Quảng Nam: Hội An phát động mô hình du lịch học tập cộng đồng tại Cẩm Kim

Cập nhật: 15/08/2023
Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP.Hội An (Quảng Nam) vừa phát động xây dựng mô hình du lịch học tập cộng đồng tại xã Cẩm Kim. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Phát triển các mô hình sinh kế cộng đồng bền vững kết hợp du lịch sinh thái để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và các hệ sinh thái tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An” được Quỹ môi trường toàn cầu tài trợ.

Mô hình du lịch học tập cộng đồng tại Cẩm Kim góp phần tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Ảnh: P.Sơn

Mục tiêu lâu dài của dự án là góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, tri thức bản địa và phát triển du lịch cộng đồng hướng đến loại hình du lịch sinh thái, du lịch xanh tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.

Trong đó có xây dựng mô hình và phát triển du lịch học tập cộng đồng gắn với bảo tồn nguồn lợi thủy, hải sản; các mô hình nông nghiệp sinh thái; làng nghề truyền thống; xây dựng các điểm đến, hình thành các mô hình sinh kế để hỗ trợ xây dựng mô hình du lịch học tập cộng đồng tại xã Cẩm Kim thuộc vùng đệm khu sinh quyển.

Theo bà Ngô Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Hội LHPN TP.Hội An, sau khi dự án được phê duyệt, trong 7 tháng đầu năm 2023, Hội LHPN thành phố đã triển khai các hoạt động tại xã Cẩm Kim và Cẩm Thanh.

Trong đó có truyền thông nâng cao năng lực cho cộng đồng, tổ chức đi thực tế, tham quan các mô hình du lịch học tập cộng đồng và người dân tích cực đồng thuận, hưởng ứng tham gia.

Qua khảo sát, bước đầu hình thành chương trình tour với 5 nhóm ngành nghề và hơn 15 điểm tham quan. Từ khi khởi động dự án đến nay, đã có 9 tour với 233 lượt khách được kết nối tham quan theo chương trình. Trong đó có sinh viên các trường đại học ở TP. Đà Nẵng, Đại học Western Washington (Hoa Kỳ), đoàn học sinh Cẩm Kim tham quan, tìm hiểu theo chương trình sinh hoạt hè…

Dịp này, Hội LHPN TP.Hội An tổ chức ra mắt điểm bơi thuyền trải nghiệm trên sông tại làng ngư nghiệp thôn Phước Trung (xã Cẩm Kim) và trồng thử nghiệm một số cây đước, hoa súng tại khu vực này để tạo cảnh quan du lịch.

 V. Sơn

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 14/08/2023