Du lịch Đồng Tháp đang tăng tốc

Cập nhật: 16/11/2022
Với một loạt các giải pháp và chương trình phù hợp, những tháng đầu năm 2022, ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp thu được những kết quả hết sức ấn tượng. Tổng lượt khách do các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thu hút đạt 2.800.000 lượt khách, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu du lịch đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 236,32% so với cùng kỳ năm 2021.

Sau dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch tỉnh và các cơ sở lưu trú, công ty lữ hành còn nỗ lực trong việc làm mới dịch vụ đã có để đáp ứng yêu cầu của du khách.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp Ngô Quang Tuyên cho biết: Để đưa ngành du lịch trở lại sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, toàn ngành Du lịch tỉnh không chỉ thực hiện một loạt các giải pháp, áp dụng các chính sách mới, thích ứng an toàn mà các cơ sở lưu trú, công ty lữ hành… còn nỗ lực trong việc làm mới dịch vụ đã có để đáp ứng yêu cầu của du khách.

Từ sự nỗ lực đó, trong 9 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch thu được những kết quả hết sức ấn tượng. Tổng lượt khách do các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thu hút đạt 2.800.000 lượt khách, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu du lịch đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 236,32% so với cùng kỳ năm 2021. Những con số đó cho thấy ngành Du lịch tỉnh Đồng Tháp đã phục hồi và đang dần khởi sắc.

Đặc biệt, những tháng cuối năm được đánh giá và kỳ vọng sẽ là giai đoạn phục hồi, phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch tỉnh Đồng Tháp. Minh chứng từ số lượt du khách đến Đồng Tháp vào thời điểm nghỉ Lễ Quốc khánh tăng gấp đôi, doanh thu đạt 22,34 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với kỳ nghỉ lễ năm 2019 khi đại dịch COVID-19 chưa xảy ra.

Tỉnh dự kiến trong năm 2022 sẽ đón và phục vụ khoảng 3,4 triệu lượt khách, đạt 113,33% kế hoạch năm, tăng 128,56% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu ước đạt 1.500 tỷ đồng, đạt 150% kế hoạch, tăng 156,78% so với cùng kỳ năm 2021.

Nằm cách Sài Gòn khoảng 160km, cách trung tâm thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) 20km, khu du lịch Xẻo Quít nằm trên địa bàn 2 xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh). Mặc dù thời điểm đoàn công tác của chúng tôi tới thăm Xẻo Quít là đầu tuần nhưng theo quan sát từ khoảng 9 giờ sáng khu du lịch bắt đầu đón các đoàn du khách đến tham quan. Tới đây du khách sẽ có cơ hội khám phá rừng tràm xanh mướt, thăm khu di tích lịch sử hay ngắm nhìn hồ sen bạt ngàn xứ Tháp Mười. Nhiều du khách nước ngoài bày tỏ sự thích thú khi được tìm hiểu về khu di tích lịch sử đặc biệt này.

Anh Nguyễn Hoàng Anh (ở Sài Gòn) bày tỏ thích thú khi được chèo xuồng để ngắm thiên nhiên ở Xẻo Quít. Qua lời giới thiệu của hướng dẫn viên, anh hiểu hơn về khu di tích này. Anh cho biết, dịp này anh đi cùng cơ quan tham quan trải nghiệm nhưng lần sau nhất định anh sẽ đưa những người thân trong gia đình tới đây để tham quan và thưởng thức các món ăn đặc sản tại khu di tích.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, khu du lịch Xẻo Quít từng là căn cứ quân sự quan trọng, ngày nay nơi đây vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn nhiều dấu tích thời kháng chiến. Bên cạnh là điểm tham quan lịch sử, Xẻo Quít còn là điểm du ngoạn thiên nhiên lý tưởng được du khách vô cùng yêu thích. Với diện tích khoảng 50ha thì trong đó có tới 20ha là rừng tràm, còn lại là hệ thống cây rừng ngập mặn, dây leo… Thiên nhiên phong phú tạo nên khung cảnh xanh tươi, hữu tình.

Du khách nước ngoài thích thú với cảnh thiên thiên còn hoang sơ tại Xẻo Quít.

Bà Bircher và chồng là ông Lindner đến từ Thụy Sỹ chia sẻ: Ông bà đến Việt Nam được 2 tuần, ông bà đã đi tham quan Thủ đô Hà Nội, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Những ngày này ông bà vào TP Hồ Chí Minh dành thời gian thăm miền Tây. Dù đã nghe giới thiệu và tìm hiểu về khu du lịch Xẻo Quít nhưng khi đến đây ông bà cảm thấy nơi đây không chỉ đẹp mà còn giữ được nguyên vẹn sự hoang sơ của thiên nhiên; đồng thời nơi đây cũng lưu giữ những dấu ấn lịch sử, điều đó khiến ông bà thích thú hơn.

“Ngoài cảnh đẹp và món ăn ngon, con người ở nơi đây rất thân thiện”. Bà Bircher cho hay.

Theo ông Đoàn Quốc Hải, Phụ trách Quản lý khu di tích Xẻo Quít cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, ngoài việc đầu tư xây dựng, cải tạo lại những khu vực để phục vụ du khách; khu di tích đã quan tâm đến vấn đề tài nguyên thiên nhiên, môi trường xanh- sạch- đẹp để du khách đến có tầm nhìn thoáng mát. Duy trì, đa dạng hóa các sản phẩm OCOP của địa phương, các sản phẩm lưu niệm do khu di tích làm để du khách lưu giữ kỷ niệm.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý khu di tích cũng đã đa dạng các sản phẩm trải nghiệm cho du khách như: đua thuyền, giăng lưới… để khách đoàn có cơ hội trải nghiệm thực tế, hòa mình với thiên nhiên của vùng Tháp Mười.

Tại các khu, điểm du lịch việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai mạnh mẽ.

Xẻo Quít cũng đã chú trọng triển khai công nghệ thông tin vào quảng bá đến du khách trong và ngoài nước. Nhờ sự đổi mới kịp thời, tính đến hết tháng 9 năm 2022 khu di tích Xẻo Quít đón 59 nghìn lượt khách.

Ngôi nhà Hoa Ếch (Flower & Frog) là cơ sở dịch vụ lưu trú theo hình thức Homestay đầu tiên của thành phố hoa Sa Đéc hoạt động từ tháng 6/2016 và đã được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp chứng nhận đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.

Chủ Ngôi nhà Hoa Ếch Trần Thanh Hùng cho biết: Nơi đây có tổng sức chứa trên 30 khách, trong đó 4 chỗ có máy lạnh và một nhà sàn 30 chỗ hướng gió sông Tiền (Mekông) trong một hoa viên cây cảnh giữa làng hoa kiểng Tân Quy Đông. Toàn bộ Ngôi nhà Hoa Ếch được trang bị hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời, nhà vệ sinh thoáng mát sạch sẽ bố trí nhiều cây xanh, kiểng lá. Đặc biệt, chủ nhân Ngôi nhà Hoa Ếch còn là một nghệ nhân lâu năm trong việc sản xuất hoa kiểng và lai tạo ếch giống, ông sẵn sàng chia sẽ và hướng dẫn du khách trải nghiệm trồng hoa, nuôi ếch và các hoạt động của làng nghề như người trong nhà.

Đặc biệt, là người tuy mới tiếp cận với ngành du lịch nhưng anh Hùng đã mạnh dạn và chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá sản phẩm du dịch. Hiện Ngôi nhà Hoa Ếch đã liên kết với hệ thống các trang điện tử như Booking.com; traveloka… để quảng bá đến du khách trong và ngoài nước. Nhiều gói ưu đãi kích cầu du lịch vào cả các kỳ nghỉ lễ lớn đã được thực hiện, góp phần quan trọng kích hoạt nhu cầu du lịch của du khách từ đầu năm 2022 ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát. 

Theo anh Hùng, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì việc khách ở bất cứ nơi nào khi muốn trải nghiệm dịch vụ của Ngôi Nhà Hoa Ếch cũng rất đơn giản chỉ với một thao tác trên chiếc điện thoại di động. Du khách sẽ biết số phòng trống, các điểm ăn uống, điểm du lịch miệt vườn, du lịch canh nông hay du lịch lịch sử... tại nơi mình có ý định tới thăm.

Ngôi nhà Hoa Ếch có tổng sức chứa trên 30 khách, trong đó 4 chỗ có máy lạnh và một nhà sàn 30 chỗ hướng gió sông Tiền (Mekông) trong một hoa viên cây cảnh giữa làng hoa kiểng Tân Quy Đông.

Phó Chủ tịch Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Với một loạt các giải pháp quyết liệt như: tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, xây dựng đa dạng sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu của khách du lịch, tăng cường tuyên truyền, quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực... Năm 2023, kỳ vọng sẽ là năm phát triển đột phá của du lịch Đất Sen hồng./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 16/11/2022