Phú Yên: Xây dựng con người du lịch văn minh, thân thiện

Cập nhật: 25/05/2016
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hoàng Văn Trà vừa ký quyết định ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh với chủ đề: “Phú Yên - Hấp dẫn và Thân thiện” (Bộ Quy tắc).

Theo đó, Sở VHTTDL là cơ quan tham mưu, đồng thời có trách nhiệm triển khai nội dung Bộ Quy tắc đến các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên, cho biết:

 

 

Hướng dẫn viên, thuyết minh viên Cẩm Dân (Bảo tàng Phú Yên, thứ hai từ trái sang) đang thuyết minh về di tích kiến trúc văn hóa Tháp Nhạn cho đoàn du khách quốc tế - Ảnh:T.QUỚI

 

- Bộ Quy tắc được ban hành nhằm xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa, thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên: “Hấp dẫn và thân thiện”.

 

* Những đối tượng nào được điều chỉnh và những nguyên tắc chung trong nội dung của Bộ Quy tắc là gì, thưa ông?

 

- Bộ Quy tắc quy định những chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh, thân thiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch, người dân địa phương, khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

Nguyên tắc chung của Bộ Quy tắc là xây dựng tác phong, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự nơi công cộng; tôn trọng sự riêng tư và quyền lợi hợp pháp của người khác; giữ gìn môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán địa phương.

 

Ngành Du lịch Phú Yên kỳ vọng Bộ Quy tắc khi được triển khai sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân Phú Yên và khách du lịch về văn minh du lịch; từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, tạo mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa, thân thiện giữa du khách và người dân địa phương.

 

 * Bộ Quy tắc quy định rất cụ thể nội dung ứng xử cho từng đối tượng, trong đó có một quy định được nhắc lại nhiều lần là: Luôn sẵn sàng với các câu nói cần thiết “Xin chào”, “Xin lỗi”, “Xin mời”, “Cảm ơn”, “Xin chào và hẹn gặp lại quý khách (anh/chị)”. Ông nghĩ gì về quy định này?

 

 - “Xin chào”, “Xin lỗi”, “Xin mời”, “Cảm ơn”, “Xin chào và hẹn gặp lại”… là những câu nói cần thiết và thông dụng trong các quan hệ giao tiếp ở nơi công cộng. Đối với cán bộ công chức, những hướng dẫn viên, lao động trực tiếp làm việc trong ngành Du lịch thì những câu này phải là câu cửa miệng, kèm với thái độ thân thiện, nhiệt tình khi phục vụ khách. Lời nói lịch thiệp, thái độ niềm nở của người phục vụ sẽ tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách, giúp họ có cảm giác gần gũi và an toàn.

 

Người Phú Yên có tính thật thà, chân chất, hòa đồng, thân thiện. Điều này đã được du khách bốn phương khi tới vùng đất này tham quan du lịch ghi nhận. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống, hoàn cảnh cụ thể, những lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch vẫn chưa nói được câu: “Xin chào”, “Xin lỗi”, “Xin mời”, “Cảm ơn”… với nụ cười thân thiện. Bởi vậy, tỉnh đã ra quy chuẩn bắt buộc, góp phần hình thành một lớp người làm du lịch chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự.

 

* Đối với vấn đề bảo vệ môi trường (cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội), Bộ Quy tắc cũng quy định rất cụ thể, chi tiết những việc được và không được làm. Vậy thưa ông, sắp tới, ngành Du lịch Phú Yên sẽ làm gì để mọi người thực hiện đúng trách nhiệm bảo vệ môi trường?

 

 - Phát triển bền vững luôn phải hài hòa giữa lợi ích kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Trong phát triển du lịch điều này càng quan trọng và cần được quan tâm hàng đầu.

 

Đối với bảo vệ môi trường du lịch (môi trường tự nhiên), Bộ Quy tắc quy định tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch phải tuân thủ các quy định của cơ quan có thẩm quyền về bảo vệ môi trường du lịch; khuyến khích và hướng dẫn khách tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên; nhắc nhở khách không xả rác, bỏ rác bừa bãi; bỏ rác đúng nơi quy định; không khuyến khích khách mua động vật hoang dã, tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã, san hô, nhũ đá... Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch phải giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các cơ quan, đơn vị, khu vực phục vụ khác. Người dân liên quan đến hoạt động du lịch phải có ý thức và trách nhiệm bảo vệ cảnh quan và môi trường tự nhiên; tích cực hưởng ứng các phong trào xã hội về bảo vệ môi trường; không vứt rác hoặc khạc nhổ bừa bãi; đi vệ sinh cá nhân đúng nơi quy định; không hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên bãi cỏ, viết, vẽ, khắc lên tường, tượng, bia đá, cây xanh...

 

Về môi trường xã hội, Bộ Quy tắc quy định cần xây dựng một môi trường lành mạnh, minh bạch trong kinh doanh, bảo đảm an toàn cho du khách; tuyệt đối tránh những hành vi đeo bám, chèo kéo, làm phiền khách du lịch, lợi dụng khách du lịch để trục lợi bất chính… Các cơ sở kinh doanh du lịch cần niêm yết giá công khai và bán theo giá niêm yết; giữ uy tín và thương hiệu trong quan hệ với khách hàng, đối tác; cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Những điều này cần được quán triệt một cách sâu rộng trong từng đối tượng thông qua các hội nghị, lớp tập huấn chuyên đề. Bên cạnh đó, để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi trong bảo vệ môi trường du lịch, thời gian tới, ngành Du lịch Phú Yên sẽ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực cho việc bảo vệ môi trường như: lắp đặt thùng rác, khu vệ sinh thuận tiện, bố trí thêm công nhân vệ sinh ở các khu điểm du lịch di tích; tổ chức các chiến dịch làm sạch môi trường; hình thành các đội hình tình nguyện viên du lịch…

 

 * Sở VH-TT-DL là cơ quan được UBND tỉnh giao chủ trì tổ chức thực hiện Bộ Quy tắc. Với tư cách là tư lệnh ngành, ông có thể cho biết những kế hoạch cụ thể trong thời gian tới để triển khai Bộ Quy tắc?

 

- Để đưa Bộ Quy tắc đi vào cuộc sống, trước hết, Sở VH-TT-DL tập trung triển khai nội dung Bộ Quy tắc đến nhóm đối tượng là các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu trú tại Phú Yên. Tiếp đó, sở sẽ hình ảnh hóa các nội dung của Bộ Quy tắc dưới hình thức tập gấp, áp phích, cẩm nang du lịch… để tuyên truyền một cách thuận lợi, hiệu quả; đồng thời đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức như: trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phim, ảnh, các hoạt động văn hóa… đến nhiều đối tượng. Ngoài ra, Sở VHTTDL còn có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Bộ Quy tắc; định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên, Sở VH-TT-DL đang xây dựng kế hoạch cụ thể cho các đối tượng trong việc tuyên truyền quán triệt nội dung Bộ Quy tắc. Đồng thời xây dựng các kênh tuyên truyền Bộ Quy tắc thông qua hình thức trực quan, tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, cẩm nang du lịch… cấp phát cho các đối tượng; khai thác có hiệu quả các kênh truyền thông trên internet như trang thông tin điện tử của ngành, hiệp hội du lịch, trang mạng xã hội, trang web các doanh nghiệp du lịch. Trong tháng 6 tới, chúng tôi sẽ lồng ghép hội nghị tuyên truyền, quán triệt Bộ Quy tắc với việc tuyên truyền phổ biến pháp luật quy định về bảo vệ môi trường du lịch đến các cá nhân, tổ chức có liên quan.

 

Bên cạnh trách nhiệm và sự nỗ lực của ngành Du lịch, trong vấn đề tạo dựng thương hiệu và hình ảnh du lịch, cụ thể là việc thực hiện Bộ Quy tắc do UBND tỉnh ban hành rất cần sự chung tay của các ngành, các cấp, địa phương và cộng đồng để hướng tới mục tiêu: Phú Yên - Hấp dẫn và thân thiện.

 

 * Xin cảm ơn ông!

 

 

Nguồn: Báo Phú Yên