UNEP: Tội phạm môi trường lấy đi của thế giới khoảng 258 tỷ USD

Cập nhật: 07/06/2016
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm nay (5/6), Chương trình môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) và Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã phối hợp thực hiện và công bố báo cáo mang tên “Sự gia tăng của tội phạm môi trường.”

Báo cáo ước tính các tổ chức tội phạm đang kiếm được khoảng 258 tỷ USD từ việc sử dụng bất hợp pháp các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Theo đó, những chính sách quản lý lỏng lẻo cùng sự thờ ơ trong việc thực thi pháp luật hiện hành của các cơ quan chức năng đã khiến hoạt động khai thác và buôn bán bất hợp pháp các loại động, thực vật tăng vọt 26% trong thời gian qua. 

Giám đốc điều hành UNEP Achim Steiner đã chỉ trích sự gia tăng của tội phạm môi trường là mối đe dọa đối với cuộc sống, sự ổn định cũng như phát triển bền vững của thế giới. 

Trong khi đó, những khoản tiền khổng lồ thu được từ những hành vi xâm hại môi trường lại đang là nguồn nuôi sống những tổ chức tội phạm quốc tế, qua đó tàn phá hệ sinh thái, các nền kinh tế địa phương và gây bất an trong xã hội. 

Buôn bán trái phép động, thực vật hiện có mạng lưới tội phạm lớn thứ tư của thế giới, chỉ xếp sau buôn lậu ma túy, buôn bán hàng giả và buôn bán người. Trong thời gian gần đây, lợi nhuận thu về và sự tinh vi của các hành vi phạm tội liên quan đến môi trường đã vượt xa buôn bán vũ khí hạng nhẹ. 

Theo báo cáo của UNEP và Interpol, giá trị thu về từ các hoạt động buôn bán trái phép vũ khí hạng nhẹ chỉ dừng lại ở 3 tỷ USD so với con số 258 tỷ USD mà hoạt động buôn bán xuyên biên giới các loài sinh vật học mang lại. 

Giữa bối cảnh tội phạm môi trường đang phát triển với tốc độ đáng báo động, Tổng Thư ký Interpol Jurgen Stock nhận định một cách thức tiếp cận sáng tạo và hợp tác giữa các chính phủ sẽ có thể giúp “nhổ tận gốc” những hành vi khai thác và buôn bán trái phép nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Trong đó, những vấn đề như nâng cao nhận thức cộng đồng, năng lực thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng và sự phối hợp, áp dụng công nghệ thông tin có thể giúp giảm thiểu tội phạm môi trường./.

 

Nguồn: TTXVN