Lào Cai: Đa dạng hóa sản phẩm để phát triển du lịch

Cập nhật: 06/09/2022
Để thúc đẩy phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Lào Cai đã kịp thời nắm xu hướng mới, trong đó tập trung vào các loại hình sản phẩm bền vững như du lịch xanh, sinh thái, thể thao mạo hiểm, cộng đồng...

6 tháng đầu năm 2022, nhiều sự kiện du lịch được tổ chức ở các địa phương trong tỉnh như Festival mùa hè Sa Pa, Ngày hội quốc tế Yoga, Festival “Cao nguyên trắng” Bắc Hà, Lễ hội hoa hồng và tình yêu, Lễ hội vó ngựa “Cao nguyên trắng Bắc Hà”... thu hút hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến Lào Cai, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021. Hoạt động du lịch của tỉnh phục hồi nhanh chóng với nhiều sự kiện, sản phẩm mới được tổ chức, các hoạt động trải nghiệm, hòa mình với thiên nhiên thu hút đông du khách, trong đó có nhiều khách quốc tế.

Đa dạng các sản phẩm du lịch thu hút du khách.

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Lào Cai có được là do các địa phương chủ động, kịp thời “tung” ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn. Có thể kể đến sự kiện Ngày hội quốc tế Yoga do UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Yoga Việt Nam và Trung tâm Hướng dẫn thực hành Yoga Việt Nam tổ chức. Ngày hội quy tụ 380 vận động viên đến từ 26 câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh. Đây không chỉ là sự kiện giúp tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Ấn Độ, giữa tỉnh Lào Cai với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, mà còn thúc đẩy việc hình thành sản phẩm du lịch mới tại địa phương - du lịch thể thao kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Những hình ảnh đẹp từ ngày hội yoga.

Tiếp đó, nhiều sự kiện du lịch thể thao được phối hợp tổ chức tại các địa phương, ví dụ như UBND huyện Bát Xát phối hợp với Công ty Đầu tư Du lịch Vietup tổ chức thành công giải chạy đường mòn “Giữa mùa vàng Bát Xát”.

Những tháng hè, các mô hình du lịch mới như camping, glamping (tạm gọi là cắm trại kiểu sang trọng, cao cấp, lãng mạn, phong cách cắm trại với các tiện nghi) cũng nở rộ, đặc biệt thu hút du khách trẻ. Anh Trần Anh Dũng đến từ câu lạc bộ Camping Hà Hội tâm sự: Khi đi du lịch, giá trị cuối cùng mà tôi muốn hướng đến là được hòa mình, chìm đắm trong vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên. Thời tiết và thiên nhiên ở Lào Cai rất phù hợp để trải nghiệm. Sau thời gian dài bị hạn chế vì dịch Covid-19, camping như một luồng gió mới giúp tôi được tận hưởng những cảm giác tuyệt vời.

Ngoài các địa điểm camping tự phát, một số doanh nghiệp đã đầu tư mở các dịch vụ này theo hướng chuyên nghiệp tại Lào Cai, như Wecamp glamping tại Tả Van (Sa Pa), Family camping (thành phố  Lào Cai) thu hút đông du khách, nhất là vào các dịp cuối tuần.

Nắm bắt xu hướng và không ngừng sáng tạo, các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn trong thời gian tới. Trong đó, Sa Pa đang khai thác và phát triển sản phẩm du lịch, như “Thiên đường nghỉ dưỡng núi”, “Sa Pa - xứ sở của các chương trình du lịch đi bộ dã ngoại và thể thao mạo hiểm hấp dẫn”, chinh phục đỉnh cao… Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Sa Pa sẽ khai thác đặc trưng khí hậu để phát triển các mô hình nghỉ dưỡng cao cấp; xây dựng dự án du lịch chất lượng cao, có kiến trúc đặc biệt, thân thiện với môi trường; khai thác văn hóa truyền thống và cảnh quan để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo.

Đặc biệt, Sở Du lịch Lào Cai đã phối hợp với các chuyên gia Pháp xây dựng 8 sản phẩm du lịch thể thao mới dành cho những du khách thích khám phá thiên nhiên và hoạt động thể thao ngoài trời tại huyện Bắc Hà. Hiện tại, các sản phẩm này đang trong giai đoạn khai thác thử nghiệm và sẽ chính thức đưa vào khai thác trong năm 2023.

Du lịch Lào Cai đang từng bước hồi sinh sau đại dịch Covid-19, thời gian qua ghi nhận sự bùng nổ khách nội địa. Theo dự báo, nhiều sản phẩm mới, cao cấp tới đây đã sẵn sàng đón đầu mùa cao điểm khách du lịch quốc tế, Lào Cai hướng tới đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022.

Hoàng Thu

Nguồn: Báo Lào Cai - baolaocai.vn - Đăng ngày 03/09/2022