Bà Rịa - Vũng Tàu: Chung tay thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh tại Việt Nam

Cập nhật: 11/04/2024
Ngày 10/4, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp Tập đoàn TCP, Tỉnh đoàn và Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chương trình “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình.

Chương trình “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh”, với mục đích nâng cao chất lượng và giá trị các hệ sinh thái rừng, phát huy vai trò của rừng và cây xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của thanh niên và nhân viên công ty về vai trò của cây xanh cùng tính cấp thiết của công tác phát triển rừng và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Chương trình đặt mục tiêu trồng 2.700 cây lim tại khu vực rừng phòng hộ thuộc xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Phát biểu tại chương trình, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết: Việt Nam là quốc gia giàu có về đa dạng sinh học, được xếp hạng thứ 16 trên thế giới về mức độ đa dạng của tài nguyên sinh vật. Tính đa dạng về hệ sinh thái bao gồm rừng, biển, đất ngập nước; sự phong phú và giàu có về các loài và nguồn gen sinh vật; và dịch vụ sinh thái - môi trường do chúng mang lại, cùng hệ thống các kiến thức truyền thống và văn hóa địa phương về quản lý và sử dụng tài nguyên đã làm cho đa dạng sinh học có vai trò và giá trị vô cùng to lớn trong việc bảo đảm an ninh lương thực và phát triển kinh tế - xã hội.

Đại diện Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận 2.700 cây.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học của Việt Nam liên tục bị suy giảm và suy thoái dưới áp lực của gia tăng dân số, khai thác quá mức tài nguyên sinh vật và sự đánh đổi với ưu tiên phát triển kinh tế. Việt Nam không phải là trường hợp cá biệt, mà đây là tình trạng chung ở giai đoạn chuyển đổi của các quốc gia đang phát triển có nền kinh tế dựa vào khai thác tài nguyên.

Ông Vũ Minh Lý cho biết thêm, sau 3 năm thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cả nước đã trồng mới được gần 770 triệu cây xanh, với tổng nguồn vốn huy động gần 9.500 tỷ đồng. Do vậy, với 2.700 cây xanh ngày được trồng trong chương trình này là một sự đóng góp có ý nghĩa thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh cho Việt Nam. Qua đó, khẳng định sự đóng góp, đồng hành, thể hiện trách nhiệm xã hội của Tập đoàn TCP và Công ty TCP Việt Nam đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới sự bền vững cho người dân Việt Nam.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây tại chương trình.

Theo Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Duy Bắc: Khu rừng phòng hộ tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc với tổng diện tích quản lý 912,30ha, có tỷ lệ che phủ rừng đạt 55,74%. Rừng phòng hộ Phước Thuận với hiện trạng rừng hầu hết là rừng tự nhiên, có trạng thái rừng gỗ tự nhiên lá rộng thường xanh nghèo kiệt. Với tinh thần quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là giữ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá trong đời sống phát triển kinh tế - xã hội, Ban Quản lý đang hướng tới mục tiêu quan trọng là nâng cao chức năng phòng hộ của rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, giảm hiệu ứng nhà kính và phát triển kinh tế rừng, giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Mặt khác, Ban Quản lý rừng phòng hộ sẽ tích cực trồng, chăm sóc, bảo vệ cây giống nhận được từ Chương trình nhằm cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng, chức năng phòng hộ của rừng. Góp phần chung tay xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” và thực hiện đúng thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” đã đề ra.

Diễn giả chia sẻ thông tin tại Hội thảo "TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh".

Trong khuôn khổ của Chương trình đã diễn ra Hội thảo “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh”. Tại hội thảo, đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ về những hoạt động, quy trình sản xuất của Tập đoàn TCP trong bảo vệ môi trường, tái chế, trung hòa carbon. Đồng thời, giải đáp các thắc mắc của các đại biểu về những quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, những quy định, nội dung, quan điểm về thực hiện Net Zero tại Việt Nam.

Khánh Huy

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 10/04/2024