Thanh Hóa: Đánh thức tiềm năng, phát triển du lịch theo hướng bền vững

Cập nhật: 11/10/2022
Khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) có bãi biển hoang sơ, cảnh quan tự nhiên hấp dẫn, nơi đây không chỉ có biển xanh, cát trắng mà còn có những rặng dừa, rừng phi lao bát ngát, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Nhận thấy rõ tiềm năng, những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã từng bước đánh thức và khai thác hiệu quả, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

 Với không gian sinh thái biển hoang sơ, cảnh quan tự nhiên hấp dẫn. Hải Tiến thật sự có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế du lịch. 

Từng bước phục hồi

Khu du lịch Hải Tiến khi mới khai thác chỉ có diện tích rất nhỏ. Sau nhiều lần điều chỉnh, Hải Tiến được quy hoạch định hướng phát triển thành khu đô thị có diện tích hơn 2.600 ha vào năm 2030, với không gian phát triển chính về phía Tây và Nam, kết nối với thành phố Sầm Sơn để hình thành dải du lịch ven biển từ Hải Tiến đến Nghi Sơn.

Biển Hải Tiến còn được kết nối với nhiều quần thể di tích lịch sử văn hóa trong vùng như: Khu du lịch văn hóa tâm linh Lạch Trường - Hoàn Bò tại thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường; đền thờ Trạng Quỳnh tại làng Bột Thượng, xã Hoằng Lộc; đền thờ các nhân thần, thiên thần như: Triệu Quang Phục, Lê Phụng Hiểu, Tô Hiến Thành, Trần Khát Chân, Lương Đắc Bằng, Lương Hữu Khánh…các di tích lịch sử cách mạng như: Tượng đài Lão dân quân Hoằng Trường anh hùng, cồn Ba Cây, cồn Mã Nhón…

Sau 2 năm phải đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19 nhưng Hải Tiến được ghi nhận là điểm đến ngày càng hấp dẫn hơn đối với du khách. Theo ông Lê Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến: Từ đầu tháng 4 đến nay, lượng khách đến với Hải Tiến đông hơn những năm trước, nhất là các ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ. Các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn đã chuẩn bị tốt những điều kiện để đón khách bằng việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang cơ sở vật chất, bồi dưỡng nhân lực.

 Lượng khách đến với Hải Tiến đông hơn những năm trước, nhất là các ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ 

Để quảng bá rộng rãi hình ảnh Du lịch biển Hải Tiến và kêu gọi xúc tiến đầu tư, năm 2022, UBND huyện Hoằng Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức chuỗi các sự kiện xuyên suốt mùa hè. Đồng thời phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp Hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo 10 năm phát triển du lịch biển Hải Tiến.

Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm nay được tổ chức quy mô, hấp dẫn với chủ đề “Hải Tiến tình biển tình người”, mở đầu cho các sự kiện Du lịch biển Hải Tiến trong năm 2022. 

“Đây một trong những hoạt động nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá, phát huy tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch của tỉnh Thanh Hóa nói chung, huyện Hoằng Hóa nói riêng, tạo điểm nhấn thu hút du khách và các nhà đầu tư đến với biển Hải Tiến và huyện Hoằng Hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng bền vững” - Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến nhấn mạnh.

Phát triển kinh tế du lịch theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường

Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh Thanh Hóa, du lịch biển được xem là sản phẩm chủ lực, có thế mạnh trong hệ thống các sản phẩm du lịch của tỉnh. Chính vì vậy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã rất quan tâm, tạo mọi điều kiện và tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển các Khu du lịch biển của tỉnh Thanh Hoá, trong đó có Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến.

Năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng đô thị Hải Tiến đến năm 2030 với tổng diện tích quy hoạch được mở rộng lên 2.600 ha với không gian phát triển chính về phía Tây và Nam. Đây là điều kiện quan trọng, mở ra hướng phát triển mạnh mẽ cho du lịch sinh thái biển Hải Tiến trong tương lai nói riêng và phát triển huyện Hoằng Hóa lên tầm cao hơn nói chung.

Nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Hoằng Hóa cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, văn hóa, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình du lịch.

 Biển Hải Tiến có bãi biển chạy dài suốt 12km, bãi cát thoai thoải, phẳng lỳ, ổn định. Một vùng biển không có dòng xoáy nguy hiểm, sóng vỗ đều đặn, bồng bềnh trong không gian khoáng đạt, nước biếc, non xanh.

Song song với việc phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, thời gian tới để du lịch Hải Tiến trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, cần tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch du lịch; tăng cường huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, nhất là công trình giao thông kết nối Hải Tiến với thành phố Thanh Hóa, Sầm Sơn, huyện Hậu Lộc; tập trung giải phóng mặt bằng thực hiện tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa.

Đồng thời, chú trọng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên, xây dựng cảnh quan gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, gắn với phát triển đô thị; đồng thời dành nguồn lực đầu tư tôn tạo các cơ sở lịch sử, văn hóa, cách mạng, xây dựng các sản phẩm du lịch, gắn du lịch nghỉ dưỡng biển với du lịch tham quan, khám phá, tìm hiểu lịch sử, văn hóa để tăng tính đa dạng, phong phú, từng bước khắc phục hạn chế du lịch một mùa.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, các doanh nghiệp đầu tư tại Khu du lịch biển Hải Tiến phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; sớm khắc phục những khó khăn hậu COVID-19; tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ; tiếp tục đồng hành cùng với địa phương trong việc xây dựng thương hiệu du lịch biển Hải Tiến văn minh, thân thiện.

Hải Tiến là khu du lịch biển còn khá hoang sơ, nhiều tiềm năng, nếu được quy hoạch tốt và thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho cả địa phương và du khách. Phát triển kinh tế du lịch theo hướng bền vững ở Hải Tiến là hướng đi đúng, đảm bảo cho kinh tế du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Kiều Hiếu

Nguồn: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Ngày 10/10/222