Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều tiềm năng phát triển du lịch chữa lành

Cập nhật: 16/01/2024
Nhu cầu về du lịch chữa lành - một xu hướng đã xuất hiện từ vài năm trước đã tăng lên đáng kể trong 2 năm qua. Bà Rịa - Vũng Tàu nổi bật với biển, nắng ấm quanh năm, địa hình có núi rừng và văn hóa đa dạng đang trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách tìm cân bằng cuộc sống.

Du khách chụp ảnh lưu niệm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu

Xu hướng thịnh hành

Cứ nửa tháng một lần, chị Nguyễn Thùy Linh (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) lại cùng gia đình hoặc nhóm bạn về Vũng Tàu "xả stress". Các hoạt động trong lịch trình xả stress thường lưu trú tại khách sạn rồi ra biển tắm, dạo bộ, tập yoga, ngồi thiền, đắp cát biển, tập hít thở… Chị cho biết, cảm giác đứng trước biển hít đều thở sâu rất sảng khoái, tâm trí được thả lỏng, cơ thể khỏe lên rất nhiều.

Bà Rịa - Vũng Tàu được thiên nhiên ban tặng khí hậu và nhiều điều kiện về tự nhiên để phát triển loại hình du lịch chữa lành. Ngày càng nhiều điểm du lịch kết hợp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được đầu tư bài bản phục vụ khách điều dưỡng sức khỏe. Trong đó, nổi bật nhất là Minera Hot Springs Binh Chau với nguồn khoáng nóng tự nhiên định vị rõ rệt thương hiệu du lịch chữa lành với sản phẩm cao cấp trong lòng du khách.

Đầu tư theo mô hình du lịch chăm sóc sức khoẻ của Nhật Bản, Minera Hot Springs Binh Chau là hệ thống thế giới nước khoáng nóng liên hoàn nối tiếp nhau với các phong cách tắm khoáng trị liệu của 7 quốc gia gồm: Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Pháp, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và nhiều hoạt động tăng cường sức khỏe tinh thần phù hợp với mọi lứa tuổi, thể trạng như: yoga, zumba, thiền định, vẽ tranh… Không gian thanh tĩnh, hòa mình vào thiên nhiên rừng Bình Châu-Phước Bửu cho du khách cảm giác lắng đọng, nhẹ nhàng. Ngược từ Bình Châu về Vũng Tàu ra Côn Đảo, bám theo cung đường ven biển, trong tất cả các resort, khu nghỉ dưỡng đều có nhiều dịch vụ khai thác tối đa “kho báu” vô tận từ biển với các hoạt động thiền định, tắm biển, thư giãn cho du khách tham gia.

Gần đây, nhiều mô hình du lịch đáp ứng nhu cầu tìm về thiên nhiên an dưỡng cũng hình thành nhiều tại các địa bàn nông thôn, nông nghiệp trên địa bàn. Đáng chú ý nhất là khu vực Suối Rao - Đá Bạc, Suối Rao - Xuân Sơn (huyện Châu Đức) với nhiều điểm du lịch sinh thái nối tiếp nhau tạo thành một cộng đồng du lịch - dịch vụ như: Suối Rao Forest, Suối Rao Ecolodge, Đất Rồng Đinh Gia Trang, Charm Villas, Star Forest - Xuân Sơn…

Chị Phan Thị Xuân, đại diện Suối Rao Forest cho biết, phần lớn khách hàng của Suối Rao Forest là gia đình sống ở các thành phố lớn về nghỉ ngơi cuối tuần. Do vậy, các hoạt động trải nghiệm của Suối Rao Forest đều đặc trưng cho loại hình du lịch chữa lành như đi bộ thư giãn, chăm sóc rau, hoa, quan sát thiên nhiên, trekking rừng… giúp du khách “ngắt kết nối” với cuộc sống hối hả, áp lực để đẩy nhanh quá trình “detox” và chữa lành tâm hồn.

Tại Suối Rao Forest, du khách được trải nghiệm bếp núc, hòa mình vào những công việc thường nhật của người dân nông thôn.

Tiềm năng rất lớn

Khác với du lịch đại chúng, du lịch chữa lành chuyên tập trung vào nghỉ ngơi và thư giãn, nuôi dưỡng thể chất, tinh thần, giảm áp lực công việc và tìm lại cân bằng trong cuộc sống với các hoạt động nhẹ nhàng như tập yoga, thiền định, đạp xe, đọc sách, spa... Bà Rịa - Vũng Tàu với hơn 300km bờ biển bao bọc địa hình, ấm áp quanh năm trở thành kho thuốc tự nhiên chữa bệnh, phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó, hệ thống danh thắng, di tích, văn hóa đa dạng của cư dân miền biển, giao thông thuận lợi, môi trường sạch đẹp trở thành điểm đến lý tưởng cho khách nghỉ dưỡng, tái nạp năng lượng tốt.

Giới chuyên gia đánh giá tiềm năng khai thác loại hình du lịch này còn rất lớn, kinh tế càng phát triển thì nhiều yếu tố bất lợi đối với sức khỏe con người cũng xuất hiện, nhất là sức khỏe tâm thần như tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và sự gia tăng của những áp lực cuộc sống.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, việc phát triển các loại hình du lịch chữa lành, chăm sóc sức khỏe không những giúp đa dạng các sản phẩm du lịch, phát triển du lịch bền vững, thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và nâng cao các giá trị văn hóa truyền thống bản địa. 

Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn nhiều dư địa để phát triển du lịch chữa lành, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển bền vững và đạt giá trị cao. Thời gian qua, các DN, khu du lịch trên địa bàn đã đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, sáng tạo nhiều sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu vừa du lịch vừa nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe của người dân và du khách. “Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh có chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy, khuyến khích các đơn vị đầu tư vào lĩnh vực du lịch chữa lành cũng như nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động du lịch giàu tiềm năng này”, ông Trịnh Hàng cho biết.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Sức khỏe toàn cầu (Global Wellness Institute) doanh thu mảng du lịch chữa lành ước đạt 919 tỷ USD, tương đương 18% tỷ trọng ngành du lịch thế giới trong năm 2022. Năm 2023, khảo sát của Tổ chức Du lịch sức khỏe thế giới (Wellness Tourism Association) cho thấy có tới 76% số người được hỏi đều chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe trong năm 2023; 55% cho hay sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, hoạt động trị liệu về tâm lý. Những con số này đủ khẳng định sức hút cũng như tiềm năng phát triển dồi dào của thị trường du lịch chữa lành.

Bài và ảnh: Đăng Khoa

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Ngày 12/01/2024