Quảng Nam: Lãng đãng qua miền quế tỏa hương

Cập nhật: 11/12/2023
Bắc Trà My buổi bình minh trong veo hương sắc núi rừng. Nếu ai đó có ngang qua và gọi tên nơi này là “vùng đất mù sương” hay “miền hương quế” thì cũng không quá lời trước vẻ đẹp nao lòng lữ khách...

Nóc Xơ Rơ. Ảnh: Ngô Quang Tuấn

Dù mặt trời đã trải những tia nắng tràn ngập sườn đồi, Bắc Trà My vẫn quấn quýt mây phủ trong một sớm mai tinh khôi. Cảm giác se lạnh thở ra khói ấy tựa như chúng tôi vừa thức giấc ở một miền Tây Nguyên. Cảm giác này như được nối tiếp khi di chuyển đến lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 cách đó không xa. Nhìn từ trên cao, những bãi đất ngập nước tạo nên vẻ đẹp đến ngỡ ngàng như hồ Tà Đùng ở Đắk Nông.

Đại diện một doanh nghiệp lữ hành đi cùng trong hành trình nói rằng: “Bắc Trà My có lẽ là cái tên lạ lẫm, ít tiếng tăm nhất trên bản đồ du lịch Quảng Nam nhưng lại sở hữu nhiều nét đặc trưng để có thể chuyển động trong tương lai”.

Thực tế những năm gần đây, hạ tầng phục vụ du lịch ở thị trấn Bắc Trà My và khu vực lân cận đã được cải thiện khá nhiều. Làng văn hóa Cao Sơn đã được nâng cấp, tôn tạo. Tuyến đường bê tông 2km từ ngã ba ao cá (quốc lộ 40B) vào Làng văn hóa Cao Sơn (xã Trà Sơn) cũng được xây dựng.

Các cung đường đến xã Trà Giang để tham quan, trải nghiệm làng Mường, vườn mía tím, suối Ông Thực… cũng đã thuận tiện hơn nhờ nguồn lực nâng cấp theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Năm ngoái, Bắc Trà My cũng đã xây dựng cầu treo kính, đài vọng cảnh, khu ẩm thực từng bước tạo hiệu ứng tích cực. Trung tâm triển lãm giới thiệu, trưng bày sản phẩm Trà My đã đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ là điểm trưng bày, mua sắm sản vật, quà tặng đặc trưng của miền cao sơn ngọc quế phục vụ du khách gần xa.

Mật ong rừng, rượu Ngọc Linh, tinh dầu quế hay vòng đeo tay phong thủy huỳnh đàn đều là những món quà thượng hạng khó cưỡng của núi rừng Trà My trên hành trang của du khách về xuôi.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My thông tin, thời gian qua địa phương đã quy hoạch và bố trí tái định cư bài bản ở nóc Xơ Rơ (xã Trà Bui). Trong tương lai gần, huyện sẽ xây dựng nóc Xơ Rơ thành Làng văn hóa du lịch cộng đồng để đa dạng hóa chuỗi điểm đến khi du khách đến Bắc Trà My.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác lập 6 hành lang phát triển. Trong đó, hành lang quốc lộ 40B sẽ kết nối phát triển du lịch biển với miền núi, vùng căn cứ cách mạng, vùng trung du đặc trưng xứ Quảng, vùng dược liệu quý. Kết nối hiệu quả không gian du lịch sinh thái - văn hóa TP.Tam Kỳ với hồ Phú Ninh và Tiên Phước làm động lực phát triển lên Bắc Trà My và Nam Trà My.

Đó là hành trình dài phía tương lai. Còn bây giờ, vẻ đẹp Trà My dẫu lặng lẽ vẫn đủ làm xiêu lòng những ai ngang qua miền đại ngàn này...

Hà Sấu

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 10/12/2023