Thảo luận về tác động kinh tế của biến đổi khí hậu ở Việt Nam

Cập nhật: 08/05/2018
Ngày 7/5/2018 tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TNMT) và Trường Đại học Kinh tế quốc dân đồng tổ chức hội thảo “Tác động kinh tế của biến đổi khí hậu ở Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo có ngài Oliveier Sigaud- Phó Đại sứ Pháp, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển Pháp (AFD); đại sứ quán Italia; Bán giám hiếu Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Lãnh đạo Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường và các chuyên gia, các nhà khoa học và sinh viên tiêu biểu, nhà khoa học trẻ đến từ các trường Đại học, các Viện, cơ quan, các tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về kinh tế, biến đổi khí hậu của Việt Nam và Pháp. Hội thảo tập trung giới thiệu các kết quả nghiên cứu mới về khoa học của BĐKH, các tác động của BĐKH, đặc biệt là các khía cạnh kinh tế của BĐKH.

Phát biểu tại Hội thảo, GS. TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân nhấn mạnh, lực lượng trong các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức khác nhau do BĐKH gây ra thông qua nghiên cứu khoa học, gắn vấn đề BĐKH trong các chương trình đào tạo, giảng dạy của nhà trường, khuyến khích và thúc đẩy sự tham gia của học sinh, sinh viên trong nghiên cứu khoa học, đưa ra những sáng kiến, ý tưởng mới, đồng thời nâng cao kiến thức, kỹ năng, đẩy mạnh công tác truyền thông về BĐKH. Chủ đề Hội thảo rất phù hợp với nhiều đối tượng nghiên cứu, giảng dạy và học tập của Trường ĐHKTQD, đặc biệt trong các lĩnh vực như kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, môi trường và phát triển bền vững,…

Tại Hội thảo, ngài Fabrice Richy, Giám đốc quốc gia AFD khẳng định, phía Pháp luôn đồng hành với các cơ quan của Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai các mô hình phát triển bền vững, có khả năng chống chịu và tăng cường khả năng phục hồi; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên; thích ứng với BĐKH và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Bên cạnh đó, AFD luôn quan tâm đến các diễn đàn đối thoại chính sách, các vấn đề kinh tế vĩ mô gắn với BĐKH ở Việt Nam. Ông cho rằng, Hội thảo này là cơ hội tốt để các chuyên gia, các nhà khoa học trao đổi, thảo luận sâu về chủ đề tác động kinh tế của biến đổi khí hậu đến Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu, Bộ TNMT nhấn mạnh, BĐKH là vấn đề phức tạp, mang tính toàn cầu, do đó nhiều khía cạnh của BĐKH cần được tiếp tục đầu tư nghiên cứu một cách khoa học, bài bản và có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống, chẳng hạn như nghiên cứu các giải pháp thích ứng với BĐKH cho từng vùng sinh thái, các giải pháp, mô hình chuyển đổi quy mô lớn thích ứng với BĐKH; nghiên cứu các khía cạnh về kinh tế - tài chính của BĐKH hay chi phí-lợi ích của BĐKH; nghiên cứu các  phương pháp định giá các-bon, thuế các-bon,…đều là những nội dung nghiên cứu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Chủ đề hội thảo hôm nay là một khía cạnh mới và quan trọng  vì Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới bị tổn thương nặng nề do BĐKH gây ra.

Cũng tại Hội thảo, ông Trương Đức Trí đánh giá cao sự quan tâm, gửi gắm niềm tin của các thầy cô giáo, của nhà trường đối với sinh viên - thế hệ trẻ trong công tác nghiên cứu khoa học nói chung, đặc biệt là đối với những vấn đề lớn, mang tính khu vực và toàn cầu như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ còn có một vai trò quan trọng, có khả năng tuyền truyền nhân rộng nhằm nâng cao, nhận thức, ý thức và hành động của cộng đồng, đặc biệt là học sinh, sinh viên - các thế hệ tương lai của đất nước. Trong đó việc sử dụng hiệu quả các dạng tài nguyên thiên nhiên như tài nguyên đất, tài nguyên nước cũng như sử dụng tiết kiệm nước, tiết kiệm điện là những giải pháp thiết thực góp phần thích ứng hiệu quả với BĐKH cũng như giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

16 báo cáo khoa học được trình bày tại Hội thảo là các nghiên cứu chuyên sâu về các hiện tượng thời tiết cực đoan, đa dạng sinh học và hệ sinh thái, tác động của BĐKH đến nông nghiệp, năng lượng, xói lở bờ sông, bờ biển và các giải pháp ứng phó, vấn đề tổn thất và thiệt hại, phát triển nền kinh tế xanh,… Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về phương pháp tiếp cận, cơ sở khoa học, tính thực tiễn, khả thi của từng nghiên cứu, thông qua đó định hình bức tranh rõ nét về tác động của BĐKH đến phát triển kinh tế - xã hội ở  Việt Nam.

Nguồn: www.monre.gov.vn