Quảng Bình căng buồm đón gió du lịch

Cập nhật: 11/04/2024
Để đón “làn gió” du lịch 2024 đầy sôi động, hấp dẫn, Quảng Bình đã sẵn sàng với những sản phẩm du lịch đang ngày càng được nâng cao chất lượng, đa dạng hóa, chất lượng dịch vụ được chú trọng, nâng tầm và đặc biệt, các sản phẩm, dịch vụ mới hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đến Quảng Bình thôi!

Sẵn sàng cho mùa du lịch sôi động

Theo Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch, ngay từ những tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển du lịch, thu hút du khách, đặc biệt là công tác hoàn thiện, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá, xúc tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
 
Dự báo, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4, 1/5 và mùa du lịch hè năm nay, số lượng khách du lịch đến Quảng Bình sẽ tiếp tục tăng cao so với năm trước. Bên cạnh các khu, điểm, sản phẩm du lịch hấp dẫn đang có, từ tháng 4 - 8/2024, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật, như: Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024, Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới; các hoạt động kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604 - 2024), 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15/7/1949 - 15/7/2024) và 35 năm Ngày tái lập tỉnh (1/7/1989 - 1/7/2024).

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đang tích cực phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp để hình thành chuỗi sự kiện du lịch biển với nhiều hoạt động, nội dung hấp dẫn phục vụ người dân và khách du lịch, qua đó, du khách sẽ có thêm nhiều trải nghiệm khi đến với Quảng Bình.

Du khách trải nghiệm, khám phá Hung Thoòng - một sản phẩm của Jungle Boss.

Để chuẩn bị công tác đón và phục vụ khách trong dịp lễ và mùa du lịch hè năm 2024, các phòng chuyên môn của Sở Du lịch đang tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp du lịch chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh lữ hành, vận tải du lịch, hướng dẫn du lịch, lưu trú du lịch, các khu, điểm tham quan và các dịch vụ du lịch khác; thực hiện tốt các quy tắc về ứng xử văn minh du lịch, thân thiện với du khách. Sở sẽ tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương đào tạo nguồn nhân lực du lịch có tay nghề cao, chuyên nghiệp cho du lịch tỉnh Quảng Bình.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ các sản phẩm hiện có; chủ động đầu tư hình thành các sản phẩm, dịch vụ mới để phục vụ khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Đồng thời làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chủ động chỉnh trang cơ sở vật chất, quan tâm trang trí không gian chung tại cơ sở bảo đảm tiêu chí: sáng - xanh - sạch - đẹp.

Các doanh nghiệp cũng cần nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá bán cụ thể các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị, tuyệt đối không tùy tiện tăng giá, ép khách, găm giữ phòng, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch tỉnh.

Một trong những yếu tố quan trọng cần tập trung quan tâm là rà soát, tuyển dụng lao động bảo đảm số lượng và chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ đó, giữ gìn thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình.

Quảng bá nhiều hơn các tour du lịch văn hóa - lịch sử

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, tôi hiện đã nghỉ hưu và sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Vừa qua, nhân dịp hội ngộ bạn bè, đồng nghiệp, người thân, chúng tôi mong muốn cùng đi du lịch, khám phá thiên nhiên, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của các vùng đất trên khắp đất nước. Như một cơ duyên, tôi được giới thiệu tham gia tour “Hành trình đi tìm dấu ấn Trường Sơn huyền thoại” của Công ty TNHH Oxalis Holiday. Và thật tuyệt vời, đây là trải nghiệm không thể nào quên đối với chúng tôi. 

Các di tích lịch sử trên con đường 20 Quyết Thắng đã mang lại thật nhiều cảm xúc cho chúng tôi, nhất là những người bạn trở về từ nước ngoài và cả bạn trẻ. Chúng tôi lặng đi, nghẹn ngào khi dâng hương tại hang Tám Thanh niên xung phong và được nghe câu chuyện bi tráng nơi đây. Chúng tôi còn gặp gỡ các chiến sĩ bộ đội biên phòng canh giữ nơi biên cương, hiểu hơn những vất vả, hy sinh để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc…

Từng câu chuyện được kể, từng nhân vật gặp gỡ và cảnh vật, con người nơi đây đã để lại trong chúng tôi dấu ấn sâu đậm. Chuyến hành trình đã giúp chúng tôi thêm tự hào về những cống hiến, hy sinh của cha ông đi trước để bảo vệ nền độc lập, tự do của ngày hôm nay. Tôi rất mong muốn tour du lịch ý nghĩa này cũng như các tour du lịch về văn hóa - lịch sử của Quảng Bình sẽ tiếp tục được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, đến với không chỉ các cựu chiến binh, mà cả thế hệ trẻ, Việt kiều phương xa…

Trong chuyến đi, chúng tôi lựa chọn nghỉ ngơi tại Blue Diamond Camp để hòa mình vào thiên nhiên và cảm nhận từng hơi thở của cuộc sống. Nơi đây hạn chế tối đa sự tác động của cuộc sống hiện đại với nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, hướng tới Net Zero. Vì vậy, cuộc hành trình khám phá Quảng Bình thêm phần thú vị, hấp dẫn. Các hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ suốt hành trình đã góp phần giúp chuyến đi thêm trọn vẹn và ý nghĩa. Đặc biệt, hướng dẫn viên với kiến thức tốt đã giúp trả lời tất cả những thắc mắc, câu hỏi của chúng tôi.

Kết thúc hành trình, tôi tiếp tục giới thiệu các bạn bè, người thân của mình tham gia tour “Hành trình đi tìm dấu ấn Trường Sơn huyền thoại” cũng như các tour khám phá Quảng Bình khác để thêm yêu, thêm quý mảnh đất này. Nếu có điều kiện, tôi cũng sẽ tiếp tục hành trình chinh phục các tour khám phá thiên nhiên, con người, văn hóa, lịch sử Quảng Bình.

Nâng tầm du lịch Quảng Bình trở thành điểm đến đặc trưng

Trong thời gian qua, tour “Thung lũng Sinh Tồn” (Abandoned Valley) do Công ty CP đầu tư Mộc Nam (Mộc Nam Adventure) triển khai đã tạo những điểm nhấn khó quên với du khách. Bà Nguyễn Phạm Tuyết Vân, Giám đốc điều hành Mộc Nam Adventure trao đổi, trở lại sau thời gian biến động bởi dịch Covid-19, Mộc Nam Adventure đã đổi mới với diện mạo khác biệt, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo và ấn tượng đặc biệt cho du khách. Năm 2024, slogan (khẩu hiệu) của công ty là: “Hành trình kiến tạo thung lũng Sinh Tồn giữa lòng di sản” với nhiều hoạt động được triển khai.

Trước tháng 12/2023, Mộc Nam Adventure tiến hành khảo sát, đánh giá và báo cáo về du lịch bản sắc địa phương; đồng thời tìm hiểu nhu cầu của các đơn vị kinh doanh để xây dựng chiến lược hợp tác “hòa hợp” và “lâu dài”, trong đó nổi bật có tuyển dụng và đào tạo nhân viên là người địa phương về phục vụ khách hàng, hướng đến sự thân thiện và hiếu khách; quảng bá mở rộng di sản Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên đa nền tảng trực tuyến và trực tiếp…

Từ tháng 1/2024, chúng tôi tập trung đầu tư vào các hoạt động “trải nghiệm đa giác quan” bao gồm: Kết hợp khám phá và giáo dục bảo tồn, giúp du khách ý thức giữ gìn hệ sinh thái rừng nguyên sinh và hang động; phát triển mở rộng khu bãi trại sinh thái với các hoạt động thể thao vừa năng động, vừa mới mẻ (thể thao dưới nước, trò chơi kết nối du khách trên bờ, kỹ năng sinh tồn trong rừng, trải nghiệm văn hóa địa phương cùng người bản địa…).

Mộc Nam Adventure áp dụng mô hình phát triển “kinh tế tuần hoàn” với mục tiêu đón 5.000 du khách đến với thung lũng Sinh Tồn trong năm nay. Qua đó, cung cấp đa trải nghiệm “di sản” và “văn hóa bản địa” thông qua tìm hiểu, tận hưởng và bảo vệ rừng nguyên sinh, hang động và bản sắc địa phương; góp phần vào phát triển kinh tế cho doanh nghiệp, người lao động, đơn vị cung ứng… và ngân sách nhà nước; thúc đẩy các chính sách hỗ trợ bảo vệ di sản tạo “vòng tròn phát triển bền vững”.

Bà Nguyễn Phạm Tuyết Vân chia sẻ, chúng tôi chú trọng về trải nghiệm đa nội dung “du lịch”, mang đến sự đa dạng trong các gói sản phẩm để đáp ứng nhu cầu phù hợp với du khách. Không chỉ tập trung vào sản phẩm du lịch mạo hiểm, Mộc Nam Adventure còn cung cấp các sản phẩm du lịch khác, như: Chinh phục giới hạn bản thân, du lịch điểm đến tiêu biểu/đặc trưng, du lịch sinh thái, du lịch theo sở thích cá nhân...

Năm 2024, Mộc Nam Adventure dự kiến đưa vào khai thác du lịch lặn thám hiểm hang động - đây là hình thức du lịch mạo hiểm đầy hứa hẹn. Và theo khảo sát sơ bộ, thung lũng Sinh Tồn có thể là điểm duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á tính đến thời điểm này sở hữu trải nghiệm lặn thám hiểm hang động trong đất liền.

Kỳ vọng của Mộc Nam Adventure là ngoài sự đa dạng, sẽ nâng tầm du lịch Quảng Bình trở thành điểm đến không chỉ hấp dẫn, mới mẻ mà còn mang đặc trưng, ít bị trùng lặp với các vùng khác. Chúng tôi hy vọng sẽ góp một phần vào sự thúc đẩy du lịch Quảng Bình phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong tương lai.

D.H - M.N thực hiện

Nguồn: Báo Quảng Bình - baoquangbinh.vn - Đăng ngày 31/03/2024