ào thông thường. Các loài động vật sẽ tận dụng khoảng thời gian này. Bạn sẽ không nhìn thấy chúng vào ban ngày. Hãy dậy sớm hoặc đi ngủ muộn để khám phá thành phố vào lúc trời tối và cảm nhận thành phố hoang dã của mình.
 
 
Tìm kiếm thức ăn từ thiên nhiên

Đối với hầu hết chúng ta, những ngày tự tìm kiếm thức ăn của con người đã qua lâu rồi. Nhưng bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên với số tiền bạn có thể tiết kiệm được và niềm vui khi được tự tìm kiếm thực phẩm cho mình trong môi trường đô thị. Những loài quả, lá cây, rễ cây ăn được có xung quanh chúng ta, và những loài cây mọc lên khắp nơi có thể giúp bạn tạo nguồn thực phẩm an toàn từ thiên nhiên. Nhưng chỉ cần chắc chắn bạn không ăn nấm độc hoặc bất kì thứ gì độc hại.
 
Tình nguyện viên cho tổ chức bảo tồn

Rất nhiều thành phố có tổ chức bảo tồn triển khai các hoạt động liên quan đến thiên nhiên như làm sạch môi trường ô nhiễm hay chăm sóc động vật bị bỏ rơi hoặc bị thương. Hãy tham gia các hoạt động này để phục hồi không gian xanh hay cứu giúp con chim bị gẫy cánh… điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều.
 
Hồng Thanh
Nguồn: TITC