Cây Dã Hương hơn 1.000 năm tuổi - điểm đến hấp dẫn ở Bắc Giang

Cập nhật: 20/12/2023
Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 13/11/2023
Cây Dã Hương hơn 1.000 năm tuổi tại thôn Giữa, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang là một báu vật thiên nhiên quý hiếm, đang được bảo tồn trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng này. Đây là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn thu hút du khách từ nhiều tỉnh, thành tới thăm quan.

Hơn 1.000 năm tỏa bóng mát cây Dã Hương chứng kiến đổi thay trên vùng đất mệnh danh là vùng đất thiêng huyền thoại. Hiện nay, cây Dã Hương là một trong những điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách và các nhà nghiên cứu về môi trường.

Cây Dã Hương ở đây là cây lớn thứ hai trên thế giới.

Loài cây quý này thuộc họ long não, có hoa nhỏ trổ vào cuối mùa xuân, thân cây có chứa tinh dầu thơm, gỗ thơm như hương trầm.

Thân cây chỗ to nhất lên tới 12,5m, chiều cao của cây là 36m.

Cây Dã Hương ở xã Tiên Lục không chỉ là biểu tượng cho ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường sinh thái của nhân dân trong vùng mà còn là tài sản quý giá của đất nước.

Theo nhân dân địa phương, thời Vua Lê Cảnh Hưng (1740 - 1786) cây Dã Hương đã được nhà vua ban sắc phong là “Quốc chúa đô mộc Dã Đại vương”.

Một góc cây Dã hương.

Gần đây cây Dã hương cổ được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, đây cũng là điểm du lịch thu hút đông du khách từ nhiều tỉnh thành tới thăm quan, tạo một điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn ở tỉnh Bắc Giang.

Cùng với cụm di tích Tiên Lục, cây Dã Hương là một tài sản vô giá mang lại nhiều giá trị về môi trường sinh thái, về văn hóa tâm linh, lịch sử…

Ngày 21/01/1989, cây Dã Hương tại xã Tiên Lục và đình Viễn Sơn, chùa Phúc Quang, đình Thuận Hòa, đền Thánh Cả đã được xếp hạng là Di tích cấp quốc gia.

Thanh Bình