Cát Bà (Hải Phòng) - mọi thứ trong một ngày

Cập nhật: 01/11/2023
Du khách có thể tham gia chuyến khám phá Cát Bà với lộ trình leo núi xuyên vườn quốc gia, đạp xe, chèo thuyền kayak, tắm biển… hết sức thú vị.

Văn phòng, máy tính, ánh đèn điện, tiếng quạt gió điều hoà, dãy số, bản báo cáo, thư điện tử..., đường phố ồn ào, tấp nập, khói bụi, đèn xanh, đèn đỏ nháy chớp, câu lạc bộ thể thao, bia hơi, giường nệm…, mọi thứ khi thành vòng quay đều đặn sẽ tạo sự nhàm chán có lúc thành áp lực. Làm sao để giải tỏa? Cách nhanh nhất, hãy đứng dậy vươn vai, tạm rời thành phố đến với Cát Bà, bạn sẽ có tất cả trải nghiệm thú vị trong một ngày.

Nắng vàng đang đi cùng mùa thu trong những ngày thu nhất. Trời xanh trong mây trắng bay, gió thổi mát lạnh, lá rụng thành thảm trên đường đi, không khí khô ráo, nếu không đến với Cát Bà thì thật có lỗi với mùa thu và cả bản thân.

Từ nội thành Hải Phòng tới bến phà Gót, rồi theo cung đường láng mịn tuyệt đẹp bên biển xanh thẳm bên là núi chập chùng dẫn đến vườn Quốc Gia Cát Bà chỉ mất tầm hơn tiếng đồng hồ. Du khách có thể tham gia chuyến khám phá Cát Bà với lộ trình leo núi xuyên vườn quốc gia, đạp xe, chèo thuyền kayak, tắm biển… hết sức thú vị.

Tuyến trekking từ cổng vườn tới làng cổ Việt Hải dài tầm hơn chục cây số, nhưng khá dễ đi, vừa sức với người có rèn luyện thể thao với ba cây số đầu bằng phẳng như đi dạo trong rừng nguyên sinh.

Lá rụng men lối đi rất thơ mộng, đi trong rừng vắng mà nghe gió biển thổi ào ạt trên đầu, nắng chiếu xuyên tán lá mạ vàng những khoảng lá, phiến đá lên thành màu vàng sáng rực rỡ, không gian sống động trong cảnh sắc mà lại tĩnh lặng về âm thanh.

Cậu Nguyễn Văn Thắng - hướng dẫn viên đậm đậm người, nhưng rất mau chuyện cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho tôi về động thực vật của vườn quốc gia Cát Bà.

Chẳng có máy ảnh hay phần mềm nào cho hình ảnh tốt bằng tận mắt ngắm nhìn tán cây cổ thụ to lớn, tán lá xanh um, những khóm đá có hình thù kỳ thú, có cả chú thằn lằn núi rất dạn người nằm sưởi nắng. Tiếng tắc kè kêu váng cả rừng. Tắc kè Cát Bà là loại thân đổi màu theo môi trường, chân có năm móng rất nhanh nhẹn khác với tắc kè đỏ trong Thanh Hoá.

Đường đi khô ráo, sạch sẽ, chỉ qua vài quãng dốc có bậc đá là tới ao Ếch. Chiếc ao rộng tới 3.2 héc ta nằm trọn trong rừng với cây và nước đặc trưng cùng cảnh vật tuyệt đẹp, từng đàn bướm rừng cứ chập chờn bay như cảnh chốn vườn thượng uyển.

Cậu Thắng kể, mỗi khi trời mưa thì hàng ngàn con ếch kêu đồng thanh như dàn nhạc giao hưởng ở độ cao 80m giữa rừng. Trong rừng có nhiều sóc, chồn ăn quả cây rừng, còn khỉ và voọc đầu trắng thì không dễ dàng gặp được.

Cậu Thắng còn chỉ cho tôi cây búng báng có thân giống cây dừa, nhưng lá giống lá nón, rồi kể chuyện ngày thiếu ăn, hạ cây xuống bóc lớp vỏ ngoài là phần thân có bột ăn được thay cơm, phần nõn của cây thì xào ăn ngon ngọt hơn nhiều các loại rau khác.

Ngồi nghỉ chân bên mó nước quanh năm không cạn, Thắng kéo cho tôi chai nước múc từ trong khe ra nước mát lạnh, sạch tinh như nước cất làm người sảng khoái và tỉnh táo lại rất nhanh.

Qua năm con dốc với khoảng hơn ba tiếng di chuyển là du khách đến với làng cổ Việt Hải. Ngôi làng thuần người Việt nằm trong thung lũng xinh đẹp như ở Sa Pa, có hơn bảy mươi hộ với gần ba trăm nhân khẩu sống nơi đây. Người làm dịch vụ du lịch, người đi biển, đi rừng, làm nông, nhưng điểm chung là hiền lành, thân thiện, chân chất. Đôi chân chớm mỏi của khách sẽ được đàn cá rỉa chân chăm sóc với làn nước mát lạnh. Nghỉ ngơi ăn trưa với hải sản Cát Bà, du khách tiếp tục đạp xe đạp trên những cung đường tràn ngập sắc xanh của trời, mây non nước.

Ánh nắng chiếu lấp lánh trên mặt nước xanh trong hắt lên các vách đá màu tro xám. Cây cối sống trên vách đá có màu xanh thẫm, cảnh sắc cứ như cánh cửa lần lượt mở ra đón tầm mắt của du khách ở các khuôn hình khác nhau, lúc chạy qua vòm cây như đường hầm màu xanh, phía dưới là suối nước trong xanh chảy róc rách.

Hết cung đạp xe là đôi chân của khách được nghỉ ngơi và tiếp tục trải nghiệm với đôi tay để chèo thuyền trên mặt vịnh Lan Hạ thoả sức khám phá ngắm nghía đảo, đá, cây cối giữa thênh thang mây trời.

Đi thuyền nhỏ nên rất tự do, gặp bãi tắm cát trắng mịn là nhảy ào xuống tắm. Cảm giác thả nổi người bồng bềnh trên mặt nước, ngửa mặt ngắm cánh chim biển bay trên tầng không lượn vòng trên các hòn đảo thật thư giãn sảng khoái.

Leo lên tàu nhâm nhi non bia lạnh, ngắm những chiếc du thuyền đậu xa xa trong vịnh, phía xa hơn là đại dương mênh mông mà trong tôi lại có chút tiếc nuối. Với cảnh sắc như thế này mà du khách chưa đông như mong đợi và phần lớn là khách ngoại quốc.

Khách người Việt vẫn còn chưa mặn mà với loại hình du lịch có nhiều vận động và trải nghiệm như thế này.  Chứng tỏ sức khoẻ thể chất người Việt còn chưa tốt lại lười vận động, rèn luyện thể dục thể thao. Các bạn trẻ hãy rèn luyện thân thể xách ba lô lên và đi vì đất nước mình đẹp lắm.

Bài và ảnhNhật quang

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 28/10/2023