“Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh” - Công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Cập nhật: 16/01/2024
Vừa qua, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Ðoàn lần thứ Năm, khoá XII, đã thảo luận, cho ý kiến và bỏ phiếu lựa chọn 12 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Theo đó, “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”, do Tỉnh đoàn Cà Mau đề xuất, vinh dự được xét chọn là công trình tiêu biểu. Công trình đã góp phần bảo vệ, phát triển rừng tự nhiên, xúc tiến tái sinh tự nhiên tại lâm phần Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ; phát huy tối đa khả năng tái sinh, diễn thế tự nhiên để phục hồi rừng; phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, nhằm khai thác giá trị về cảnh quan dưới tán rừng và văn hoá bản địa.

Anh Nguyễn Ngọc Thuận, Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, thông tin, năm 2023, nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ký kế hoạch phối hợp với Vườn Quốc gia U Minh Hạ triển khai Chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh” giai đoạn 2023-2025 với mục tiêu thực hiện trồng rừng mới tập trung trong giai đoạn 2023-2025 là 600 ngàn cây.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân (áo trắng) cùng đại biểu trồng rừng tại khu vực Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau nhân Chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”. Ảnh: Phú Hữu

Ðồng thời, với nội dung thực hiện các biện pháp nhằm bảo tồn, phát triển trồng bổ sung trong khu khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên tại lâm phần Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, huyện Ngọc Hiển, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai trồng 400 ngàn cây trong giai đoạn 2023-2027.

Qua “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”, hoạt động trồng rừng trở thành phong trào thi đua của các cấp bộ Ðoàn trong toàn tỉnh, với sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh niên và mọi người dân; huy động tối đa nguồn lực của xã hội, nhằm từng bước nâng cao chất lượng và tỷ lệ che phủ của rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

 - Những đơn vị nào đã thực hiện chương trình hiệu quả, cách làm hay cần chia sẻ để triển khai, nhân rộng trong thời gian tới, xin anh cho biết thêm?

Anh Nguyễn Ngọc Thuận: Nghị quyết Ðại hội Ðại biểu Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra là trồng mới và chăm sóc 1 triệu 500 ngàn cây xanh. Ðây là chỉ tiêu tương đối khó, muốn thực hiện đạt cần có giải pháp cụ thể, hiệu quả với sự tham gia, đồng thuận từ các cấp bộ Ðoàn và đoàn viên, thanh niên. Có thể thấy, “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh” đã được các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện rất tốt, có nhiều sáng tạo, với khẩu hiệu “Mỗi cán bộ Ðoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trồng ít nhất 1 cây xanh mỗi năm”.

Chương trình được triển khai rộng rãi, đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân. Qua triển khai, xuất hiện nhiều đơn vị đã có những cách làm hay và mang lại hiệu quả cao, điển hình như: huyện Ngọc Hiển (thực hiện trồng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau); huyện Trần Văn Thời và U Minh (thực hiện trồng rừng ở Vườn Quốc gia U Minh Hạ). Các đơn vị: TP Cà Mau, Thới Bình, U Minh... thực hiện trồng các loại cây xanh đô thị, trồng hàng rào cây xanh tại các khu vực xã, thị trấn, các tuyến đường giao thông nông thôn, trụ sở cơ quan, trường học, tuyến dân cư...

Tỉnh đoàn Cà Mau ra quân thực hiện chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”  tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

- Kế hoạch, phương hướng của Tỉnh đoàn Cà Mau trong việc trồng mới, trồng bổ sung cũng như lan toả mô hình, thưa anh?

Anh Nguyễn Ngọc Thuận: Phát huy kết quả đạt được trong năm 2023, với chủ đề năm 2024 “Năm thanh niên tình nguyện”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện/thành phố, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các đơn vị đồng hành, các doanh nghiệp tài trợ trong và ngoài tỉnh để xây dựng kế hoạch tiếp tục nhân rộng và lan toả rộng khắp trong toàn Ðoàn bộ Chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”.

Theo đó, Tỉnh đoàn đề ra chỉ tiêu giao mỗi chi đoàn địa bàn dân cư (hiện nay toàn tỉnh có 882 chi đoàn địa bàn dân cư) đăng ký thực hiện trồng cây ít nhất 5 km để chống sạt lở bờ sông. Tiếp tục phối hợp trồng rừng mới tập trung 100 ngàn cây (gồm trồng rừng phòng hộ, đặc dụng; trồng mới rừng sản xuất). Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ Ðoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ và tái tạo nguồn nước.

- Xin anh cho biết thêm, Tỉnh đoàn có kiến nghị gì với tỉnh trong công tác hỗ trợ, phát triển, tuyên truyền, nhân rộng mô hình trong các cấp bộ Ðoàn thời gian tới?

Anh Nguyễn Ngọc Thuận: Chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh” mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với môi trường tự nhiên và sinh thái khu vực của vùng đất cực Nam Tổ quốc. Tỉnh đoàn mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm, tạo điều kiện của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, UBND các huyện/thành phố, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các ngành, đơn vị phối hợp, đồng hành để đóng góp nguồn lực góp phần triển khai thực hiện hiệu quả chương trình này, góp phần ươm lên những hạt mầm xanh, giữ đất, giữ rừng, để bãi bồi vươn xa, giữ màu xanh trên quê hương./.

Phú Hữu thực hiện

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Đăng ngày 16/01/2024