Triển lãm “Họa màu - Dân gian”: Lan tỏa giá trị nghệ thuật truyền thống gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 19/04/2024
(TITC) - Tối ngày 17/4, trong khuôn khổ chương trình Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Triển lãm “Họa Màu - Dân gian” với chủ đề “Họa truyền thống, Vẽ tương lai” của Latoa Indochine giới thiệu đến công chúng những sản phẩm nghệ thuật dân gian truyền thống đặc sắc gắn với thông điệp bảo vệ môi trường.

Triển lãm “Họa Màu - Dân gian” là một sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh và bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật truyền thống của tranh dân gian, đồng thời nhấn mạnh vào sứ mệnh bảo vệ môi trường.

Với thông điệp “Gìn giữ, bảo tồn và phát triển tranh dân gian Việt Nam và bảo vệ môi trường", triển lãm là nơi để người dân khám phá và tìm hiểu về nền văn hóa dân gian đặc sắc, đồng thời là cơ hội để mỗi người tham gia vào hành trình “giữ hồn” và “thồi hồn” cho những di sản này. Không chỉ nhấn mạnh vào việc gìn giữ, phát huy và sáng tạo từ nghệ thuật truyền thống, sự kiện còn truyền tải ý nghĩa sâu sắc về bảo vệ môi trường sinh thái với những nguyên liệu, chất liệu ít gây hại cho môi trường và các sản phẩm có độ bền cao nhưng vẫn có tính thẩm mỹ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tham quan không gian triển lãm và các sản phẩm nghệ thuật. Ảnh: TITC

Tại triển lãm, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo độc đáo đầy ấn tượng dựa trên bảo tồn tinh hoa văn hóa dân tộc, lưu giữ những giá trị xưa cũ ông cha để lại. Những tác phẩm được thực hiện bởi nhóm nghệ nhân của Latoa Indochine với những đề tài tranh dân gian nổi tiếng như tranh Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng được làm mới hoàn toàn trên chất liệu tranh sơn mài khắc (kết hợp giữa sơn mài và khắc), không chỉ giữ nguyên được nét mộc mạc, hồn cốt của tranh dân gian mà còn tạo thêm những sắc thái mới cho các bức tranh dân gian, mang đến hình ảnh mới, pha nét hiện đại, sang trọng.

Không gian triển lãm. Ảnh: TITC

Trải nghiệm họa màu trên chất liệu thân thiện với môi trường, có độ bền cao. Ảnh: TITC

Đặc biệt, khách tham quan sẽ được trải nghiệm hoạ màu trên các dòng tranh dân gian nổi tiếng trên chất liệu giấy siêu bền có thể giặt, là, chống nấm mốc, chống xé rách và tự huỷ, thân thiện với môi trường. Điều này giúp mỗi người có thể tiếp cận văn hóa dân gian, đồng thời bảo tồn hình ảnh và giá trị nghệ thuật của các tác phẩm, góp phần vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường từ quá trình sản xuất và sử dụng.

Một góc triển lãm. Ảnh: TITC

Ngoài ra, triển lãm cũng là cơ hội để các nghệ nhân, nhà sưu tập và những người yêu nghệ thuật kết nối, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa dân gian, chung tay hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

Triển lãm “Hoạ Màu - Dân Gian" diễn ra vào 9g00 - 22g00, từ ngày 18/4/2024 - 21/04/2024 tại khu vực Hồ Văn (nằm trong quần thể Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám), số 58 phố Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại Triển lãm “Họa màu - Dân gian”:

Không gian trưng bày tác phẩm. Ảnh: TITC

Tranh dân gian. Ảnh: TITC

Tranh Thương cảng, Ngũ vị Tiên Cô, Tứ phủ công đồng, Ngũ Hổ. Ảnh: TITC

Tranh Thu Hà Nội. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch