Công bố kết quả cuộc thi toàn quốc Sáng kiến Thông minh về Nước 2016

Cập nhật: 09/06/2016
(TITC) – Hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới, chiều ngày 06/6/2016, tại Đại sứ quán Thụy Điển đã diễn ra lễ công bố kết quả Cuộc thi Sáng kiến Thông minh về Nước 2016.

Đại sứ Camilla Mellander phát biểu tại lễ công bố

 

Cuộc thi Sáng kiến Thông minh về Nước 2016 do Đại sứ quán Thụy Điển và Cục Quản lý Tài nguyên Nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp tổ chức với sự bảo trợ của Viện Nước Quốc tế Stockholm (SIWI) và các doanh nghiệp Thụy Điển đang hoạt động tại Việt Nam.

 

Cuộc thi được phát động từ ngày 18/1/2016 nhằm tìm kiếm các giải pháp cho những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt hiện nay trong lĩnh vực nước và trong tương lai. Cuộc thi đã thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ Việt Nam trên toàn quốc. Đội chiến thắng là 3 gương mặt đến từ Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh gồm Trịnh Quốc Anh, Nguyễn Trần Quang Khải, Võ Phi Long với ý tưởng sử dụng ứng dụng của điện thoại thông minh để phát hiện rò rỉ trên hệ thống cấp nước. Giải nhất của cuộc thi là một chuyến đi Thụy Điển và tham dự chương trình Tuần lễ Nước Thế giới tổ chức tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vào tháng Tám tới.

 

Phát biểu tại lễ công bố, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander nhấn mạnh, quản lý tài nguyên nước là một phần rất quan trọng trong xã hội hiện đại ngày nay. Trong những năm gần đây, thảm họa thiên nhiên liên quan đến nước xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau và gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong khi trái đất đang nóng dần lên, những tác động này ngày càng trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, cần có những giải pháp sáng tạo để có thể giải quyết hiệu quả vấn đề này, đảm bảo người dân có thể tiếp cận nước sạch và sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách bền vững.

 

Đại sứ Camilla Mellander chụp ảnh cùng đội chiến thắng

 

Đại sứ cũng cho biết, Thụy Điển là một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới về các giải pháp bảo vệ môi trường và luôn luôn khuyến khích sức đổi mới sáng tạo. Thụy Điển là một minh chứng cho thấy vừa có thể phát triển kinh tế vừa có thể giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường. Cuộc thi sáng kiến Thông minh về Nước là một phần của chiến dịch FirstGeneration (Thế hệ đầu tiên), một sáng kiến của Bộ Ngoại giao Thụy Điển nhằm tăng cường sự tham gia, cải thiện công tác truyền thông và mở rộng hỗ trợ phổ biến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Sự tham gia của Việt Nam và Thụy Điển trong Chương trình nghị sự 2030 cùng với Hội nghị khí hậu tại Paris (COP21) không chỉ giúp giải quyết các mối đe dọa môi trường nghiêm trọng, mà còn khẳng định sự cần thiết vì sự phát triển bền vững và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

 

Đại diện cơ quan đồng phối hợp tổ chức cuộc thi, TS. Lê Thị Việt Hoa, Trưởng phòng Quản lý lưu vực sông, trực thuộc Cục Quản lý Tài nguyên Nước, Bộ TNMT cho biết, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ trên toàn quốc. Đề xuất của các đội gửi về đã cho thấy tư duy phát triển công nghệ gắn liền với cuộc sống như: ý tưởng lọc nước nhiễm mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long; lọc và trữ nước bằng vật liệu làm từ cây xương rồng; giải pháp thiết kế hệ thống thu gom và tái sử dụng nước cũng như ý tưởng sử dụng ứng dụng của điện thoại thông minh để phát hiện rò rỉ trên hệ thống cấp nước là những đề xuất có tính ứng dụng cao và hoàn toàn có thể áp dụng ngay sau khi cuộc thi kết thúc, góp phần giải quyết bài toán trữ và cung cấp nước sạch cho người dân Việt Nam ở thành thị cũng như nông thôn.

Tin, ảnh: Hương Lê