Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31: SEA GAMES xanh 2022

Cập nhật: 16/05/2022
Trong khuôn khổ SEA Games 31 lần này, Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao tổ chức, thực hiện SEA Games Xanh với mục đích nâng cao nhận thức và đồng hành cùng người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Một SEA Games – Xanh, thân thiện môi trường với sức lan tỏa rộng khắp Đông Nam Á có thể tạo ra những thông điệp tích cực mang tính hiện tượng. Đây chính là sức mạnh của thể thao – tinh thần của thể thao.

Việt Nam và các nước ASEAN đã có các cam kết về bảo vệ môi trường, hành động giảm thiểu chất thải nhựa, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính vì thế, tại sự kiện Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á SEA Games 31 lần này, đây có thể xem là cơ hội của sự kết nối, giao lưu, hợp tác giữa các nước, quảng bá hình ảnh nước chủ nhà phát triển, thân thiện và triển khai nhiều hoạt động bảo vệ với môi trường. Chính vì thế những giải pháp sáng tạo, chiến lược đột phá nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong các ngành sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại đây. Đây sẽ là kỳ Đại hội Xanh (SEA Games Xanh) tiên phong đầu tiên trong khu vực của nước chủ nhà, với nhiều các hoạt động ý nghĩa, thiết lực, góp phần lan toả những thông điệp bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân, cộng đồng thay đổi nhận thức, tư duy và hành động, giúp giảm nhẹ tác động nhựa với hành tinh của chúng ta, đóng góp vào việc thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu tại khu vực và toàn cầu, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Tại Chương trình, Ban tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông hướng đến hạn chế, giảm thiểu, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy trong các cuộc họp, khu vực tập luyện, tổ chức các trận thi đấu, khu vực ăn nghỉ của vận động viên, đại biểu, phóng viên báo chí và trong các hoạt động khác tại SEA Games Xanh:

1. Triển khai chương trình “Đổi rác lấy quà” tại các sân vận động, khu vực thi đấu.

- Thiết kế các mô hình cổng chào nhỏ, Booth thu gom rác thải trước các sân vận động, nhà thi đấu (thu gom giấy, thu gom vỏ lon nhôm, thu gom rác thải…) để tăng mức độ nhận diện, tạo ấn tượng với các vận động viên và khán giả.

- Thiết kế và sản xuất đồ lưu niệm từ nhiều vật liệu tái chế (từ kim loại, vỏ lon nhôm, vải đã qua sử dụng, gỗ…) và các quà tặng, biểu trưng khác nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tái chế đối với bảo vệ môi trường, như: cây xanh nhỏ, bình đựng nước, sổ tay, móc chìa khoá, giỏ túi, huy chương tái chế... Các sản phẩm này sẽ được trao tặng cho các cổ động viên thu gom, nhặt rác tại sự kiện “Đổi rác lấy quà”.

+ Địa điểm và thời gian dự kiến: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (từ 16h00 ngày 12/5/2022) và tại Trung tâm Báo chí SEA Games tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (ngày 20,21/5/2022)

2. Tổ chức hoạt động thu gom rác sau khi kết thúc các trận thi đấu tại sân vận động do các tình nguyện viên thực hiện:

- Các tình nguyện viên tiến hành thu gom rác và tuyên truyền về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa tại sân vận động, khu vực thi đấu.

- Xây dựng những khẩu hiệu, gắn hashtag vào biển cầm tay; băng rôn tuyên truyền giảm thiểu chất thải nhựa tại các khu vực thi đấu tập trung đông người nhằm kêu gọi và lan toả các hành động ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

- Địa điểm triển khai hoạt động thu gom rác: Ngày Khai mạc SEA Games 12/5/2022 và một số địa điểm tại các địa phương khác (Phú Thọ, Ninh Bình, Quảng Ninh…)

3. Cung cấp các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường sử dụng trong thời gian tổ chức SEA Games 31:

- Sử dụng nước giải khát, nước tinh khiết đóng lon nhôm thay thế một phần cho chai nhựa tại các sự kiện.

- Sử dụng túi thân thiện môi trường thay cho túi nilon khó phân huỷ (Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoặc tiêu chuẩn tương đương quốc tế EU) tại một số sự kiện.

- Sử dụng đồ hộp, cốc, dao, bát đựng thân thiện môi trường (bã mía, bột ngô…) thay cho hộp xốp tại một số sự kiện.

4. Tổ chức đoàn xe ô tô tuyên truyền về SEA Games Xanh trên đường phố tại các địa phương đăng cai:

- Tổ chức đoàn xe ô tô từ 5 - 10 chiếc tại mỗi địa phương đăng cai tuyên truyền tới cộng đồng về SEA Games Xanh.

5. Các hoạt động truyền thông SEA Games Xanh, giảm thiểu rác thải nhựa:

- Bộ ấn phẩm truyền thông “Giảm Nhựa lựa Xanh tại SEA Games 31” về cách thức giảm thiểu nhựa dùng một lần (tờ rơi, áp phích). Trong đó dự kiến các tờ rơi sẽ đặt tại các khách sạn của các đại biểu, ban tổ chức, phóng viên, vận động viên tham dự Seagames (kèm theo hành động và hashtag #Seagamesnoplastic #Greensport đăng tải trên mạng xã hội cổ vũ, lan toả vì một SEA Games Xanh); phát cho các cổ động viên khi xem thi đấu tại các địa phương. Các địa phương đăng cai có thể chủ động in ấn và treo các áp phích, băng rôn tại các khu vực, địa điểm tổ chức các trận thi đấu trước và trong khi diễn ra Đại hội.

- Truyền thông về Sổ tay điện tử Giảm thiểu nhựa tại SEA Games 31 trên các phương tiện thông tin đại chúng, fanpage của Ban tổ chức. Trong đó xây dựng các nội dung truyền thông qua khẩu hiệu thực hiện nguyên tắc 3T về giảm thiểu chất thải nhựa tại SEA Games 31 (Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế) và các hành động trực quan dễ dàng thực hiện cho các cổ động viên khi đi xem, cổ vũ SEA Games.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và môi trường - tainguyenmoitruong.gov.vn - Đăng ngày