Vĩnh Phúc: Hợp tác liên tỉnh trong phát triển du lịch

Cập nhật: 17/01/2024
Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ngành Du lịch Vĩnh Phúc vẫn đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng. Một trong những yếu tố góp phần phục hồi, thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển là hoạt động tăng cường quảng bá, liên kết hợp tác du lịch liên tỉnh giữa Vĩnh Phúc và các địa phương khác.

Đoàn công tác của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh tham gia chương trình hợp tác du lịch liên tỉnh giữa Vĩnh Phúc và các địa phương - Ảnh: Dương Chung

Liên kết liên vùng, liên khu, liên tỉnh là xu hướng tất yếu trong phát triển du lịch, tạo động lực cho các địa phương không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo lợi thế cạnh tranh vùng miền và đem đến nhiều sự lựa chọn cho du khách.

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác hợp tác, xúc tiến du lịch đối với các tỉnh, thành phố trên cả nước, năm 2023, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh đã tham gia Chương trình “Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh”.

Tại ngày hội, trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp của tỉnh tiến hành trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc của Vĩnh Phúc và giới thiệu các điểm tham quan, nghỉ dưỡng, các danh thắng nổi tiếng như Khu du lịch quốc gia Tam Đảo, Khu di tích và danh thắng Tây Thiên, di tích quốc gia đặc biệt kiến trúc nghệ thuật tháp Bình Sơn, di tích quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang, khu du lịch Đại Lải, các khu resort, sân golf, khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp của tỉnh…

Tại ngày hội, nhiều sản phẩm OCOP, quà tặng du lịch đặc trưng của tỉnh như mật ong Tam Đảo, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo, rượu ba kích… đã được giới thiệu đến các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân nhiều tỉnh, thành phố tham dự chương trình.

Cũng trong năm 2023, thực hiện công tác xúc tiến, hợp tác du lịch liên tỉnh, Vĩnh Phúc phối hợp với tỉnh Tuyên Quang tổ chức chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch liên khu, liên vùng. Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như khảo sát tour, tuyến du lịch Tam Đảo - Tây Thiên (Vĩnh Phúc) - Sơn Dương - Tân Trào (Tuyên Quang); tổ chức tọa đàm xây dựng tour, tuyến du lịch mới liên kết giữa 2 địa phương và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp, các đơn vị của 2 tỉnh.

Thông qua các hoạt động, các đại biểu, chuyên gia, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã phân tích, đánh giá thế mạnh, tiềm năng, thuận lợi, khó khăn và đưa ra sáng kiến thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh, du lịch hội thảo, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với du lịch golf, nâng tầm các giá trị văn hóa, hình thành các tour, tuyến mới để phục vụ du khách, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc và gắn kết hợp tác giữa 2 địa phương.

Không chỉ tăng cường thúc đẩy hợp tác du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tuyên Quang, Sở VHTTDL còn triển khai công tác kết nối, xúc tiến du lịch với một số địa phương như Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên… Các hoạt động được tổ chức luôn có sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh.

Chị Trần Thị Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch và thương mại Tsubame, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Năm 2023, công ty đã tham gia nhiều chương trình xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch của Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại "Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh", sau khi giới thiệu các sản phẩm quà tặng, sản phẩm du lịch thế mạnh mà doanh nghiệp đang cung cấp, công ty tôi đã nhận được đề nghị cung cấp tour du lịch Tây Thiên - Tam Đảo cho đoàn khách 26 người của Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với hiệu quả tăng số lượng các tour, tuyến du lịch, tăng cường quảng bá các sản phẩm quà tặng, sản phẩm nghỉ dưỡng đến du khách gần xa, việc tham gia các chương trình xúc tiến còn giúp mang lại nhiều cơ hội hợp tác hấp dẫn cho doanh nghiệp”.

Năm 2024, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hợp tác phát triển du lịch liên tỉnh, liên khu, liên vùng, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động như đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về du lịch Vĩnh Phúc trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hội nghị xúc tiến điểm đến và liên kết phát triển du lịch với một số tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch; tổ chức không gian văn hóa - du lịch Vĩnh Phúc tại Hà Nội.

Liên kết phát triển du lịch Vĩnh Phúc - Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai - Hà Giang; tổ chức chương trình khảo sát du lịch và tọa đàm đánh giá các điểm đến du lịch của tỉnh dành cho các hãng lữ hành, báo chí và các nhà nghiên cứu du lịch phía Nam đến Vĩnh Phúc khảo sát trong thời gian 2 ngày 1 đêm…

Quỳnh Hương

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc - baovinhphuc.com.vn - Đăng ngày 17/01/2024