Những điều đặc biệt ở Đảo Khỉ Cần Giờ - Tp. Hồ Chí Minh

Cập nhật: 19/12/2023
Được mệnh danh như một “ốc đảo xanh” của Sài Gòn, Cần Giờ là một địa điểm du lịch lý tưởng cho những chuyến du lịch ngắn cuối tuần.

Một trong các địa điểm du lịch rất tuyệt vời trong khu dự trữ sinh quyển ngập mặn tại Cần Giờ phải nói đến quần đảo Khỉ Cần Giờ. Tại đây hiện nay đang tập trung khoảng chừng trên 2.000 cá thể khỉ với rất nhiều giống loài khác nhau.

Đảo Khỉ Cần Giờ chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50km. Đây là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn du khách với bãi biển dài, đồ ăn ngon và những cánh rừng ngập mặn nguyên sinh bạt ngàn. Với những đặc điểm này, du khách từ khắp nơi, đặc biệt là từ Sài Gòn thường đến đây vào kì nghỉ cuối tuần để “trốn khỏi” sự ồn áo náo nhiệt của đô thị và hoà mình vào không gian thiên nhiên xanh trong lành nơi đây.

Đảo Khỉ Cần Giờ nơi sinh sống của hơn 1.500 cá thể linh trưởng với diện tích rừng khoảng 70ha. Những chú khỉ ở đây vô cùng dạn dĩ chúng thường xuyên xà xuống trước mặt du khách để xin ăn.

Anh Ngô Tuấn Anh – Hướng dẫn viên du lịch cho biết, Cần Giờ được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam. Tổ chức Du lịch thế giới đã và đang công nhận khu du lịch sinh thái xanh rừng ngập mặn Vàm Sát là một trong hai khu du lịch sinh thái xanh phát triển bền vững của thế giới ở nước ta. Rừng Cần Giờ được khôi phục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý tốt nhất Đông Nam Á.

Anh Tuấn Anh chia sẻ, với việc hiện hữu của khoảng chừng 160 loài, thảm thực vật Cần Giờ còn là một môi trường tự nhiên sinh sống của hơn 700 loài động vật hoang dã thủy sinh không xương sống, 137 loài cá, trên 40 loài động vật hoang dã có xương sống. Ngoài ra Hòn đảo Khỉ Cần Giờ có cảnh đẹp hoang dã, tự nhiên cùng những chú khỉ dạn dĩ đã trở thành một địa điểm nghỉ chân của rất nhiều các du khách.

Du khách có thể khám phá, trải nghiệm rừng ngập mặn bằng thuyền độc đáo. Thay vì hoạt động trekking đã quá quen thuộc khi đến thăm những cách rừng.

Ông Nguyễn Nhân Trình – Việt kiều Mỹ cho biết, là người con xa tổ quốc, mới đây khi trở về thăm nhà tôi được bạn bè cho đi trải nghiệm. Đến đây, tôi được một hướng dẫn viên khu du lịch Cần Giờ giới thiệu, Đảo Khỉ Cần Giờ nằm trong khu dự trữ sinh quyển ngập mặn, có hệ động thực vật vô cùng phong phú. Đảo khỉ thực chất là một khu rừng với hai bên cây cối bạt ngàn xanh mướt và là “ngôi nhà” cho hàng ngàn chú khỉ đáng yêu. Đến đây, bạn sẽ được vui đùa với những chú khỉ tinh nghịch, cho chúng ăn và tận hưởng không khí mát mẻ trong lành của thiên nhiên.

Khu du lịch Đảo Khỉ Cần Giờ vào tháng 12 đến tháng 4 năm sau là vào mùa khô. Bởi thời gian này thời tiết Sài Gòn ít mưa phù hợp với hoạt động thăm quan ngoài trời, thời tiết oi nóng cũng giúp du khách cảm nhận được sự thay đổi không khí khi bước chân tới khu du lịch Rừng Sác bởi không gian mát mẻ và cảm nhận rõ rệt được những thay đổi trong cơ thể.

Anh Trình cho hay những chú khỉ ở đây thật tinh nghịch, vì vậy khi đến đây đừng nên mang nhiều đồ dùng tư trang hay đến quá gần chúng bởi chúng “nghịch ngợm” sẽ giật đồ của bạn và chạy biến mất. Muốn chúng quay lại bạn phải cho chúng ăn hoặc nhờ người quán lý gọi chúng lại. Lúc đó may chăng bạn mới nhận được đồ. Thường phụ nữ hay bị giật kính, mũ hoặc điện thoại. Những con khí ở đây rất lanh lẹ, chỉ chớp mắt một cái là thoăn thoắt leo lên cây

Tham quan chiến khu Rừng Sác – Cần Giờ

Bà Nguyễn Thị Dương – Giám đốc công ty Tour Xanh Việt cho biết: Thời điểm tốt nhất để tham quan đảo Khỉ Cần Giờ là vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 3. Vào thời điểm này, thời tiết khô ráo và không quá nóng, thích hợp cho các hoạt động trên đảo. Bạn có thể tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn trên bãi biển cát trắng, tắm biển, tắm nắng và ngắm nhìn cảnh đẹp của đảo. Nếu bạn là người yêu thích động vật, thì đảo Khỉ Cần Giờ là một nơi tuyệt vời để khám phá. Bạn có thể tìm thấy nhiều loài khỉ, đặc biệt là loài khỉ đột, chúng rất thân thiện và sẽ đến gần bạn để chơi đùa và tìm kiếm đồ ăn. 

Trước đây số lượng cá thể khỉ không có nhiều như bây giờ. Do môi trường sống được chăm sóc tỉ mỉ nên quần thể khỉ ở đây đã phát triển lên rất nhanh chóng. Điều này đã góp phần làm đa dạng cho khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Khí hậu nơi này cũng không khác biệt nhiều so với trong thành phố. Nhưng vì có sông nước bao quanh và rừng cây bao phủ nên sẽ tạo được cảm giác dễ chịu hơn. Nhiệt độ trung bình sẽ dao động 25 – 29 độ. Trong đảo Khỉ Cần Giờ du khách còn có thể đi tham quan bằng thuyền trên các con lạch; thuê thuyền bơi vào đầm Dơi.

Minh Huệ

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 19/12/2023