Đà Nẵng: Bảo đảm môi trường du lịch lành mạnh

Cập nhật: 25/05/2016
Đà Nẵng đang phải cạnh tranh, chia sẻ nguồn khách với những điểm đến; vì vậy các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành phải đồng lòng, chung sức góp phần phát huy những thế mạnh của du lịch Đà Nẵng.

Đó là nhìn nhận của lãnh đạo Sở Du lịch thành phố tại cuộc họp triển khai các hoạt động du lịch hè 2016 và Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2016 được tổ chức sáng 19-5.

 

 

Nghỉ dưỡng biển và du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị (M.I.C.E.) là một trong những thế mạnh của du lịch biển Đà Nẵng.

 

Hợp tác để nâng cao chất lượng

 

Theo kế hoạch, chương trình du lịch hè 2016 diễn ra từ 1-4 đến 30-9 với nhiều hoạt động nổi bật như Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2016 (từ 29-4 đến 5-5); Cuộc thi Ironman 7.3 và Ironkid Việt Nam (tháng 5); “Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2016” (tháng 6); “Điểm hẹn mùa hè”; Đường chạy sắc màu (tháng 6); Cuộc thi Marathon quốc tế 2016 (tháng 8)…

 

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành thảo luận xoay quanh các vấn đề được quan tâm như môi trường du lịch, tình hình hoạt động lữ hành trái phép trên địa bàn thành phố; các giải pháp nhằm đón khách, phục vụ khách dịp hè và các vấn đề về BMTM Đà Nẵng 2016.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Công ty Bến Thành Tourist, Chi nhánh Đà Nẵng, ngoài việc tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm du lịch biển đến du khách đối tác, bạn bè quốc tế, cần phải có những việc làm thiết thực nhất chứng minh Đà Nẵng là một điểm đến an toàn, sản phẩm nghỉ dưỡng biển và MICE sẵn sàng chào đón và phục vụ du khách. Cần đưa ra một vài chương trình tại BMTM Đà Nẵng 2016 mời những người mua trực tiếp tham gia như lặn biển, ăn hải sản, tắm biển… kết hợp tuyên truyền.

 

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours cũng đề xuất tăng cường hơn nữa công tác quảng bá, truyền thông, bởi chỉ còn hơn một tháng là BMTM Đà Nẵng 2016 diễn ra. Bên cạnh đó, cần có các chính sách để hỗ trợ về thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, dịch vụ tại chỗ hoặc các chương trình vé tham quan, miễn phí một số chương trình nghệ thuật...

 

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Trần Chí Cường bày tỏ, trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp phải liên kết chặt chẽ với nhau thành một khối thống nhất mới có thể phát huy được vai trò, sức mạnh của mình. Các doanh nghiệp lữ hành cũng phải chuyên sâu hơn từng thị trường cụ thể, phải ngồi lại với nhau để bàn các giải pháp và phải tiếp cận ngay từ các nước sở tại, chứ không thể ngồi chờ họ đưa khách qua nước mình.

 

Lãnh đạo Sở Du lịch cũng đề nghị các đơn vị lữ hành chuẩn bị những chương trình cụ thể, các khu điểm du lịch vận chuyển cũng phải tham gia có chính sách giá tốt trong dịp này, vừa tham gia chương trình hội chợ vừa chuẩn bị mùa du lịch cao điểm hè.

 

“Đà Nẵng đang phải cạnh tranh, chia sẻ nguồn khách với những điểm đến; vì vậy các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành phải đồng lòng, chung sức vì BMTM 2016 sẽ góp phần phát huy những thế mạnh của du lịch Đà Nẵng như nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E. Đây sẽ là cơ hội quý cho xúc tiến tại chỗ dành cho doanh nghiệp, lữ hành”, ông Trần Chí Cường nhìn nhận.

 

Chấn chỉnh các hoạt động lữ hành trái phép

 

Báo cáo của Sở Du lịch thành phố cho thấy, Trung Quốc và Hàn Quốc là hai thị trường khách du lịch đứng đầu trong nhóm 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng trong năm 2015, với khoảng 261.623 lượt khách Trung Quốc đến Đà Nẵng, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2014; khoảng 180.382 lượt khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2014.

 

Sự tăng trưởng quá nhanh của các thị trường này đã dẫn đến tình trạng các dịch vụ không đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của thị trường, đặc biệt dịch vụ hướng dẫn du lịch. Từ đó, các công ty lữ hành Trung Quốc, Hàn Quốc tự ý tổ chức hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trái phép mà chủ yếu tập trung ở thị trường Hàn Quốc.

 

Trong 4 tháng đầu năm thực hiện công tác thanh tra, xử lý tình trạng hoạt động lữ hành trái phép, Thanh tra Sở đã xử phạt 10 cá nhân quốc tịch Hàn Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Việt Nam với tổng số tiền 185 triệu đồng; hành vi vi phạm chủ yếu là người nước ngoài hoạt động hướng dẫn tại Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh có hoạt động du lịch tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.

 

Đầu tháng 5-2016, Sở Du lịch phối hợp với Công an thành phố kiểm tra đột xuất hoạt động lữ hành trên địa bàn thành phố và phát hiện 2 văn phòng có dấu hiệu người nước ngoài vi phạm trong hoạt động lữ hành quốc tế và hiện Thanh tra Sở đang tiến hành xử lý.

 

Là đơn vị trực tiếp khai thác nguồn khách Hàn Quốc, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tour đề nghị cần giải quyết rốt ráo tình trạng này, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh và quảng bá điểm đến an toàn, thân thiện của thành phố.

 

Bài và ảnh: Thu Hà

 

 

 

Nguồn: baodanang.vn